Tiếng vọng Trường Sơn, khát vọng hòa bình

Cập nhật: 21-07-2017 | 08:10:10

Tối qua (20-7), Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng với một số đơn vị phối hợp tổ chức Câu chuyện hòa bình với chủ đề Khát vọng hòa bình tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Quả thật thiêng liêng khi tiếng vọng Trường Sơn, khát vọng hòa bình được nhắc lại, kể về ngay tại nơi yên nghỉ của hơn 10.000 anh hùng liệt sĩ, những người con ưu tú của đất mẹ Việt nam đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập dân tộc hơn 40 năm về trước.

Đêm nghệ thuật đậm chất tráng ca bi hùng, nhắc nhớ lớp trẻ, những người đang sống hôm nay về một thời cha anh “đốt cháy” Trường Sơn, đội bom, tải đạn để đem lại hòa bình cho dân tộc. Nghệ thuật hóa một chương trình để chuyển tải khát vọng hòa bình của cả dân tộc, hàng loạt các bản nhạc hào hùng, sâu lắng đã làm thổn thức bao trái tim Việt hôm nay. Những bông hoa trên tuyến lửa, Hát về anh, Vết chân tròn trên cát, Ngọn lửa tuổi 20, Huyền thoại mẹ , Người mẹ của tôi , Màu hoa đỏ, Đường tôi đi dài theo đất nước... tất cả đã khắc họa đậm nét chân dung một thế hệ xông pha trận mạc, coi thường hiểm nguy, hy sinh vì Tổ quốc này .

Lịch sử dân tộc Việt là lịch sử của những cuộc trường chinh dựng và giữ nước. Cả dân tộc đồng lòng ra trận với tinh thần sẵn sàng “đốt cháy cả dãy Trường Sơn” để giành lấy hòa bình, bảo vệ sự thiêng liêng của chủ quyền giang sơn, gấm vóc. Cuộc trường chinh ấy với bao máu xương các thế hệ cha, anh đổ xuống trên mảnh đất hình chữ S thân yêu này. Khí phách Việt, tinh thần Việt đã kết tinh lại để làm nên câu chuyện hòa bình cho dân tộc Việt Nam.

Khát vọng hòa bình được hình tượng hóa tại Nghĩa trang Trường Sơn, nhưng câu chuyện hòa bình của dân tộc lại vọng về từ cả ngàn xưa, từ biên giới phía Bắc đến biên giới Tây Nam. Câu chuyện hòa bình đó dọc dài theo đất nước, dọc dài theo lịch sử 4.000 năm dân tộc Việt trường tồn. Về đây đồng đội ơi - tựa bản nhạc của Trương Quý Hải - cựu binh mặt trận Vị Xuyên không chỉ hát riêng cho đồng đội ở mặt trận này. Hơn 10.000 ngôi mộ ở Nghĩa trang Trường Sơn, cũng con số đó ở Nghĩa trang Đường 9 trên mảnh đất Quảng Trị là nơi yên nghỉ của anh hùng liệt sĩ khắp mọi miền. Trên dải đất hình chữ S còn biết bao những nghĩa trang lớn nhỏ khác với bao nhiêu bia mộ có danh và khuyết danh. Và còn nhiều nữa những người con ưu tú của nhân dân đang nằm đâu đó trên mảnh đất quê hương mà bao năm qua chưa tìm thấy. Tất cả họ, vì hòa bình, vì khát vọng của dân tộc đã hy sinh đến giọt máu cuối cùng.

Khát vọng hòa bình nhắc nhớ về những thế hệ anh hùng năm xưa. Khát vọng hòa bình cũng là lời nhắn gửi cho thế hệ hôm nay và mai sau về giá trị của độc lập dân tộc, của ấm no, hạnh phúc cần phải bảo vệ, giữ gìn.

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên