“Tiếng kẻng an ninh” giữ gìn bình yên cuộc sống

Cập nhật: 02-03-2016 | 08:31:36

Tuy mới được triển khai nhưng mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở các ấp của xã An Sơn đã trở thành hiệu lệnh lan truyền tin tức giúp người dân giữ gìn trật tự an ninh. Đây cũng là một trong những mô hình hoạt động hiệu quả, tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệan ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn xã.

 Mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại ấp Phú Hưng, xã An Sơn

 An Sơn là xã nông thôn mới với đặc điểm dân cư thưa thớt, các hộ dân sống chủ yếu bằng nghề nông với vườn cây ăn trái rộng khắp, không rào chắn nên bọn tội phạm thường lui tới ẩn nấp. Chính vì vậy, bên cạnh các phong trào TDBVANTQ, tổ chức tăng cường tuần tra, canh gác, tháng 7-2015, Đảng ủy xã An Sơn đã tổ chức triển khai thí điểm mô hình “Tiếng kẻng an ninh” tại 5 văn phòng ấp trên địa bàn. Hàng đêm, tiếng kẻng an ninh được đánh lúc 21 giờ đêm để nhắc nhở mọi người, mọi nhà kiểm tra lại điều kiện an toàn trong gia đình, dừng các hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động hiếu, hỷ, các hoạt động phát sinh tiếng ồn... Đồng thời, tiếng kẻng cũng được đánh lên báo động khi phát hiện những đối tượng trộm cắp, gây mất an ninh trật tự, hỏa hoạn… cần huy động sự giúp sức của nhân dân.

Mô hình này có đặc điểm dùng tiếng kẻng với hai mục đích nhắc nhở, cảnh giác người dân nâng cao ý thức cảnh giác trước các loại tội phạm; đồng thời báo động khi xảy ra các loại tội phạm hay khi có việc cấp thiết... Đối với tiếng kẻng cảnh giác với 3 hồi kẻng dài báo hiệu đã đến 21 giờ tối, bà con cần thu dọn đồ đạc, xem xét xung quanh nhà, kiểm tra cửa cẩn thận trước khi đi ngủ. Còn tiếng kẻng báo hiệu với âm độ dồn dập, nhiều hồi chỉ đánh khi xảy ra những vụ việc cấp thiết, cần tập trung người dân để vây bắt tội phạm, báo động khi xảy ra thiên tai, bão lụt, hỏa hoạn, tai nạn...

Sau 5 tháng thực hiện mô hình này, xã An Sơn đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo người dân. Thượng úy Lê Tuấn Anh, Trưởng Công an xã An Sơn cho biết: “Trước đây, khi chưa thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường tương đối phức tạp. Tuy nhiên, từ khi thực hiện mô hình này tình hình an ninh trật tự đã được giữ vững, những vụ phạm pháp nghiêm trọng không còn xảy ra”. Đây cũng là một trong những mô hình sẽ được xã An Sơn tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới, đặc biệt là ở các địa điểm “nóng” về an ninh trật tự.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên