Đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động quỹ hỗ trợ nông dân:

Tiếp tục cải thiện đời sống nông dân

Cập nhật: 17-04-2015 | 08:34:12

Từ việc phát huy hiệu quả của Đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân (ND), đến nay đã có hàng ngàn hộ ND trên địa bàn tỉnh có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình. Qua đó, nhiều hội viên Hội ND từng bước vươn lên khá giả, nguồn lao động nhàn rỗi tại nông thôn được tạo việc làm.

 Đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ ND giai đoạn 2013-2015 được các cấp Hội ND tỉnh và cơ sở tập trung triển khai đạt hiệu quả cao. Điều này được chứng minh qua việc có hàng ngàn hộ nông dân được tiếp cận với nguồn vốn lên đến 50 tỷ đồng này. Từ đó, các hộ ND đã xây dựng được các mô hình kinh tế phát huy hiệu quả. Tính đến nay, các cấp Hội ND trong toàn tỉnh đã giải ngân cho 125 dự án, 1.659 hộ ND được vay với số tiền 40 tỷ đồng. Còn 10 tỷ đồng theo kế hoạch sẽ giải ngân trong năm 2015 cho 35 dự án của 377 hộ ND ở 9 huyện, thị, thành phố.

Nhiều hộ nông dân đã vươn lên khá giả nhờ tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ ND để xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp. Trong ảnh: Mô hình nuôi bò thịt của Hội ND xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên đang phát huy hiệu quả. Ảnh: CAO SƠN

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh cho biết, hàng năm, căn cứ vào nhu cầu đăng ký vay vốn của ND 9 huyện, thị, thành phố và trên cơ sở rà soát thực tế về mục đích sử dụng của từng dự án, từng đối tượng, Tỉnh hội và Sở Tài chính cùng nhau thống nhất hoàn chỉnh hồ sơ chuyển vốn theo kế hoạch. Sau đó, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh thống nhất phân bổ vốn cụ thể và hướng dẫn các huyện, thị, thành phố xây dựng dự án, xét chọn đối tượng, thành lập tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất theo mục đích sử dụng đã đăng ký. Hội ND tỉnh phối hợp cùng huyện, thị, thành phố và hội cơ sở thẩm định từng hộ vay và tổ chức giao vốn trực tiếp cho hộ vay tại huyện, thị, thành hoặc xã, phường, thị trấn nếu hộ đăng ký vay bảo đảm các điều kiện theo yêu cầu.

Theo đánh giá của Hội ND tỉnh, trong quá trình tổ chức thực hiện, các huyện, thị, thành phố đều thực hiện theo đúng quy định của Trung ương và Bộ Tài chính, từ khâu vận động, thủ tục cho vay, ghi chép vào hệ thống sổ sách đến thu hồi phí, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời và thực hiện nghĩa vụ tài chính đạt 100%. Từ việc thực hiện chặt chẽ các công tác trên, nguồn vốn vay được bảo toàn và phát triển ngày càng tăng theo hướng bền vững, thực hiện quy trình nghiệp vụ xét cho vay bảo đảm đúng đối tượng, công khai dân chủ. Các đối tượng được vay vốn sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Hiện nay quỹ không có trường hợp nợ quá hạn.

Đến nay, hầu hết các dự án đã và đang phát triển theo chiều hướng khá tốt, có thu nhập ổn định giúp ND cải thiện đời sống và vươn lên làm giàu. Có thể kể đến một số dự án điển hình như trồng và chăm sóc hoa lan, cây kiểng, trồng mai, tiêu, rau màu, bưởi, nuôi heo, chim cút, bò sữa, bò thịt, nuôi lươn không bùn, thả cá… Bên cạnh việc hỗ trợ nguồn vốn, các cấp Hội ND trong tỉnh, các địa phương còn tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hộ ND tham gia dự án, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất của các dự án. Qua việc phát huy hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn, đời sống vật chất và tinh thần của ND được cải thiện đáng kể, thu nhập tăng, ngày càng xuất hiện nhiều hộ ND khá và giàu. Nhiều ND đã trở thành chủ trang trại có thu nhập từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng mỗi năm. Đề án còn góp phần tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn. Hiện nay toàn tỉnh có 347 tổ kinh tế hợp tác, trong đó có 167 tổ được vay vốn từ đề án quỹ và có 87 tổ làm ăn đạt hiệu quả.

Không chỉ nâng cao thu nhập, Quỹ hỗ trợ ND còn góp phần thúc đẩy các hộ ND ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp để tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng và có khả năng cạnh tranh trên thị trường; phong trào thi đua sản xuất của ND được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, qua việc thực hiện nguồn quỹ, nguồn lao động nhàn rỗi ở nông thôn được tận dụng, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo, giảm các tệ nạn xã hội, nâng cao đời sống văn hóa và đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực nông thôn.

Với những kết quả tích cực trong hoạt động trong thời gian qua, Quỹ hỗ trợ ND là một chủ trương đã thực sự đi vào đời sống, trở thành điểm tựa cho ND và các phong trào của Hội ND. Phát biểu trong cuộc họp sơ kết 3 năm thực hiện Đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ ND mới đây, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: “Hoạt động của quỹ trong thời gian tới cần gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, tiếp tục quan tâm bồi dưỡng trình độ cán bộ làm công tác kế toán của dự án tại các địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, lựa chọn những đối tượng có khả năng tiếp nhận các tiến bộ khoa học kỹ thuật để chuyển giao, nhân rộng các mô hình hiệu quả… để tiếp tục phát huy hiệu quả của đề án…”.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên