Tiếp nhận cách ly người việt nam ở nước ngoài về: Hiệu quả từ “4 tại chỗ”

Cập nhật: 04-08-2020 | 07:50:57

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tư lệnh Quân khu 7, từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, Bình Dương đã tổ chức 3 đợt tiếp nhận, cách ly người Việt Nam ở NewZealand, Australia, Nhật Bản trở về nước. Công tác phối hợp tiếp nhận cách ly được các ngành trong tỉnh phối hợp nhịp nhàng, duy trì phương án “4 tại chỗ” trên các tiêu chí an toàn, đúng quy trình trong các khu cách ly.

Khu cách ly tập trung Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước phát báo Bình Dương cho người cách ly

 Tiếp nhận nhanh, an toàn

Bình Dương đã tổ chức tiếp nhận, cách ly người Việt Nam ở NewZealand, Australia, Nhật Bản trở về nước, tổng số người được tiếp nhận cách ly của cả 3 đợt là 1.005 người. Địa điểm cách ly chủ yếu tại Khu cách ly tập trung Nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát) và Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng. Những công dân trở về đa số là lao động tại một số tỉnh ở nước ta sang làm việc ở NewZealand, Australia, Nhật Bản, số khác học tập, đi du lịch, thăm người thân, bị mắc kẹt do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên tại những điểm tiếp nhận, ngay sau khi xuống xe các lực lượng chức năng tiến hành khử trùng, tiêu độc, đo thân nhiệt, làm thủ tục cách ly tập trung, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phổ biến nội quy sinh hoạt cho người được cách ly. Sau khi tiến hành khai báo y tế, các công dân Việt Nam từ nước ngoài trở về đã được bố trí nơi ăn ở, ngủ nghỉ, sinh hoạt chu đáo, tận tình. Công tác bảo đảm an toàn luôn được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, lực lượng phục vụ tại chỗ phối hợp với lực lượng an ninh địa bàn, bảo đảm tuần tra, canh gác, túc trực 24/24 giờ an toàn cho khu vực và các bốt gác, không có hiện tượng tiếp tế. Tất cả lực lượng tiếp xúc trực tiếp với người được cách ly đều phải trang bị phương tiện bảo hộ như quần áo, khẩu trang, găng tay, thực hiện đúng quy trình để không bị lây nhiễm chéo.

Thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết trong thời gian cách ly 14 ngày cán bộ y, bác sĩ, chiến sĩ trực tiếp phục vụ, bảo đảm ăn uống, ngủ, nghỉ; mỗi ngày các công dân được theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Tại khu cách ly lực lượng phục vụ bao gồm: Y tế, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, lực lượng bảo vệ công an, quân sự, lực lượng dân quân tự vệ và các đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương. Trong đó, y bác sĩ, cán bộ quân y sẽ túc trực chăm sóc y tế, còn cảnh vệ thì làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra. Một lực lượng khác thì nấu ăn và mang đồ ăn cho người được cách ly. Những trường hợp phát hiện ra triệu chứng như ho, sốt, khó thở đều được chuyển ngay tới các bệnh viện ở địa phương để tiếp tục theo dõi, xét nghiệm. Các trường hợp này được làm rất kịp thời không để phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng người cách ly.

Bảo vệ sức khỏe, an toàn cho người cách ly

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát đã tổ chức 2 đợt tiếp nhận, cách ly người Việt Nam ở nước ngoài trở về với tổng số 664 trường hợp. Trong đó có 321 người Việt Nam từ NewZealand đã hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày và 343 người Việt Nam từ Nhật Bản trở về đang thực hiện các biện pháp cách ly và có kết quả âm tính lần 1 với bệnh Covid-19. Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, vận dụng tối đa cơ sở, vật chất có sẵn, các thành viên trong Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát luôn phối hợp nhịp nhàng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp; không để dịch bệnh lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ”.

Để giúp người dân được thoải mái nhất trong quá trình cách ly, trên tinh thần “4 tại chỗ” hoạt động văn hóa tinh thần trong khu cách ly được bảo đảm. Các hoạt động như tổ chức truyền thanh nội bộ, luyện tập thể dục dưới sự giám sát của cán bộ, chiến sĩ, phát miễn phí báo Bình Dương... Trên tinh thần vì sức khỏe người dân, cả hệ thống chính trị địa phương cùng với các lực lượng sẽ luôn sát cánh, đồng hành với bà con vượt qua thời gian cách ly thoải mái, ý nghĩa.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Tính đến thời điểm này, Bình Dương đã tiếp nhận, cách ly 1.005 trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài theo phân bổ của Quân khu 7. Trong số này có 662 trường hợp đã hoàn thành cách ly đủ 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Trong thời gian cách ly, bà con kiều bào, lao động nước ngoài, du học sinh về nước đã hợp tác tốt với đội ngũcán bộ y, bác sĩ, lực lượng quân đội và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của khu cách ly. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung về nơi cư trú, bà con được trao giấy chứng nhận đủ thời gian cách ly và được cán bộ khu cách ly hướng dẫn tiếp tục tự cách ly, theo dõi sức khỏe 14 ngày tại nhà; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên