Tiến tới khám, chữa bệnh không cần mang thẻ bảo hiểm y tế giấy

Cập nhật: 31-05-2021 | 09:30:24

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có Công văn số 1115/BHXH-TST gửi Bộ Y tế về việc triển khai sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID - BHXH số trong khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc từ ngày 1-6. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương


Người lao động xem hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số

- Thưa bà, sau thời gian triển khai thực hiện thí điểm hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số (thẻ BHYT trên ứng dụng VssID) trong khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại một số tỉnh, thành, việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT đã mang lại những lợi ích gì cho người dân và cơ sở KCB?

- Sau gần 6 tháng triển khai thực hiện thí điểm hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB BHYT tại các tỉnh miền Trung, Tây nguyên, đã có gần 10.000 lượt người sử dụng. Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, việc sử dụng hình thức thẻ BHYT trên ứng dụng VssID đã thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHYT theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB do thẻ có mã QR code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT.

Mặt khác, ngoài việc sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB, người cài đặt ứng dụng VssID còn được sử dụng thêm nhiều tiện ích, như: Nhận thông tin về quá trình tham gia - thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); nhận thông tin thông báo khi thẻ BHYT sắp hết hạn; thông báo sắp đến kỳ đóng tiền tham gia BHXH tự nguyện; thông báo phát sinh chi phí KCB BHYT; thông báo thông tin về các chính sách BHXH, BHYT, BHTN mới…

- Xin bà cho biết thêm các tính năng của VssID?

- Ứng dụng VssID trong KCB BHYT giúp người tham gia tra cứu thông tin về mã số BHXH; các cơ sở y tế ký hợp đồng KCB BHYT; các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; hỗ trợ trực tuyến 24/7 và một số tiện ích khác, như: Tin tức hoạt động ngành BHXH, thông tin mới về chế độ chính sách, quyền lợi, nghĩa vụ và cách thức tham gia BHXH, BHYT; đồng thời hướng tới việc thay thế sổ BHXH, thẻ BHYT giấy trong KCB; trực tiếp kiểm soát chi phí KCB, thuốc, dịch vụ y tế của bản thân. Ở bất cứ nơi nào người tham gia cũng có thể đề nghị cấp lại thẻ BHYT, sổ BHXH; chuyển địa bàn hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH; thay đổi hình thức lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hoặc thay đổi thông tin người hưởng (không cần phải đến cơ quan BHXH).

- Vì sao phải kê khai thông tin cá nhân khi đăng ký sử dụng VssID - BHXH số, thưa bà?

- VssID là sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển số phục vụ người dân tham gia BHXH, BHTN, BHYT được cung cấp trên kho ứng dụng App Store - Hệ điều hành IOS và Goolgle Play - hệ điều hành Android trên điện thoại thông minh.

Do liên quan đến các thông tin của cá nhân (người tham gia) về quá trình tham gia BHXH, BHTN, BHYT và lịch sử KCB, các quyền lợi thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN, BHYT nên cần được bảo mật. Vì vậy, khi người tham gia cài đặt, sử dụng VssID sẽ phải kê khai thông tin cá nhân (Tờ khai 01) của mình ngay trên ứng dụng VssID gửi cho Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam. Sau đó, cơ quan BHXH xác thực cấp mã OTP cho người sử dụng để đăng nhập.

- Thưa bà, người lao động, người dân đã tham gia BHXH, BHYT phải làm thế nào để sử dụng VssID - BHXH số?

- VssID - BHXH số là ứng dụng được cài đặt, sử dụng trên điện thoại thông minh (Smartphone), để cài đặt sử dụng VssID cần thực hiện qua 5 bước:

Bước 1: Chuẩn bị ảnh chân dung, ảnh CMND/CCCD mặt trước và mặt sau, số sổ BHXH (hoặc 10 số cuối của mã thẻ BHYT).

Bước 2: Tải VssID từ kho ứng dụng Google Play/CH Play (hệ điều hành Android) hoặc AppStore (hệ điều hành IOS) về điện thoại.

Bước 3: Đăng ký tài khoản sử dụng VssID.

Để có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích của ứng dụng VssID, người sử dụng cần đăng ký giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH.

Bước 4: Nộp tờ khai điện tử (mẫu 01). Sau bấm nút “Gửi”, tờ khai sẽ gửi về địa chỉ email của người đăng ký.

Bước 5: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam gửi tin nhắn qua số điện thoại của người đăng ký.

Lưu ý, khi người đăng ký nhận tin nhắn “Bước 5” (nếu tờ khai hợp lệ) trong thời gian 90 ngày (tính từ ngày người đăng ký nhận tin nhắn của Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam) vui lòng đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cơ quan BHXH gần nhất để ký tên vào Tờ khai và hoàn tất quá trình đăng ký sử dụng VssID.

- Xin cảm ơn bà!

 TƯỜNG VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên