Tiếp thêm nghị lực để người dân vượt qua gian khó

Cập nhật: 11-10-2017 | 09:00:09

Sau cơn bão số 10 vừa qua, một số tỉnh miền Trung đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cuộc sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Sau một thời gian vận động, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã tổ chức đến thăm hỏi và trao quà cho đồng bào bị ảnh hưởng tại các tỉnh miền Trung.

Hành trình kết nối

Ngày 4-10, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương do bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh Bình Dương làm trưởng đoàn cùng các đơn vị như: Hội LHPN tỉnh, Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Becamex Tokyu Bus… đã đến thăm và trao quà tại tỉnh Nghệ An.

Sau cơn bão số 10 vừa qua, một số địa phương của tỉnh Nghệ An bị ngập từ 1 đến 3m. Hậu quả làm 4 người chết, trên 700 căn nhà, ki-ốt bị tốc mái; gần 100 hộ dân bị ngập trong nước; gần 700 ha lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản của người dân bị nước cuốn trôi, hư hại. 4 trường học bị tốc mái, nhiều công trình thủy lợi, hệ thống giao thông, hệ thống điện bị hư hỏng… Ước tổng thiệt hại gần 700 tỷ đồng.


Đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương trao 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào tỉnh Quảng Bình

Đoàn cứu trợ đã trao số tiền 500 triệu đồng để bà con khắc phục hậu quả cơn bão, cũng như hỗ trợ các hộ dân bị thiệt hại nặng sớm ổn định cuộc sống.

Tiếp tục thực hiện chương trình cứu trợ, đoàn cứu trợ đã di chuyển bằng ô tô, vượt qua hơn 100km đến tỉnh Hà Tĩnh. Trong cơn bão số 10 vừa qua, tỉnh Hà Tĩnh là một trong các tỉnh hứng chịu thiệt hại nặng về tài sản. Đã có gần 95.000 căn nhà bị hư hỏng; gần 5.000 trụ điện các loại bị gãy đổ; gần 250km đường dây điện bị đứt; hư hỏng 87 trạm biến áp; gần 250 xí nghiệp, công trình, nhà kho, nhà xưởng, trung tâm thương mại, trụ sở cơ quan, trường học... bị sập, tốc mái; gần 800 ha lúa, khoảng 1.700 ha hoa màu, gần 950 ha cây ăn trái và trên 3.000 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, bị nước cuốn trôi... Ước tổng thiệt hại trên 6.610 tỷ đồng.

Góp phần chia sẻ khó khăn của người dân, đoàn đã xuống tận những căn nhà của bà con bị tốc mái, đổ sập hoàn toàn để ân cần thăm hỏi, tặng quà. Bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Cứu trợ tỉnh Bình Dương, cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin cơn bão đổ bộ vào các tỉnh miền Trung gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương đã có nhiều hành động ý nhĩa bằng việc quyên góp ngày lương, kêu gọi lòng hảo tâm để đoàn cứu trợ mang tiền và một số phần quà đến chia sẻ với đồng bào. Tuy số tiền nhỏ nhưng đã thể hiện tình cảm, tinh thần tương thân tương ái, thương về khúc ruột miền Trung trong cơn bão số 10 vừa qua”.

Ông Trần Xuân Lương, Phó Bí thư Huyện ủy huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: “Dự báo trước tình hình và hướng đi của cơn bão số 10 sẽ đổ bộ vào huyện Lộc Hà, vì vậy các cấp, các ngành của địa phương đã lên phương án di dời nhiều nhà dân có nguy cơ đổ sập, gia cố lại các công trình công cộng. Tuy nhiên, cơn bão số 10 vừa qua là một trong những cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay nên đã gây thiệt hại nặng nề. Hàng trăm căn nhà bị tốc mái, hàng chục ha hoa màu cùng khu nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản bị mất trắng khiến cuộc sống của bà con gặp nhiều khó khăn”.

“Nhận được tin đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đến các tỉnh miền Trung nói chung và huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng, chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và gửi lời cám ơn chân thành đến việc làm rất ý nghĩa của Đảng bộ, chính quyền và người dân tỉnh Bình Dương để bà con khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn định cuộc sống”, ông Lương nói trong xúc động.

Ngay sau buổi gặp và nắm bắt tình hình thiệt hại, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao 200 phần quà (mỗi phần là 1 triệu đồng tiền mặt) cho các hộ dân trên địa bàn huyện Lộc Hà và huyện Kỳ Anh. Đây là 2 địa phương bị thiệt hại tương đối nặng so với các địa phương khác trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong cơn bão số 10 vừa qua.

Trao tặng nhà tình nghĩa

Có đến nơi đây mới thấm thía hết cái buồn, cái lo rất thật của người dân. Từ người già tới trẻ nhỏ, từ những người dân lao động vất vả, chân chất gắn với ruộng đồng, đồi nương đến những người người lao động xa nhà khi nghe tin bão, lòng lại nơm nớp lo âu. Vì vậy, đoàn cứu trợ cũng đã trực tiếp đi thăm hỏi, động viên và trao 10 căn nhà tình thương trên địa bàn huyện Lộc Hà. Mỗi căn nhà có kinh phí xây dựng trên 100 triệu đồng, trong đó Tổng Công ty Becamex IDC hỗ trợ 50 triệu đồng; số tiền còn lại do gia đình và địa phương đóng góp.


Tại tỉnh Hà Tĩnh, đoàn cứu trợ phối hợp cùng Công ty Becamex trao nhà tình thương cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 10

Ông Nguyễn Danh Tùng, Giám đốc Phòng Tổ chức hành chính, Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “Hàng năm vào mùa mưa bão, các tỉnh miền Trung lại phải hứng chịu nhiều cơn bão gây thiệt hại lớn, nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh màn trời chiếu đất, không có nơi trú ngụ an toàn để tránh bão. Biết được hoàn cảnh đó, Tổng Công ty Becamex IDC đã thực hiện chương trình đồng hành cùng người dân vùng bão lũ, trao 10 căn nhà tình thương cho người dân tại huyện Lộc Hà. Trong thời gian tới, Tổng Công ty Becamex IDC sẽ tiếp tục vận động, quyên góp để xây dựng nhiều căn nhà và trao mái ấm cho đồng bào miền Trung bị bão tàn phá.

Những hỗ trợ từ phía chính quyền và các nhà hảo tâm đã giúp người dân được tiếp thêm sức mạng, nghị lực để vượt qua mọi khó khăn. Chị Quách Thị Triều, huyện Lộc Hà, vui mừng cho biết: “Cơn bão số 10 đi qua khiến gia đình rơi vào tình cảnh kiệt quệ. Nay khi đoàn cứu trợ đến thăm hỏi và trao quà cho gia đình, chúng tôi rất biết ơn những nhà hảo tâm và xin hứa sẽ phấn đấu vươn lên ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế”.

Tiếp tục thực hiện chương trình cứu trợ, đoàn cứu trợ đã lần lượt đến các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị để thăm hỏi, trao số tiền cứu trợ cho đồng bào miền lũ.

Sau gần một tuần thực hiện đợt cứu trợ, đoàn cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong cơn bão số 10 vừa qua của tỉnh Bình Dương đã kết thúc với tổng số tiền hỗ trợ cho 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị là 3 tỷ đồng. Những tình cảm và hành động trên đã kịp thời động viên tinh thần để bà con sớm khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 vừa qua, mau chóng ổn định cuộc sống.

Sau gần một tuần thực hiện đợt cứu trợ, đoàn cứu trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong cơn bão số 10 vừa qua của tỉnh Bình Dương đã kết thúc với tổng số tiền hỗ trợ cho 4 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị là 3 tỷ đồng. Những tình cảm và hành động trên đã kịp thời động viên tinh thần để bà con sớm khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 vừa qua, mau chóng ổn định cuộc sống.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên