Tiếp nhận cách ly người Việt Nam từ New Zealand trở về: An toàn, đúng quy trình

Cập nhật: 08-06-2020 | 07:56:39

Hiện nay, Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tại khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước (TX.Bến Cát), công tác phối hợp tiếp nhận cách ly công dân Việt Nam từ New Zealand về được duy trì nhịp nhàng giữa các ngành, địa phương giúp người dân trải qua 14 ngày cách ly thoải mái, ý nghĩa.

Các công dân Việt Nam từ New Zealand trở về được Bình Dương tổ chức tiếp nhận cách ly an toàn, đúng quy trình

Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vừa tổ chức tiếp nhận 321 công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại New Zealand trở về nước tại khu cách ly tập trung nhà ở xã hội Becamex - Mỹ Phước. Trong số 321 công dân này, người nhỏ tuổi nhất là 1 tuổi và lớn tuổi nhất là 86 tuổi. Những người trở về đợt này đa số là lao động tại một số tỉnh ở nước ta sang làm việc ở New Zealand, số khác học tập, đi du lịch, thăm người thân, bị mắc kẹt do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi tiếp nhận, các lực lượng chức năng tiến hành khử trùng, tiêu độc, đo thân nhiệt, làm thủ tục cách ly tập trung, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay, tờ rơi hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phổ biến nội quy sinh hoạt cho người được cách ly. Sau khi tiến hành khai báo y tế, các công dân Việt Nam từ New Zealand trở về đã được bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt một cách chu đáo, tận tình.

Trong thời gian cách ly 14 ngày, cán bộ y bác sĩ, chiến sĩ trực tiếp phục vụ, bảo đảm ăn uống, ngủ, nghỉ cho các công dân. Tất cả công dân tại khu cách ly được theo dõi sức khỏe, đo thân nhiệt 2 lần/ ngày. Quá trình thực hiện cách ly, đến chiều ngày 5-6, có một trường hợp đang cách ly bị sốt, đau bụng, được chẩn đoán là viêm ruột thừa cấp và kịp thời phẫu thuật cắt ruột thừa. Hiện tại, sức khỏe đã ổn định. Trước đó, Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh đã thông báo kết quả tất cả 321 công dân này đều âm tính lần 1 với Covid-19.

Tại khu cách ly, lực lượng phục vụ bao gồm y tế, cán bộ chiến sĩ các đơn vị, lực lượng bảo vệ, công an, quân sự, lực lượng dân quân tự vệ và các đoàn thể chính trị, chính quyền địa phương. Trong đó, y bác sĩ, cán bộ quân y sẽ túc trực chăm sóc y tế, còn cảnh vệ thì làm nhiệm vụ canh gác, tuần tra. Một lực lượng khác nấu ăn và mang đồ ăn cho người được cách ly. Tất cả lực lượng tiếp xúc trực tiếp với người được cách ly đều phải trang bị phương tiện bảo hộ như quần áo, khẩu trang, găng tay đúng quy trình.

Chỗ dựa vững chắc cho người cách ly

Để giúp người dân được thoải mái nhất trong quá trình cách ly, hoạt động văn hóa tinh thần trong khu cách ly được bảo đảm như tổ chức truyền thanh nội bộ để tuyên truyền thông tin, luyện tập thể dục dưới sự giám sát của chiến sĩ... Trên tinh thần vì sức khỏe người dân, cả hệ thống chính trị thị xã cùng với với các lực lượng luôn sát cánh, đồng hành với bà con để hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Từ đầu mùa dịch đến ngày 7-6, Bình Dương có 607 người phải thực hiện các biện pháp cách ly tập trung, trong đó 284 người đã hoàn thành cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

 

Theo ghi nhận của phóng viên tại các khu cách ly tập trung, trong suốt thời gian qua, đội ngũ y bác sĩ không chỉ làm nhiệm vụ thăm khám sức khỏe 2 lần/ngày cho người được cách ly mà còn là người bạn đồng hành, chia sẻ, động viên tinh thần cho họ. Nhiều trường hợp sau khi hoàn thành cách ly, cảm động trước sự chăm sóc ân cần của đội ngũ cán bộ y bác sĩ, chiến sĩ đã viết thư cảm ơn. Đó là trường hợp của chị Dương Thị Hồng D. (huyện Bàu Bàng). Sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly, chị đã viết thư cảm ơn tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng và Trạm y tế xã Hưng Hòa.

Ông Bai Guo Jun, ở TX.Tân Uyên, hoàn thành cách ly tại trường Quân sự tỉnh, cho biết: “14 ngày trong khu cách ly tôi thấy rất thoải mái. Cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ chăm sóc nhiệt tình, vui vẻ cho tới ngày chúng tôi lên xe, được trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly. Tôi nói với người thân của mình ở Hồ Nam, Trung Quốc rằng ở Bình Dương, Việt Nam tôi được chăm sóc chu đáo”.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Trong thời gian cách ly, tất cả các trường hợp cách ly đều hợp tác tốt với đội ngũcán bộ y bác sĩ, lực lượng quân đội, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của khu cách ly. Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung về nơi cư trú, người cách ly được trao giấy chứng nhận đủ thời gian cách ly và được cán bộ khu cách ly hướng dẫn tiếp tục tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế”.

“ Thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, vận dụng tối đa cơ sở, vật chất có sẵn, kịp thời bảo đảm với khả năng cao nhất, các thành viên trong Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TX.Bến Cát luôn phối hợp nhịp nhàng, nêu cao tinh thần, trách nhiệm triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp; không để dịch bệnh lây nhiễm chéo, bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ. Công tác bảo đảm an toàn luôn được triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, lực lượng phục vụ tại chỗ phối hợp với lực lượng an ninh địa bàn, bảo đảm an toàn cho khu vực, các bót gác xung quanh khu vực được tuần tra, canh gác bảo đảm an ninh trật tự và không có hiện tượng tiếp tế. Hiện TX.Bến Cát bố trí 76 cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ túc trực 24/24 giờ ở vòng trong và vòng ngoài”.
(Bà Trần Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát)

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Việt Nam

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên