Tiếp sức... cho người nghèo!

Cập nhật: 07-11-2011 | 00:00:00

Nếu chỉ dựa vào nội lực của chính mình thì có lẽ rất ít người nghèo (NN) thoát ra được cái nghèo bao năm đeo bám. Vì vậy, tiếp sức để giúp NN vươn lên là vô cùng quan trọng, chẳng hạn thông qua việc xây dựng nhà tình thương, hỗ trợ vốn, hướng dẫn cách làm ăn...

 An cư lạc nghiệp!

Một trong những phong trào được các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện với mong muốn nhanh chóng giúp dân xóa nghèo, chính là xây tặng nhà tình thương, nhà chữ thập đỏ (CTĐ), nhà đại đoàn kết... Bởi họ hiểu rằng, an cư mới lạc nghiệp. Người ta không thể vươn lên thoát nghèo nếu ngoài chuyện lo chạy ăn từng bữa còn phải lo chuyện dột nát của căn nhà. Đại diện Công ty BHIP trao số tiền 30 triệu đồng cho gia đình chị Trần Thị Thanh Thúy nhân ngày động thổ xây nhà CTĐ

Mới đây, chúng tôi có dịp tham gia lễ động thổ căn nhà CTĐ ở khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Chủ nhân căn nhà là vợ chồng chị Trần Thị Thanh Thúy, hộ nghèo, bị tàn tật. Căn nhà mới được động thổ trên nền của căn nhà cũ. Nói là căn nhà cho sang trọng nhưng thực ra chỉ là một căn chòi lá tạm bợ. Chị Thúy tâm sự: “Anh chị có 2 đứa con; một đứa 4 tuổi, một đứa lên 2. Chị làm công nhân cho một công ty tư nhân, còn anh chạy xe ôm. Trong thời buổi đắt đỏ như hiện nay thì đồng lương của anh chị biết gói ghém, chắt chiu lắm mới đủ ăn. Anh chị không có tiền để sửa nhà khỏi dột chứ đừng nói xây mới”.

Số tiền 30 triệu đồng chị chuẩn bị xây nhà là nhờ Hội CTĐ tỉnh đã phối hợp với chùa Quan Âm (Tân Uyên) vận động Công ty BHIP (TP.HCM) trao tặng. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, hội xác định một trong những giải pháp giúp NN có động lực vươn lên trong cuộc sống chính là cho họ một chỗ ở ổn định. Vì vậy thời gian qua, Hội CTĐ các cấp đã đẩy mạnh phong trào xây, sửa nhà tình thương cho NN. Phong trào ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tổ chức, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân...

Không riêng Hội CTĐ có nhà CTĐ mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp có nhà đại đoàn kết, Hội LHPN có mái ấm tình thương và Đoàn thanh niên có ngôi nhà nhân ái... Dù tên gọi khác nhau nhưng đều có chung mục đích là đem hơi ấm đến cho NN, giúp họ nhanh chóng ổn định cuộc sống. Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nói, qua 5 năm hưởng ứng cuộc vận động xây, sửa nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn... các cấp Hội phụ nữ đã xây tặng 360 ngôi nhà với tổng kinh phí trên 6,5 tỷ đồng, góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Trao cần câu...

Mục tiêu không phải cho họ con cá, mà hãy cho họ cần câu. Cần câu ở đây không gì khác là hỗ trợ vốn để NN chăn nuôi, buôn bán nhỏ; chuyển giao khoa học kỹ thuật để trồng trọt... và hướng dẫn cả cách chi tiêu, sử dụng đồng tiền đúng mục đích.

Bằng các hình thức giúp nhau làm kinh tế thoát nghèo, Hội LHPN tỉnh đã có chương trình hỗ trợ PN phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Bà Đoàn Thị Diệu Hiền cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các cấp hội quyết tâm bằng mọi biện pháp giúp PN thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Tỉnh hội xác định trọng tâm là hỗ trợ vốn vay kết hợp với hướng dẫn hội viên tích cực áp dụng kiến thức, KHKT vào sản xuất - kinh doanh. Nhờ đó, hội giúp nhiều chị em là chủ hộ, lao động chính trong gia đình thoát nghèo. Cụ thể, hội có phong trào PN giúp nhau không tính lãi bằng các chương trình như “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, tổ tiết kiệm, tổ xoay vòng vốn... Song song với giải quyết vấn đề vốn, các cấp hội còn chú trọng giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho khoảng 4.000 chị em, giúp họ tăng thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Với tinh thần “Tương thân tương ái”, thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể đã có rất nhiều chương trình để tiếp sức cho NN, giúp họ vươn lên, có người thoát nghèo, cũng có người làm giàu chính đáng từ đồng vốn nghĩa tình và những căn nhà nhân ái.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên