Tiếp tục đẩy mạnh hiến máu tình nguyện trong bối cảnh dịch bệnh

Cập nhật: 29-07-2021 | 17:03:55

Các cán bộ, chiến sỹ, học viên trường Sỹ quan Kỹ thuật Quân sự Thành phố Hồ Chí Minh tham gia tình nguyện hiến máu nhân đạo. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Lượng máu dự trữ trên toàn quốc đang sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã có công văn gửi các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hiến máu tình nguyện, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; cung cấp đủ máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh tại các cơ sở y tế trong cả nước.

Công văn nêu rõ dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở hầu hết các địa phương trong cả nước, đã có hàng nghìn ca mắc COVID-19 trong ngày.

Nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác vận động, tiếp nhận máu trên toàn quốc.

Theo báo cáo của Bộ Y tế (thông qua Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương), từ đầu tháng 7/2021 đến nay, lượng máu tiếp nhận trên toàn quốc chỉ còn khoảng 40% so với kế hoạch đề ra.

Hầu hết các địa phương, đơn vị đã hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu, dự báo thời gian tới có nguy cơ thiếu máu trầm trọng trên toàn quốc.

Nhằm cung cấp đủ máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh và lượng máu dự phòng đảm bảo an ninh, an toàn trong thời gian bùng phát dịch bệnh, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tỉnh nguyện đề nghị các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện các tỉnh, thành phố báo cáo cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các cơ quan quản lý y tế địa phương chỉ đạo, tạo điều kiện trong việc đôn đốc, hướng dẫn, tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện theo kế hoạch.

Đồng thời tiếp tục duy trì tổ chức các lịch hiến máu hưởng ứng Chiến dịch "Những giọt máu hồng-Hè" và chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2021; chia nhỏ các buổi, đợt hiến máu để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và nguồn máu phục vụ cho điều trị bệnh nhân.

Các đơn vị đa dạng hóa loại hình truyền thông, vận động hiến máu; đổi mới, sáng tạo để đáp ứng tình hình mới.

Các bên liên quan cần tăng cường truyền thông trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các đơn vị chức năng thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế), quản lý tốt người hiến máu tình nguyện; mở rộng đối tượng truyền thông tham gia hiến máu tình nguyện là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tăng ni, phật tử, chức sắc tôn giáo...

Các địa phương chưa bị phong tỏa, cách ly phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tiếp nhận máu theo kế hoạch đã được phê duyệt hoặc bổ sung lịch hiến máu để hỗ trợ, điều tiết cho các địa phương bị phong tỏa, cách ly y tế.

Các cơ sở cần rà soát, cập nhật thông tin các thành viên tham gia loại hình câu lạc bộ để kêu gọi tham gia hiến máu khẩn cấp hoặc khi cần được yêu cầu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân; thực hiện tốt hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia về tổ chức hiến máu đảm bảo an toàn và phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả.

Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo quốc gia ban hành văn bản gửi hệ thống ngành dọc vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tích cực tham gia hiến máu tình nguyện; phối hợp với Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, cơ sở tiếp nhận máu tổ chức ngày hiến máu tình nguyện cho cán, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan ban, bộ, ngành, đoàn thể trung ương.

Các đơn vị vận động, huy động nguồn lực như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, kính chống giọt bắn... hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên và người tham gia hiến máu để đảm bảo an toàn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên