Tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 28-07-2020 | 08:43:19

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã đồng loạt đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Hiện nay, các đơn vị xã, phường, thị trấn của tỉnh nhanh chóng củng cố, vận hành lại tổ xác minh, nắm tình hình lưu trú người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch trở về từ các vùng có dịch để theo dõi sức khỏe người dân.

 Các cơ quan, công sở trong tỉnh đo thân nhiệt người dân trước khi vào liên hệ, giải quyết thủ tục hành chính

 Đồng loạt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết đến thời điểm này Bình Dương chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, trước các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, ngành y tế tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương đồng loạt triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Theo ghi nhận của phóng viên, các địa phương trong tỉnh đã chủ động vận hành lại tổ xác minh, nắm tình hình lưu trú người nước ngoài, công dân Việt Nam đi công tác, du lịch trở về từ các vùng có dịch, chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, bảo hộ cho lực lượng làm nhiệm vụ. Song song với việc xác minh, nắm tình hình, các lực lượng còn làm nhiệm vụ tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, rửa tay thường xuyên; thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, là địa bàn giáp ranh với TP.Hồ Chí Minh, Đảng bộ và nhân dân TP.Dĩ An nhanh chóng vào cuộc phòng chống dịch bệnh một cách quyết liệt, với nhiều biện pháp. Hàng ngày, xe tuyên truyền lưu động chạy khắp các tuyến đường trọng yếu của thành phố tuyên truyền bằng loa, dán khẩu hiệu… nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe. Tại các ngã ra vào chợ, siêu thị, khu dân cư, tòa nhà, trung tâm hành chính, các đơn vị ra quân phát khẩu trang miễn phí, kiểm tra thân nhiệt và trực tiếp hướng dẫn người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn.

Các trung tâm y tế huyện đã triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế và Sở Y tế. Bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết hiện trung tâm đã thành lập đội phản ứng nhanh thường trực 24/24, có khu cách ly riêng biệt và thông tin rộng rãi số điện thoại đường dây nóng của trung tâm đến người dân. Trung tâm Y tế huyện cũng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế để sẵn sàng ứng phó khi có trường hợp nghi nhiễm bệnh xảy ra, tổ chức tập huấn cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trong toàn huyện về chẩn đoán, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Rà soát, theo dõi sức khỏe người từ vùng dịch trở về

Thời gian gần đây có nhiều người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam đến Bình Dương hoặc người Bình Dương đi du lịch từ các tỉnh, thành nói trên trở về. Để chủ động phòng chống dịch bệnh, ông Huỳnh Thanh Hà khuyến cáo người dân nên theo dõi sức khỏe tại nhà, chủ động thực hiện cách ly, khai báo y tế theo quy định nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng. Ông cũng đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, công nhân viên, người lao động thông báo kịp thời các trường hợp đi, về từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam trong vòng 2 tuần qua, tự cách ly tại nhà 14 ngày. Đặc biệt người dân cần lưu ý, khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế khám và lấy xét nghiệm theo quy định về phòng chống dịch bệnh. Hiện Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác khám, sàng lọc, kiểm soát người bệnh, hạn chế thăm nuôi. Ngành đang phối hợp chặt chẽ với Công an, Sở Ngoại vụ, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát các trường hợp từ vùng dịch về qua đường mòn, cửa khẩu; hỗ trợ, tiếp nhận, cách ly các chuyên gia trở về Bình Dương làm việc an toàn.

Ngoài công tác vận động, tuyên truyền, để chủ động phòng chống dịch bệnh, các địa phương khẩn trương rà soát danh sách, theo dõi sức khỏe về người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam. Đơn cử như tại phường Mỹ Phước (TX.Bến Cát), để thực hiện công tác xác minh, phường đã khẩn trương tiến hành thành lập các tổ xác minh, nắm tình hình lưu trú công dân Việt Nam, người nước ngoài đi công tác, du lịch Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam về hiện đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Ngoài ra, tổ còn rà soát danh sách các gia đình có học sinh về quê ở 3 tỉnh nêu trên để theo dõi, cách ly, nắm bắt tình hình sức khỏe, kịp thời phản ứng nhanh khi có biểu hiện bệnh...

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên