Tiếng lành vang xa

Cập nhật: 23-03-2017 | 06:28:42

Hôm qua (22-3), UBND tỉnh đã tổ chức Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư trong đợt 1 năm 2017 cho 43 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) và 18 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn đầu tư, với tổng vốn lên đến 1,344 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2016, vốn FDI vào Bình Dương tăng 250%. Còn so với kế hoạch thu hút FDI cả năm thì con số này đạt 96%. Cùng với các dự án đã được trao giấy chứng nhận đầu tư trước đây, đến nay Bình Dương có tổng cộng 2.892 dự án FDI với tổng vốn đăng ký là 27,1 tỷ USD. Những con số này minh chứng Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư ngước ngoài.

Từ nhiều năm qua, Bình Dương đã nổi lên là một trong những tỉnh, thành luôn nằm trong tốp đầu của cả nước về thu hút FDI. Phân tích về các điều kiện để Bình Dương có thể thu hút mạnh nguồn vốn FDI, các nhà hoạch định chính sách trong nước đều thống nhất rằng, Bình Dương hội đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Còn nhớ năm 2014, khi đánh giá về hiệu quả thu hút FDI của Bình Dương, tờ Financial Times (Anh), cũng cho rằng Bình Dương hội đủ các yếu tố bởi thuộc tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, có lợi thế về đất đai, chính sách thu hút đầu tư thông thoáng. Dẫu vậy, thiên thời, địa lợi chỉ là những yếu tố cần, còn nhân hòa mới là yếu tố đủ để làm nên một Bình Dương với tiếng lành vang xa, một Bình Dương là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới.

Yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Để đạt được những con số nói trên là cả một quá trình dài kiến tạo hạ tầng, xây dựng chủ trương và nhất quán đường lối kêu gọi đầu tư của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Cùng với đó là sự đồng tâm, nhất trí của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Nếu ai đã từng gắn bó với vùng đất Sông Bé trước đây, hẳn còn nhớ ngay từ những ngày đầu thực hiện công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà, lãnh đạo tỉnh Sông Bé thời ấy đã từng đưa ra chính sách “trải thảm đỏ đón nhà đầu tư”. Sau khi Sông Bé chia tách thành 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, lãnh đạo tỉnh Bình Dương vẫn kiên trì thực hiện chính sách này. Nhờ sự kiên trì, bền bỉ đó của các thế hệ lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ mới có một Bình Dương năng động, phát triển, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nhà đầu tư như ngày hôm nay.

Tiếng lành về vùng đất Bình Dương đã vươn xa. Để Bình Dương tiếp tục là địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước, Bình Dương vẫn còn nhiều việc phải làm. Bên cạnh việc tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, Bình Dương cần huy động mọi nguồn lực để tiếp tục đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, cải thiện có hiệu quả môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao tay nghề của đội ngũ công nhân lao động... Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp phải luôn trân trọng lắng nghe những ý kiến góp ý của các nhà đầu tư để kịp thời có những giải pháp phù hợp. Thực hiện được những điều này, tiếng lành về vùng đất Bình Dương hiền hòa, năng động sẽ còn vươn xa hơn trong thời gian tới.

 H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên