Chia sẻ bài viết lên facebook

Tiếp tục chuẩn bị thật tốt các mặt để tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp (*)

Cập nhật: 13-04-2015 | 16:12:41

 (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, khóa IX (mở rộng) 

Kính thưa các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Thưa các đồng chí đại diện các Ban Đảng và Văn phòng Trung ương Đảng.

Thưa tất cả các đồng chí!

Sau một ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, khóa IX (mở rộng) đã hoàn thành nội dung, chương trình làm việc đề ra.

Tại hội nghị này, Ban Chấp hành đã tập trung xem xét, thảo luận, đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I và những nhiệm vụ trọng tâm trong quý II-2015; báo cáo kết quả kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ và các đồng chí Ủy viên Thường vụ năm 2014; đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020; cho ý kiến về nhân sự Phó Chủ tịch UBND tỉnh và xem xét một số vấn đề quan trọng khác .

Thưa các đồng chí!

Ngay từ đầu năm 2015, chúng ta đã tích cực triển khai thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2015 với các nhóm giải pháp đồng bộ, có hiệu quả, nên mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh quý I chuyển biến tích cực, kết quả đạt được khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Sản xuất công nghiệp, dịch vụ, tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng khá; kim ngạch xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và có xuất siêu; thu hút đầu tư tiếp tục có chuyển biến thuận lợi; thu ngân sách đạt khá so với dự toán và tăng so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được thực hiện tốt, huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, xã hội, người nghèo và công nhân lao động, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Đây là sự cố gắng lớn.

 Đồng chí Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 20, khóa IX (mở rộng) Ảnh: Q.CHIẾN

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nghiêm túc nhìn nhận những mặt còn khó khăn, hạn chế để tập trung tháo gỡ, khắc phục trong thời gian tới. Đó là: Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là ở một số công trình trọng điểm vẫn còn kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và hoàn thành công trình đưa vào sử dụng. Việc khảo sát, thiết kế kỹ thuật một số dự án chưa phù hợp với thực tế nên phải điều chỉnh, làm ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư, bố trí nguồn vốn. Những điểm nút gây tắc nghẽn giao thông chưa được xử lý tốt và triển khai còn chậm. Công tác quản lý khai thác khoáng sản có mặt chưa chặt chẽ. Tình hình tai nạn giao thông còn diễn biến phức tạp; phạm pháp về trật tự xã hội, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường còn tăng. Việc sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình, định hướng xử lý đúng là cần nhưng chưa đủ, phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt với trách nhiệm cao, làm đến nơi đến chốn mới có hiệu quả thực sự.

Thưa các đồng chí!

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết năm 2015 của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh đề ra, trong thời gian tới, ngoài việc tập trung thực hiện các nhiệm vụ cụ thể quý II nêu trong báo cáo của UBND tỉnh, tôi đề nghị các đồng chí lưu ý thêm một số vấn đề sau đây:

Những kết quả đạt được trong quý I vừa qua là khả quan nhưng so với yêu cầu, nhiệm vụ năm 2015, năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh thì nhiệm vụ còn lại là rất nặng nề, đòi hỏi các cấp, các ngành phải tập trung cao độ, chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm mang tính quyết định để chỉ đạo quyết liệt nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra.

Trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3-1-2015 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015, cần ưu tiên thực hiện thật đồng bộ và có hiệu quả các nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc phát hiện, xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mặt khác cần bảo đảm tăng trưởng tín dụng hợp lý so với mức huy động, đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp và đồng bộ để đẩy nhanh xử lý nợ xấu, xây dựng mối quan hệ ổn định giữa tín dụng và doanh nghiệp. Làm tốt thu hút đầu tư nhưng phải có chọn lọc.

Quan tâm hơn nữa trong việc chỉ đạo phát triển nông nghiệp đúng hướng, nhất là nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao, nông nghiệp đô thị gắn chặt với đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tính toán nhân rộng mô hình nông nghiệp chất lượng, hiệu quả cao. Trước tình hình giá mủ cao su đang xuống thấp, một mặt động viên nông dân giữ vững vườn cao su hiện có, mặt khác khuyến khích người dân có kinh nghiệm khai thác các vùng đất phù hợp, nhất là đất ven bờ sông Bé, sông Đồng Nai để trồng các loại cây ăn trái có giá trị kinh tế cao.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong việc khai thác khoáng sản, bảo đảm đúng kế hoạch, đúng lộ trình đã được phê duyệt, đồng thời bảo đảm hoàn thổ sau khai thác khoáng sản, bảo vệ môi trường. Vấn đề môi trường là vấn đề lớn, cùng với thu gom và xử lý chất thải, ngăn ngừa ô nhiễm phải chú ý đến cây xanh, sông rạch, ao hồ… bảo đảm phát triển nhanh nhưng phải bền vững.

Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, hiệu quả hơn để triển khai nhanh các dự án, các công trình tạo lực, trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng công nghiệp, đô thị, xã hội, các công trình giải quyết ùn tắc giao thông. Trong đó cần chú ý giải quyết nhanh những tồn động trong công tác đền bù giải tỏa, đồng thời chấn chỉnh công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật các công trình, giải quyết các vướng mắc làm cản trở việc triển khai các dự án, các công trình hiện nay.

Tổ chức thật tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015 theo kế hoạch đề ra. Trước mắt, cần khẩn trương công tác chuẩn bị, tổ chức thật chu đáo, trang trọng lễ mít tinh kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về ý nghĩa lịch sử Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30-4, vai trò của quân và dân tỉnh nhà, của bộ đội chủ lực trong các trận đánh giải phóng tỉnh nhà, thành tựu của Bình Dương qua 40 năm xây dựng và phát triển trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cùng với việc tổ chức các hoạt động chào mừng khác, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng vào công cuộc đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng trong các tầng lớp nhân dân.

Trước tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, cần rà soát, điều tra, nắm chắc tình hình cụ thể, tiếp tục tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm ở các địa bàn giáp ranh, nhằm bảo đảm tối đa an ninh trật tự, bảo đảm sự bình yên của nhân dân, không để tình huống bất ngờ xảy ra. Thực hiện đồng bộ, quyết liệt để kiềm chế tai nạn giao thông; xử lý các điểm nghẽn, sử dụng hiệu quả lực lượng và phương tiện kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, trách nhiệm của các ngành chức năng phải làm rõ. Hạn chế tối đa đình công trái pháp luật.

Tiếp tục chuẩn bị thật tốt các mặt để tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp theo tinh thần Chỉ thị 36, ngày 30-5-2014 của Bộ Chính trị và Kế hoạch cụ thể của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Trước mắt, trong quý II, trên cơ sở tổ chức rút kinh nghiệm Đại hội Đảng bộ cơ sở điểm và thí điểm, các cấp ủy Đảng chỉ đạo tiến hành thành công đại hội các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc, bảo đảm đạt tất cả các mục đích, yêu cầu đề ra; đồng thời chuẩn bị chu đáo các mặt để tổ chức tốt Đại hội điểm Đảng bộ cấp trên cơ sở. Quan trọng nhất là lựa chọn, bố trí đúng, xây dựng được một đội ngũ cán bộ đủ chuẩn, đáp ứng tốt các yêu cầu nhiệm vụ phải gánh vác cả trước mắt và lâu dài…

Về dự thảo Báo cáo Chính trị của BCH Đảng bộ tỉnh khóa IX trình Đại hội X Đảng bộ tỉnh, sau khi lấy ý kiến góp ý đầy đủ của các đồng chí trong Ban Chấp hành, đề nghị Tiểu ban nội dung của đại hội hoàn chỉnh dự thảo Báo cáo trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét để đưa xuống đại hội các Đảng bộ trực thuộc tỉnh đóng góp ý kiến và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến đóng góp của các tầng lớp nhân dân.

Cuối cùng, xin chúc tất cả các đồng chí nhiều sức khỏe, hoàn thành tốt các nhiệm vụ đề ra.

Xin cảm ơn các đồng chí!

 (*) Tựa do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên