Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tấn công các loại tội phạm

Cập nhật: 29-01-2015 | 08:34:11

Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, kết hợp với tuần tra vũ trang, năm 2014 tình hình phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh được giữ vững, tạo an tâm cho người dân, đó là đánh giá chung tại Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm - ma túy - mại dâm AIDS - văn hóa phẩm độc hại và phòng chống mua bán người của tỉnh vừa diễn ra vào chiều qua (28-1). Tại hội nghị, các thành viên Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã đóng nhiều ý kiến, giải pháp thiết thực nhằm bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

 

Tăng cường công tác tuần tra là một trong những biện pháp góp phần ổn định ANTT ở địa phương. Trong ảnh: CA Bình Dương tăng cường công tác tuần tra đêm, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm Ảnh: BÌNH TÁM

Đẩy mạnh tuần tra

Thời gian qua, tuyên truyền, giáo dục là một trong những công tác được các cấp, các ngành đẩy mạnh thực hiện. Công tác tuyên truyền được cải tiến cả nội dung, hình thức phù hợp với các loại đối tượng, tập trung nhiều đối với thanh thiếu niên, công nhân, qua đó lồng ghép nội dung truyên truyền, vận động về phòng chống tội phạm, ma túy và tệ nạn xã hội (TNXH) với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”.

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức pháp luật đến từng hộ dân, khu nhà trọ, Ban chỉ đạo 138 tỉnh còn thực hiện nhiều chương trình, như: Tổ chức ký kết quy chế phối hợp giữa lực lượng công an (CA), hải quan, ngành công thương, y tế trong kiểm soát tiền chất ma túy, các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; triển khai phần mềm quản lý công tác phòng chống mua bán người trên mạng nội bộ của ngành CA; triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 09/Ctr-BCA-MTTW giữa CA và Ủy ban MTTQ về “Đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”… Từ đó, đã giúp công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ma túy, TNXH phát huy hiệu quả.

Công tác tuần tra vũ trang cũng được ngành chức năng quan tâm triển khai thực hiện, đem lại hiệu quả cao. Năm 2014, CA các địa phương đã tổ chức 4.727 cuộc tuần tra các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT với 52.231 lượt người tham dự. Qua đó, đã phát hiện và giải tán 437 đám đông tụ tập về khuya gây mất ANTT. Công tác phối hợp lực lượng quân sự tuần tra vũ trang ban đêm cũng phát quy hiệu quả, qua 16.926 cuộc tuần tra với 142.065 lượt người tham gia tại các tuyến, địa bàn trọng điểm đã giúp giải tán 3.142 đám đông tụ tập về khuya, 465 tụ điểm cờ bạc nhỏ.

Quản chặt con nghiện

Tham gia hội nghị tổng kết phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm - ma túy - mại dâm AIDS-văn hóa phẩm độc hại và phòng chống mua bán người vào chiều 28-1, đại diện các địa phương đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền cũng như phòng chống các loại tội phạm nguy hiểm trà trộn vào địa bàn gây rối; quản lý tốt tình hình trật tự tại địa bàn giáp ranh và tội phạm ở các khu công nghiệp. Trong đó, việc đưa người nghiện ma túy vào các trung tâm để cai nghiện được các ban, ngành đặc biệt quan tâm.

Trong năm, toàn tỉnh xảy ra 1.285 vụ án hình sự, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ 1.133 vụ, bắt 1.680 tên. CA đã tổ chức 3 đợt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ ANTT, qua đó đã triệt xóa 10 băng nhóm, bắt 53 tên, trong đó có một số băng nhóm hoạt động ở địa bàn giáp ranh, hoạt động lưu động. Bên cạnh đó, lực lượng CA đã chủ động tấn công trấn áp tội phạm, triệt phá nhiều nhóm cướp, trộm và cố ý gây thương tích, góp phần ổn định tình hình hình ANTT trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đánh giá cao những kết quả tuyên truyền, tuần tra, trấn áp các loại tội phạm nhằm ổn định tình hình ANTT xã hội, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Theo ông Liêm, đạt được kết quả đó là nhờ có sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan nòng cốt; trong đó công tác tổ chức tấn công tội phạm trên toàn diện ở tất cả các địa bàn, đặc biệt tại địa bàn giáp ranh là thành tích được Tổng cục Cảnh sát và Bộ CA đánh giá cao. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra với các cơ quan chức năng hiện nay là tội phạm hình sự, kinh tế, chức vụ tăng so cùng kỳ, tội phạm sử dụng công nghệ cao xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Bàn về việc đưa đối tượng nghiện ma túy sống lang thang đi cai nghiện, nhiều đại biểu thẳng thắn đặt câu hỏi: Đà Nẵng, TP.HCM làm được nhưng vì sao chúng ta chưa làm được và đâu là nguyên nhân?. Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Thanh Liêm chỉ đạo: “CA tỉnh và các ngành Tòa án, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội… phải nhanh chóng có sự phối hợp, thống nhất quy trình đưa người nghiện vào các trung tâm cai nghiện. Việc này phải được tiến hành nhanh, phải thực hiện trước Tết Nguyên đán năm nay!”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao mô hình “Đội công nhân xung kích”

Sáng 28-1, tại văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh (Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh), ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành liên quan đã tham dự hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2014 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 do Ban chỉ đạo 138 Chính phủ tổ chức. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành cùng Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) các tỉnh, thành trên cả nước.

Theo báo cáo, năm 2014 tội phạm trật tự xã hội cả nước xảy ra 59.988 vụ, tăng 1,48% so với năm 2013. Các loại tội phạm như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng; loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giảm. Tội phạm về ma túy hoạt động ngày càng manh động, liều lĩnh. Lực lượng chức năng đã phát hiện 19.929 vụ án liên quan đến ma túy (tăng 8,4% so với năm 2013). Ngoài ra, diễn biến của tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế và tham nhũng vẫn còn phức tạp.

Hội nghị đã tổ chức thảo luận với nhiều ý kiến kiến nghị, đóng góp từ các địa phương nhằm tìm ra giải pháp để thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm phát huy tối đa hiệu quả. Nhiều đề xuất cụ thể như giới thiệu các mô hình phòng, chống tội phạm; cần tăng cường phối hợp giữa các tỉnh, thành trong việc xác minh địa bàn cư trú của người nghiện ma túy, nhằm có hướng xử lý kịp thời…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành quả đã đạt được trong năm qua của một số tỉnh, thành trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Một số địa phương được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao: Bình Dương thực hiện tốt vấn đề bảo đảm an ninh cho công nhân lao động, xây dựng lực lượng xung kích tình nguyện trong thanh niên công nhân và quản lý nhà trọ trên địa bàn; TP.Hà Nội thực hiện tốt công tác phòng chống tội phạm công nghệ cao; TP.Hồ Chí Minh có thành tích triệt phá thành công nhiều băng cướp trên địa bàn… Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các tỉnh, thành cần tiếp tục tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp và truy nã các loại tội phạm; nhanh chóng giải quyết các vấn đề phức tạp về tội phạm nổi lên trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; cần đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, triển khai tuyên truyền theo cả chiều rộng và chiều sâu, tập trung tại các khu vực trọng điểm, nơi có tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội phức tạp.

BÌNH MINH

 

 HUY BÌNH - QUẢNG ĐIỀN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên