Tiếp tục chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự

Cập nhật: 15-02-2019 | 10:29:28

Đó là một trong những phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2019 của Công an Bình Dương nhằm đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, đặc biệt là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT).


Công an phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên đến tận các khu nhà trọ tuyên truyền pháp luật, vận động người dân tố giác tội phạm

Chú trọng công tác chuyển hóa địa bàn

Căn cứ Quyết định số 1960/QĐ-BCA-C41 ngày 8-6-2017 của Bộ Công an về phê duyệt Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đến năm 2020, ngày 24-11-2017, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Kế hoạch số 5337/KH-UBND về việc thực hiện Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và triển khai đến các ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố để tổ chức triển khai thực hiện.

Kế hoạch thống nhất về nhận thức và tiêu chí xác định địa bàn trọng điểm phức tạp để tập trung chuyển hóa; nêu rõ nội dung tập trung chuyển hóa và phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp, ngành. Trong đó, giao Ban chỉ đạo 138 cấp huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo trực tiếp, toàn diện các xã, phường, thị trấn được chọn là địa bàn chuyển hóa. Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-BCĐ về việc thành lập hội đồng xét, chọn địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội để thực hiện chuyển hóa trong năm 2018. Ngày 11-5-2018, hội đồng đã tiến hành họp và xét chọn 13 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội để chuyển hóa trong năm 2018.

Căn cứ kế hoạch của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, công an các địa phương đã khẩn trương tham mưu UBND cùng cấp ban hành kế hoạch, triển khai các chỉ thị, quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển hóa địa bàn tại địa phương. Ngoài việc thực hiện chuyển hóa địa bàn đã chọn, một số địa phương còn thực hiện chuyển hóa địa bàn khác như phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên), phường Bình Hòa (TX.Thuận An), phường Dĩ An, phường An Bình (TX.Dĩ An). Riêng huyện Bắc Tân Uyên, tình hình trật tự, an toàn xã hội ổn định nên không thực hiện chuyển hóa trong năm 2018.

Căn cứ tình hình thực tế, ngày 6-7-2018, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch về việc chuyển hóa tình hình ANTT các địa bàn trên tuyến ĐT743 từ khu vực cây xăng Kim Hằng thuộc TX.Tân Uyên đến khu vực cầu vượt Sóng Thần TX.Dĩ An.

Sau khi các địa phương triển khai thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn, đại diện Ban chỉ đạo thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn cấp tỉnh đã trực tiếp đến kiểm tra công tác chuyển hóa địa bàn của UBND các xã, phường được chọn để thực hiện công tác chuyển hóa. Qua đó, Ban chỉ đạo đánh giá cao kết quả công tác triển khai thực hiện của các xã, phường và ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, MTTQ tại địa phương trong phối hợp thực hiện công tác chuyển hóa địa bàn.

Ban chỉ đạo 138 các cấp đã tiến hành rà soát, khảo sát, đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở địa bàn được lựa chọn chuyển hóa, đặc biệt là chất lượng, năng lực trình độ cán bộ, hiệu quả hoạt động. Trên cơ sở đó đã củng cố, điều động, luân chuyển, bố trí sắp xếp lại cán bộ đáp ứng yêu cầu công tác nói chung và công tác phòng, chống tội phạm nói riêng. Công an tỉnh đã tham mưu, củng cố và phát huy hiệu quả các mô hình quần chúng tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm như: Câu lạc bộ phòng chống tội phạm, Tổ tự quản, Câu lạc bộ chủ nhà trọ, Ban bảo vệ dân phố...

Cụ thể đã kiện toàn, củng cố bổ sung 9 dân phòng, 39 bảo vệ dân phố, 3 CLB chủ nhà trọ, 56 tổ nhân dân tự quản, tăng cường 22 biên chế công an chính quy, công an viên về các xã, phường; củng cố 18 CLB Phòng chống tội phạm, xây dựng mới 7 tổ hòa giải...

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn coi trọng và thường xuyên tổ chức học tập và quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng về công tác giữ gìn ANTT cho các ban ngành, tổ chức, đoàn thể, các hội... Qua đó, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, hội viên về vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh quốc gia và tùy theo chức năng, nhiệm vụ của mình mà tích cực tham gia, làm tốt các mặt công tác có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công tác này. Từ đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT.

Phát huy hiệu quả

Trong quá trình chuyển hóa địa bàn, Ban chỉ đạo 138 các huyện, thị, thành phố lồng ghép công tác tuyên truyền với việc phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là ở các địa bàn phức tạp về ANTT; vận động các ban ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, phối hợp cùng lực lượng công an trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

Nhằm huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân, phát huy mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban chỉ đạo 138 các huyện, thị, thành phố đã quan tâm xây dựng, củng cố các mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh 91/91 xã, phường, thị trấn đã có mô hình Câu lạc bộ phòng, chống tội phạm với 3.248 thành viên. Đồng thời, đã xây dựng mới được 206 đội công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp với 7.005 thành viên. Trong đó, TX.Bến Cát thành lập mới được 35 đội, TX.Tân Uyên thành lập được 18 đội tại các địa bàn chuyển hóa.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá công tác chuyển hóa địa bàn thời gian qua đã đạt được một số kết quả, 7/13 địa bàn được chuyển hóa thành công. Những địa bàn chuyển hóa thành công cần phải giữ vững thành quả, đối với những địa bàn chưa chuyển hóa thành công thì phải tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa nhằm làm trong sạch địa bàn.

Ngoài ra hiện nay trên địa bàn tỉnh còn có 266 CLB chủ nhà trọ tự quản về ANTT; 747 Chi hội thanh niên nhà trọ; 457 CLB nữ thanh niên công nhân; 8 CLB phòng, chống tệ nạn xã hội, mại dâm; 71 CLB quản lý người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; 96 tổ tự quản về ANTT; 136 đội, 96 tổ thanh niên xung kích; 272 tổ công tác hòa giải; 58 tổ công tác cai nghiện... đã góp phần không nhỏ cho công tác giữ gìn ANTT trên địa bàn.

Riêng ngành công an đã tổchức phát động mạnh mẽ phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại 91 xã, phường, thị trấn, trọng tâm là tại 13 địa bàn chuyển hóa. Đa dạng các hình thức tuyên truyền về phòng, chống tội phạm. Trong đó tập trung tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, nguyên nhân của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tố giác và hỗ trợ các lực lượng chức năng đấu tranh, xử lý một số loại tội phạm mới nổi trên địa bàn. Nội dung và hình thức tuyên truyền cụ thể, sát với thực tế của từng địa bàn và đối tượng. Phối hợp các lực lượng có liên quan xây dựng được mô hình gắn camera tại các khu dân cư được 289 camera, qua đó đã giúp được lực lượng công an phát hiện, truy bắt nhiều tội phạm.

Qua đợt chuyển hóa địa bàn, ngành công an đã triển khai 2 đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm; tiến hành kiểm tra các điểm kinh doanh nhạy cảm (quán bar, karaoke...); tập trung lực lượng, tiến hành giải quyết tình hình ANTT tuyến ĐT743... Qua đó đã triệt xóa 1 băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, khởi tố 7 đối tượng; bắt 4 băng nhóm cho vay nặng lãi trên địa bàn Phú Giáo; truy xét, bắt giữ 2 đối tượng gây ra hàng loạt vụ đập kính ô tô trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành lân cận; triệt phá 30 băng, nhóm bắt giữ 175 đối tượng...

Kết quả công tác đấu tranh, trấn áp tại các địa bàn chuyển hóa: Về phạm pháp hình sự xảy ra 117 vụ (giảm 25 vụ = 18% so với thời gian trước chuyển hóa, chiếm 14,6% tổng số vụ phạm pháp hình sự toàn tỉnh), bắt 188 đối tượng... Trong đó, phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An), Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) và xã Phước Hòa (huyện Phú Giáo) phạm pháp hình sự tăng. Các xã, phường còn lại tỷ lệ phạm pháp hình sự đều được kéo giảm.

Tội phạm về ma túy: Đã phát hiện 89/84 vụ (tăng 5 vụ = 6% so với thời gian trước chuyển hóa), xử lý 915/714 đối tượng (tăng 201 đối tượng). Trong đó phường An Phú (TX.Thuận An), phường Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An), xã Thới Hòa (TX.Bến Cát) và xã Long Hòa (huyện Bàu Bàng) phát hiện ma túy tăng. Phạm pháp về kinh tế, môi trường: Đã phát hiện 188/116 vụ (tăng 72 vụ = 62% so với trước chuyển hóa), xử lý 194 đối tượng...

Trong 13 phường, xã được chọn chuyển hóa đã lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được 201 trường hợp. Việc thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện đã làm giảm, cắt đứt nguồn “cầu”, góp phần làm giảm tội phạm ma túy trên địa bàn, cùng với đó, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, từ đó tình hình ANTT trên các địa bàn ngày càng được giữ vững, ổn định. Những kết quả đạt được trong công tác đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đã được lãnh đạo chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên