Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể

Cập nhật: 18-03-2019 | 07:28:00

 Kinh tế tập thể (KTTT) mà trọng tâm là tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đang ngày càng được phát triển và nhân rộng, đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Để giúp KTTT phát huy được vai trò của mình, tỉnh đã triển khai nhiều cơ chế hỗ trợ, chính sách khuyến khích cho mô hình này phát triển bền vững hơn.

 Những kết quả đạt được

Toàn tỉnh hiện có 139 THT với 1.423 thành viên, 158 HTX với 55.494 thành viên; trong đó, có 50 HTX hoạt động trong lĩnh vực vận tải với 7.595 thành viên, 42 HTX nông nghiệp… đã và đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho nhiều thành viên và lao động tại địa phương.

Nhìn chung, thời gian qua, tình hình KTTT trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả bước đầu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội. Riêng trong năm 2018, tổng doanh thu của các HTX ước đạt 1.526 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người lao động từ 6 triệu đến 6,5 triệu đồng/lao động/tháng.

HTX Nông nghiệp Nhân Đức, xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên là một trong những HTX làm ăn có hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp

Một trong những mô hình KTTT đang phát huy hiệu quả và đạt được nhiều thành công trong sản xuất, kinh doanh là HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Được thành lập từ năm 2003, HTX Thanh Long có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực như: Xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường; cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải... với tổng doanh thu hơn 32 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 150 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long cho biết, trong năm 2018, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận đều tăng từ 110% - 160% so với các năm trước. Để đạt được kết quả như vậy là do HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách là bán các xe máy cũ, mua lại các công nghệ máy móc mới để nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

Thông qua các phong trào thi đua, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã khai thác được tiềm năng, nội lực, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đầu tư mới thiết bị, công nghệ, phương tiện, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các tổ chức để mở rộng thị trường, phát triển sản xuất, từng bước đổi mới, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Cụ thể, như HTX Ổi Thanh Kiên, HTX Cây ăn quả Tân Mỹ, HTX Môi trường Hiệp An, HTX Môi trường Phước Vĩnh, HTX Vận tải Bàu Bàng, Minh Giang… đã đi vào hoạt động có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, hạn chế ô nhiễm môi trường, tạo thu nhập ổn định cho thành viên.

Liên kết để KTTT phát triển bền vững

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, mặc dù kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng khu vực KTTT của tỉnh vẫn tiếp tục được củng cố và phát triển. Bên cạnh việc huy động các nguồn lực từ thành viên, các HTX đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn vốn khác nhau để phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhiều HTX có những đóng góp thiết thực trong hỗ trợ thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần chuyển dịch kinh tế nông thôn, xây dựng nông thôn mới.

Mặc dù KTTT đã có những chuyển biến tích cực trong thời gian qua nhưng các HTX vẫn chưa thoát khỏi tình trạng yếu kém, năng lực và hiệu quả hoạt động còn nhiều hạn chế, phát triển còn chậm, phần lớn THT thành lập tự phát, không đăng ký chứng thực theo quy định của Chính phủ; tổ chức của THT thiếu chặt chẽ, quan hệ hợp tác lỏng lẻo và thiếu ổn định; nhiều HTX còn hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả do năng lực nội tại yếu, cơ sở vật chất nghèo nàn, công nghệ chậm đổi mới, hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa cao...

Để hỗ trợ KTTT phát triển, Liên minh HTX tỉnh là vai trò chủ chốt đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức tuyên truyền Luật HTX và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật HTX cho các thành viên HTX. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi cho các THT, HTX phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, phát triển đa dạng các hình thức hợp tác, quy mô phù hợp với trình độ, năng lực quản lý, khả năng về vốn; tăng cường liên kết giữa các tổ chức KTTT với nhau, liên doanh với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đưa HTX có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên