Tiếp thêm nghị lực cho đồng bào miền Trung

Cập nhật: 16-11-2017 | 08:50:45

Cơn bão số 12 đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản cho người dân một số tỉnh miền Trung. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng người dân và doanh nghiệp đã nhanh chóng đến vùng lũ chia sẻ, động viên và trao những phần quà thiết thực giúp người dân ổn định cuộc sống.


Thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương trao tiền ủng hộ để kịp thời hỗ trợ người dân bị thiệt hại do mưa bão

Sẻ chia khó khăn

Những ngày giữa tháng 11 này, tỉnh Quảng Ngãi đón một đợt nắng ráo, thuận lợi cho công tác khắc phục sau khi nước lũ rút đi. Dọc các đường thôn, ngõ xóm tuy còn bùn lầy, rêu rác vương vãi trên ngọn cây nhưng bên trong nhà dân, cảnh tươm tất đã được lập lại. Trời nắng, người dân tranh thủ mang lúa ra phơi.

Bà Ngô Thị Sen (66 tuổi, ngụ thôn Giao Thủy, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn) chia sẻ: “Chúng tôi có 8 công ruộng. Nếu thời tiết thuận lợi thì chúng tôi thu hoạch được khoảng 2,2 tấn lúa. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão nên chúng tôi chỉ thu được một nửa số lúa trên và bị lỗ vốn. Không những thế, lúa cắt “chạy” bão không được vàng hạt mà đen và bị nảy mầm nên không thể bán. Chúng tôi chỉ có thể để cho gia cầm ăn”.

Tương tự, người dân tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn cũng chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra. Bà Nguyễn Thị Phụ (69 tuổi, ngụ thôn Đông Yên 1) cho biết: “Nhà tôi ngập hơn 1m. Hàng chục con gà bị chết cùng nhiều tài sản bị nước làm hư hỏng. Cũng may là chúng tôi chưa trồng ớt nếu không thì đã chết hết”.

Ông Nguyễn Văn Tin, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương, huyện Bình Sơn cho biết: “Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, địa phương có mưa rất to kèm gió giật mạnh. Mực nước trên các sông lên rất nhanh, gây ngập lụt chia cắt nhiều địa phương. Hậu quả là 1 người chết, 78 căn nhà bị hư hỏng cùng nhiều diện tích hoa màu bị mất trắng, ước tính tổng thiệt hại trên 200 tỷ đồng. Kể từ năm 2009, đây là trận lũ lớn gây nhiều thiệt hại cho địa phương”.

Tỉnh Bình Định cũng chịu nhiều thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 12, nhất là các huyện “rốn” lũ như Phú Cát, Phù Mỹ, Tuy Phước… Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, chia sẻ: “Địa phương là một trong 2 xã có kinh tế khó khăn nhất của huyện. Ở đây, bà con chủ yếu sống bằng nghề nông, thu nhập bấp bênh. Khó khăn chồng chất khó khăn khi địa phương chịu nhiều thiệt hại trong trận mưa bão vừa qua. Địa phương rất cần những tấm lòng “lá lành đùm lá rách” từ các địa phương bạn và Mạnh Thường Quân để góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống”.

Nói thêm về thiệt hại do mưa bão, bà Dương Thị Thanh Vân (ngụ thôn Phổ Đồng, xã Phước Thắng) kể lại: “Chưa có năm nào mà tôi thấy gió bão lớn như vậy. Những năm trước lũ về chỉ gây ngập nhưng năm nay mưa kèm gió lớn khiến nhà chúng tôi mới xây xong đã bị tốc mái. Không những thế, mấy sào hành, hoa màu cũng mất trắng”.

“Lá lành đùm lá rách”

Với truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng tổ chức đoàn cứu trợ đến thăm hỏi và ủng hộ cho người dân các tỉnh miền Trung ruột thịt bị thiệt hại do cơn bão số 12 gây ra. Đoàn cứu trợ lần này do bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm trưởng đoàn cùng các lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trực tiếp đến thăm hỏi người dân tại các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và trao những phần tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão. Thấu hiểu được nỗi đau của người dân nơi đây, các thành viên trong đoàn đã ân cần thăm hỏi và mong muốn các hộ dân cố gắng vượt qua khó khăn trước mắt để sớm ổn định cuộc sống.

Phát biểu tại buổi trao tiền ủng hộ cho người dân tỉnh Quảng Ngãi, bà Trần Thị Kim Lan nói: “Mưa bão đã khiến người dân chịu nhiều thiệt hại, chúng tôi hiểu và chia sẻ với những mất mát, khốn khó của người dân nơi đây. Đoàn cứu trợ Bình Dương mong muốn bà con nơi đây khắc phục được những khó khăn trước mắt để ổn định cuộc sống và có nhiều đơn vị, địa phương và các nhà hảo tâm cùng chung tay hỗ trợ cho người dân nơi đây”. Ông Lê Quang Thích, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi thay mặt lãnh đạo và nhân dân tỉnh cảm ơn sự quan tâm chia sẻ, động viên, thăm hỏi của cán bộ và nhân dân tỉnh Bình Dương. Ông hứa số tiền ủng hộ này sẽ được tỉnh kịp thời hỗ trợ đến các hộ dân để ổn định cuộc sống.

Ông Phan Để (ngụ xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cầm trên tay 1 triệu đồng tiền ủng hộ của đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương phấn khởi: “Chúng tôi rất cảm ơn sự hỗ trợ của Bình Dương cũng như của các cơ quan, ban, ngành khác. Tôi tuổi đã cao, sức đã yếu tưởng rằng sẽ được sống an nhàn về già, ai dè giờ gió bão làm tốc mái nhà. Tôi phải chạy vay mượn khắp nơi để sửa lại mái nhà. Tôi cũng mong chính quyền tiếp tục hỗ trợ tôi để ổn định cuộc sống”.

Trên tinh thần tương thân, tương ái, đoàn cứu trợ tỉnh cũng đã đến các xã vùng lũ trên địa bàn tỉnh Bình Định để thăm hỏi và trao tiền ủng hộ cho người dân để khắc phục những khó khăn trước mắt. Nhận được 1 triệu đồng tiền ủng hộ của đoàn cứu trợ tỉnh, bà Phạm Thị Nuôi (74 tuổi, ngụ thôn Mỹ Hóa, xã Cát Hạnh, huyện Phù Cát) rưng rưng nước mắt: “Tôi đã lớn tuổi nhưng lại sống neo đơn. Tài sản lớn nhất của tôi chỉ là căn nhà cấp 4. Vậy mà mưa bão đã làm sập hoàn toàn. Hiện giờ, tôi phải sống nhờ nhà hàng xóm. Nhận được 1 triệu đồng tiền cứu trợ của tỉnh Bình Dương, tôi rất mừng vì mua được gạo và nhiều vật dụng cần thiết. Tôi mong chính quyền địa phương và nhà hảo tâm sớm hỗ trợ tôi xây lại nhà mới”.

Ông Hồ Sĩ Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định, cho biết: “Sau khi lũ rút, chính quyền địa phương đã khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ để giúp người dân sớm ổn định cuộc sống trong thời gian sớm nhất. Mặc dù cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh đã tự vươn lên khắc phục hậu quả do thiên tai nhưng do thiệt hại, mất mát quá nặng nề và phải mất nhiều thời gian mới khôi phục lại được. Với nghĩa cử cao đẹp “Lá lành đùm lá rách”, chính quyền địa phương và nhân dân tỉnh Bình Dương đã đến thăm hỏi và trao tiền ủng hộ cho người dân vùng lũ Bình Định. Thay mặt chính quyền địa phương và người dân tỉnh, chúng tôi rất cảm ơn điều này”.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi, tình hình mưa bão đã làm 6 người chết, 1 người mất tích cùng gần 400 căn nhà bị hư hỏng nặng, tổng thiệt hại hơn 950 tỷ đồng. Tỉnh Bình Định cũng bị thiệt hại nghiêm trọng trong cơn bão số 12 vừa qua. Tính đến ngày 14-11, tỉnh Bình Định đã có 18 người chết, 8 người mất tích, hơn 1.000 căn nhà bị hư hại, 20 tàu thuyền bị chìm cùng nhiều diện tích hoa màu mất trắng, ước tính tổng thiệt hại hơn 900 tỷ đồng. Trước những thiệt hại về người và tài sản trên, chính quyền địa phương tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã tích cực huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão. Đồng thời, chính quyền địa phương các tỉnh còn ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ nhân dân tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai.

Đáp lại lời kêu gọi, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã tổ chức đoàn cứu trợ ra tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định thăm hỏi và trao 1 tỷ đồng cho mỗi tỉnh để kịp thời hỗ trợ cho người dân ổn định cuộc sống. Ngoài ra, đoàn cứu trợ cùng đại diện Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) còn đến thăm hỏi và trao 600 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, 1 tỉnh 300 suất) cho người dân bị thiệt hại do mưa bão gây ra. Sau khi thăm hỏi và trao tiền ủng hộ cho người dân hai tỉnh trên, đoàn cứu trợ tỉnh tiếp tục đến Phú Yên và Khánh Hòa.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên