Tiếp thêm nguồn lực cho kinh tế tập thể

Cập nhật: 11-05-2021 | 07:37:22

Hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, chủ yếu cho vay khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã (HTX) để sản xuất, kinh doanh, Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tỉnh (gọi tắt là Quỹ) được đánh giá là kênh tín dụng quan trọng, giúp giải quyết khó khăn về vốn, tiếp sức cho mô hình kinh tế tập thể (KTTT) phát triển bền vững.

 HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Hệ thống tự động rửa sạch trái bưởi

 Song hành phát triển

Sau gần 9 năm hoạt động, với số vốn điều lệ ban đầu là 50 tỷ đồng do ngân sách tỉnh cấp, Quỹ đã từng bước tổ chức hoạt động và mở rộng đối tượng cho vay là tổ hợp tác, HTX và thành viên. Đến nay, Quỹ được bổ sung vốn, nâng tổng số vốn điều lệ lên 70 tỷ đồng.

HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, cho biết: “Nhờ được vay vốn ưu đãi, HTX đã sử dụng hợp lý nguồn vốn hỗ trợ để đầu tư máy móc, thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật mở rộng sản xuất, kinh doanh. Sau khi được tiếp cận nguồn vốn vay, HTX đã đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách là bán các xe máy cũ, mua máy móc mới, nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu, sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao”.

Đối với HTX Cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên), nhờ tiếp cận nguồn vốn này, HTX đã có điều kiện ứng dụng khoa học đi đôi với chế biến và bảo vệ môi trường, đồng thời khơi thông được đầu ra sản phẩm. Hiện nay, HTX hoạt động ổn định, mở rộng sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Hiện HTX có tổng diện tích trên 60 ha trồng bưởi, cam, quýt, tổng sản lượng trên 500 tấn/năm. Đời sống của thành viên được nâng lên rõ rệt nhờ giá bán sản phẩm chứng nhận VietGAP ổn định. Tổng doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt trên 20 tỷ đồng, giải quyết lao động tại nông thôn từ 20 người, với thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/tháng/người.

Hoạt động của Quỹ đã góp phần tháo gỡ khó khăn về vốn và cải thiện sự phát triển sản xuất, kinh doanh, giúp cho nhiều HTX có cơ hội áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt việc liên doanh, liên kết tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm đầu ra ổn định cho nông sản, tăng doanh thu, tăng thu nhập ổn định cho HTX, tạo việc làm cho thành viên và người lao động, góp phần tăng ngân sách địa phương.

Nâng cao hiệu quả nguồn vốn

Đến nay, Quỹ đã tổ chức cho gần 100 lượt HTX và thành viên vay vốn gần 200 tỷ đồng. Riêng trong năm 2020, có 51 phương án được Hội đồng Quản lý Quỹ xét duyệt cho 11 HTX và 3 thành viên vay, giải ngân trên 29 tỷ đồng, đạt 147% so với chỉ tiêu năm, nâng tổng dư nợ cho vay lên hơn 65 tỷ đồng.

Quỹ đã tập trung lựa chọn các HTX có nhu cầu, có phương án sản xuất kinh doanh khả thi để tư vấn, hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn. Tỷ lệ giải ngân luôn đạt 100%, bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng và bảo toàn nguồn vốn. Từ nguồn vốn này, các HTX đã đầu tư máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất, tạo thêm việc làm cho lao động thành viên. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy các HTX đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả lãi, gốc đầy đủ, đúng hạn theo hợp đồng tín dụng; các dự án đều phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay và có nguồn thu từ dự án đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh, cho biết sau gần 9 năm hoạt động, Quỹ đã trở thành một trong những kênh tín dụng quan trọng của các cơ sở kinh tế HTX. Đồng thời đây cũng được xem như là giải pháp về vốn để hợp tác xã mở rộng đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, tái cơ cấu nền nông nghiệp, tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Quỹ còn một số khó khăn, tồn tại như nguồn vốn so với nhu cầu của các đơn vị còn hạn chế, mới chỉ đáp ứng được một phần. Quỹ đề nghị Liên minh HTX tỉnh kiến nghị UBND tỉnh xem xét cấp bổ sung vốn điều lệ; đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cho vay hỗ trợ, ưu đãi để phát triển KTTT, HTX trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, cán bộ của Quỹ tăng cường đi đến các HTX trong tỉnh để xem xét tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, hướng dẫn, vận động, tạo điều kiện giúp các thành viên vay có thể tiếp cận với nguồn vốn để đổi mới phát triển sản phẩm, phát triển công nghệ, kỹ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Với vai trò như người bạn đồng hành của các HTX, Quỹ sẽ tiếp tục đổi mới, cải cách quy trình thẩm định, tạo điều kiện cho các HTX và các thành viên ở các lĩnh vực kinh tế khác nhau được mở rộng, phát triển kinh doanh...

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên