Tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ khẩu qua cổng dịch vụ công quốc gia

Cập nhật: 08-06-2021 | 09:38:03

Thay vì đến các điểm khai báo tạm trú, tạm vắng hay làm thủ tục đăng ký thường trú tại cơ quan công an, tới đây Bộ Công an sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký tạm trú, thường trú qua Cổng dịch vụ công quốc gia và thông báo qua tin nhắn điện tử. Đây là một trong số các điểm mới trong thông tư quy định về quy trình đăng ký cư trú của Bộ Công an hiện đang nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận.

Nói về dịch vụ này, thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết dịch vụ công về đăng ký cư trú ra đời có ý nghĩa rất quan trọng thể hiện trên một số điểm sau: Thứ nhất, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả về quản lý cư trú, quản lý dân cư trên phạm vi toàn quốc. Thứ hai, giảm thiểu, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thủ tục giấy tờ, chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, tránh tập trung đông người trong tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Khi người dân đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công quốc gia thì có thể thực hiện đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng và thông báo lưu trú trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Thứ ba, nhằm tạo sự đồng bộ trong việc tiếp nhận, xác minh, trao đổi thông tin của dữ liệu trong công tác quản lý cư trú.

Về quy trình khi thực hiện đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công quốc gia, thượng tá Nguyễn Minh Tâm cho biết trước hết người dân truy cập vào trang Web: dulieudancu. vn, sau đó đăng ký tài khoản trực tiếp trên trang Web (qua số điện thoại di động của mình). Sau đó chọn các mục chức năng (tạm trú, thường trú, thông báo lưu trú…) để thực hiện việc đăng ký cư trú. Sau khi người dân đăng ký thành công tài khoản, người dân chụp ảnh các văn bản, giấy tờ có liên quan để gửi đính kèm việc đăng ký cư trú. Sau đó, cơ quan công an sẽ tiếp nhận và xử lý trả lời kết quả cho người dân.

Hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đi vào hoạt động với gần 100% thông tin dân cư cả nước được cập nhật. Tới đây chỉ cần sử dụng số định danh cá nhân đã có thể xác định thông tin nhân thân cư trú mà không cần đến sổ hộ khẩu giấy. Tin rằng việc cung cấp dịch vụ công về cư trú trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ là một trong những bước tiến quan trọng trong quy trình xây dựng và phát triển chính phủ điện tử phục vụ đời sống người dân.

HẮC NGỌC TÀI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên