Tiếp thêm động lực cho kinh tế tư nhân phát triển

Cập nhật: 12-03-2021 | 05:28:29

Bên cạnh những lợi thế về vị trí địa lý, chính quyền Bình Dương cam kết mạnh mẽ đồng hành với doanh nghiệp (DN) bằng việc tạo ra những điều kiện thuận lợi nhất từ cơ chế, chính sách đến xây dựng cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư… tạo điều kiện để kinh tế tư nhân phát triển.

 Hoạt động xuất hàng tại Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc

 Sức bật từ kinh tế tư nhân

Ðể có được một Bình Dương như hôm nay, gần 25 năm qua, các nhà hoạch định chiến lược, lãnh đạo địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp táo bạo để nâng thế và lực cho tỉnh nhà, điển hình nhất là chủ trương “Trải thảm đỏ” đón các nhà đầu tư. Ở đó, có thể nhận thấy kinh tế tư nhân (KTTN) luôn được các thế hệ lãnh đạo tỉnh và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quan tâm, tạo điều kiện để phát triển. Qua các thời kỳ, Bình Dương tăng cường chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ, giải pháp của Chính phủ, bộ ngành; cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, DN và người dân, kinh tế - xã hội Bình Dương tiếp tục phát triển và chuyển biến tích cực, nhất là phát triển kinh tế công nghiệp trong top đầu cả nước.

Đến nay, trong vùng tứ giác kinh tế trọng điểm phía Nam, Bình Dương nổi lên là địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh bậc nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài. Bình Dương có kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại, hệ thống giao thông kết nối vùng và liên vùng khá hoàn chỉnh, tạo thuận lợi cho phát triển công nghiệp và quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, thu hút và tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất.

Lý giải về việc ngày càng nhiều nguồn vốn đầu tư Nhật Bản rót vào Bình Dương, ông Yamamoto Kazuhito, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Taisei Bijutsu Printing cho rằng sự “tiếp thị” các nhà đầu tư cũ đã làm ăn với Bình Dương là động lực để các nhà đầu tư Nhật Bản tin tưởng hơn vào môi trường đầu tư nơi đây. “Cách đây 12 năm, khi đến Việt Nam tìm hiểu đầu tư, chúng tôi đã đi qua nhiều địa phương và quyết định dừng chân ở Bình Dương. Lúc đó, Bình Dương là địa phương đi đầu về thực hiện chính sách mở cửa kinh tế so với các tỉnh, thành khác. Khi vừa đăng ký dự án ở đây, chúng tôi được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành chào đón, hỗ trợ nhiệt tình về thủ tục, các chính sách ưu đãi. Cũng vì lẽ đó, không chỉ riêng DN chúng tôi mà ngày càng nhiều các DN Nhật Bản phát triển và mở rộng nguồn lực tại Bình Dương”, ông Yamamoto Kazuhito chia sẻ.

Không chỉ có các DN FDI mà những DN trong tỉnh cũng lớn mạnh không ngừng, mang theo “tầm nhìn” Bình Dương phát triển năng động như Minh Long I, Đại Thiên Lộc, Trường Thành, Vinamit ...

Được thành lập ngày 11- 7-2001, giai đoạn đầu, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc chỉ là một DN nhỏ có vốn điều lệ 6 tỷ đồng với 30 nhân viên. Trải qua 20 năm phát triển, công ty đã xây dựng thành công thương hiệu tôn, thép lớn tại Việt Nam và khu vực. Theo ông Nguyễn Thanh Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc, để tạo điều kiện cho các DN phát triển, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị chức năng triển khai các giải pháp hỗ trợ DN. Theo đó, nhiều năm qua, UBND tỉnh và các sở, ngành đã luôn nhất quán thực hiện phương châm chính quyền đồng hành cùng DN; thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN để DN yên tâm phát triển sản xuất. Để rồi 20 năm sau, Công ty Cổ phần Đại Thiên Lộc trên những nền tảng vững vàng, quyết tâm mở rộng nhà máy với công nghệ tiên tiến nhập khẩu từ châu Âu, với kỳ vọng công ty sẽ có năng lực đáp ứng các đơn hàng với chất lượng ngày càng cao, chi phí sản xuất giảm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Thành Trọng, Chủ tịch Hiệp hội Cơ - Điện tỉnh, cho rằng trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, việc phát triển kinh tế tư nhân là một nhân tố không chỉ bảo đảm cho việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, tạo nguồn thu ngân sách Nhà nước mà còn tham gia vào việc giải quyết hàng loạt vấn đề xã hội như tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực. Trong giai đoạn mới, ông Trọng cũng kỳ vọng tỉnh nhà tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân tiếp tục phát triển, tạo ra nhiều hơn các thương hiệu của Bình Dương để những đóng góp của kinh tế tư nhân ngày càng quan trọng hơn, rõ nét hơn.

Chọn lối đi vững vàng

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng Bình Dương là một trong những tỉnh, thành phố phát triển mạnh về công nghiệp của Việt Nam. Trong những năm qua, Bình Dương đã không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường hỗ trợ cho sự phát triển của các DN trên địa bàn tỉnh thông qua hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội. Các cấp lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư, DN đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh và hợp tác đầu tư.

Trong giai đoạn mới, phát triển nhanh và bền vững là yêu cầu hàng đầu đối với mỗi quyết định, mỗi hành động của Bình Dương. Song song với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Bình Dương quyết tâm xây dựng một môi trường sống hiện đại hơn. Đồng thời, chú trọng gìn giữ, giải quyết các vấn đề môi trường, hướng phát triển bền vững cho đô thị thông minh. Bình Dương tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất đầu cuối ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; phát triển dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng công nghệ hiện đại.

Bình Dương luôn chú trọng xây dựng cộng đồng DN vững mạnh. Tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các DN khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao khả năng tiếp cận, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vào thực tế sản xuất. Theo đó, từ tháng 8-2020, tỉnh ban hành chương trình hỗ trợ các đơn vị, DN nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, bảo hộ sở hữu trí tuệ…

Trong đó, đáng chú ý là việc tỉnh xây dựng KCN khoa học công nghệ tạo ra nền tảng sân chơi đổi mới sáng tạo. KCN này sẽ đóng vai trò xây dựng nền tảng hạt nhân tạo ra sự đổi mới sáng tạo dựa trên tri thức của khu vực và hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. KCN hỗ trợ các công ty nước ngoài để thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong khu vực; đồng thời thiết lập một hệ thống hỗ trợ để “nuôi dưỡng” các công ty công nghệ và thu hút các công ty công nghệ nước ngoài, tạo cú hích cho cộng đồng DN trong khu vực.

Bình Dương là tỉnh có tầm nhìn xa, thể hiện rõ trong chiến lược phát triển kinh tế, việc triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh. Những năm qua, tỉnh đã đạt được những thành quả quan trọng về thu hút đầu tư nhưng không nhất thiết những năm tới phải đưa ra chỉ tiêu cao trong thu hút đầu tư theo cấp số cộng mà cần có cái nhìn xa hơn. Tỉnh cần tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn công nghệ đầu tư đúng như định hướng phát triển. Chậm lại để có bước đi xa, vững vàng hơn, lớn mạnh hơn là con đường mà Bình Dương cần hướng đến.

(PGS-TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ)

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên