TIẾN TỚI TOYOTA MEKONG CLUB CHAMPIONSHIP 2014, CLB B.BD: Xứng danh chủ nhà?

Cập nhật: 27-10-2014 | 16:14:20

Nếu giải quyết được vấn đề thiếu hụt lực lượng do có hơn nửa đội hình chính bận làm nhiệm vụ ở Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), đội chủ nhà Becamex Bình Dương (B.BD) dư khả năng trở thành nhà vô địch đầu tiên của Giải bóng đá vô địch các CLB khu vực sông Mekong lần I năm 2014 (Toyota Mekong Cup 2014).

Tại Toyota Mekong Cup 2014, có thể nói B.BD là đội bóng có bề dày thành tích nhất. Tiền thân của đội B.BD hiện nay là đội tuyển bóng đá tỉnh Sông Bé, chính thức gia nhập bóng đá Việt Nam vào đầu năm 1976 và HLV trưởng đầu tiên của đội là ông Đỗ Thới Vinh. Năm 1978, Sông Bé cử hai đội tham dự giải bóng đá hạng A toàn quốc. Tại giải này, đội Sông Bé 2 đoạt chức vô địch khu vực. Sau giải này, hai đội được sáp nhập lại thành một đội tuyển và giao cho ông Nguyễn Kim Phụng (nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Dương, hiện là Phó Chủ tịch LĐBĐ Bình Dương) làm HLV trưởng. Từ giai đoạn này, bóng đá Sông Bé trải qua rất nhiều thăng trầm, lẫn biến cố. Đỉnh điểm của thành công là việc đội bóng Sông Bé với lứa cầu thủ thế hệ vàng đầu tiên như Trương Văn Dũ, Văn Khanh, Đại Ninh, Tấn Thông... giành vô địch Cúp Quốc gia năm 1994 sau khi thắng CLB hùng mạnh Cảng Sài Gòn ở trận chung kết diễn ra tại sân Thống Nhất (TP.HCM) với bàn thắng duy nhất từ chấm 11m. Sau đó, đội Sông Bé bị xử rớt hạng ở mùa bóng 1995 (cùng với Bình Định, Long An và Đà Nẵng) do tham gia vào nhóm 5 - 6 đội tẩy chay bỏ giải VĐQG do CLB Thể Công cầm đầu (đội này thoát án phạt do giờ cuối lật kèo). Năm 1997, sau khi tách tỉnh Sông Bé (thành Bình Dương và Bình Phước), đội bóng đá Bình Dương chính thức được ra đời vào tháng 1-1997.

B.BD vô địch V-League 2014

Nhiều lượt HLV tên tuổi từ các địa phương đã đến rồi đi, đội Bình Dương đã tham dự nhiều mùa giải hạng Nhất với một mục tiêu đơn giản là trụ hạng. Bóng đá Bình Dương như thu mình lại để củng cố chờ đợi thời cơ chín mùi cho một cuộc bứt phá để đua tranh. Và thời điểm ấy đã đến vào tháng 7-2002, khi Công ty Cổ phần Bóng đá Bình Dương được thành lập với 3 đơn vị: Công ty Becamex IDC, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và Sở TDTT Bình Dương. Việc hình thành công ty cổ phần bóng đá được xem là một bước ngoặt của bóng đá Bình Dương theo xu hướng xã hội hóa thể thao của cả nước. Kết thúc mùa bóng hạng Nhất quốc gia 2013, Bình Dương giành quyền thăng hạng V-League 2004, chính thức mở ra thời kỳ đại thành công của đội bóng đất Thủ với 10 năm vàng son. Trong 1 thập niên qua, B.BD đã 3 lần đoạt cúp VĐQG chuyên nghiệp (V-League 2007-2008-2014, 2 Siêu cúp Việt Nam, 3 danh hiệu vô địch giải bóng đá quốc tế BTV Cup, chưa kể 2 lần Á quân Cúp quốc gia 2008-2014, 2 lần Á quân V-League, HCĐ Đại hội TDTT toàn quốc.

Đặc biệt, mùa bóng 2009, B.BD giành HCĐ AFC Cup (giải đấu có đẳng cấp cao hơn AFC President Cup mà CLB Ayeyawady của Myanmar tham dự) và đây là thành tích tốt nhất của 1 CLB bóng đá Việt Nam tại đấu trường châu Á kể từ năm 1975 đến nay. So với 3 đội Phnom Penh Crown (Campuchia), Ayeyawady (Myanmar), Hoang Anh Attapeu (Lào) thì chiến tích đồng hạng 3 AFC Cup của B.BD vẫn chưa có đội nào theo kịp.

Chuẩn bị mùa bóng 2014, B.BD có đến 8 tuyển thủ ĐTVN trong đội hình, cộng thêm 2 tuyển thủ quốc gia Uganda (Oloya Moses), Senegal (Abass Chiekh Dieng) thì đội bóng đất Thủ có đến 10 tuyển thủ quốc gia. Tuy nhiên, ở Toyota Mekong Cup 2014, B.BD đang gặp khó khăn lớn khi các tuyển thủ Anh Đức, Văn Hoàng, Trọng Hoàng, Tấn Tài, Phước Tứ, Công Vinh dù có tên trong danh sách thi đấu, nhưng hiện đang cùng ĐTVN tập huấn chuẩn bị AFF Suzuki Cup 2014. Vì thế, kế hoạch chuẩn bị và thi đấu của B.BD chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn. Nếu giải quyết được vấn đề này, việc B.BD vô địch Toyota Mekong Cup 2014 không có gì là bất ngờ.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên