Tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai công nghệ thông tin vào khám chữa bệnh

Cập nhật: 10-12-2015 | 09:53:07

Trước tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác khám chữa bệnh (KCB) vẫn còn nhiều hạn chế như cử tri và đại biểu HĐND tỉnh phản ánh, lãnh đạo Sở Y tế cho biết về quá trình thực hiện ứng dụng CNTT tại các bệnh viện nhằm giúp người dân KCB thuận tiện hơn.

 Áp dụng CNTT sẽ bớt thời gian cho công tác hành chính, văn bản - Ảnh chụp tại Khoa Nhi BV Dĩ An

Theo nhận định của lãnh đạo Sở Y tế, thực tế hiện nay tại Bình Dương, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động khám chữa bệnh ở hệ thống bệnh viện công lập vẫn chưa được như mong muốn, người dân còn mất nhiều thời gian chờ đợi. Việc tự động hóa trong quy trình tiếp nhận, khám bệnh, thanh toán viện phí, quản lý hồ sơ bệnh án… vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được hết các yêu cầu của cơ quan quản lý và nhu cầu chăm sóc, phục vụ sức khỏe nhân dân.

Việc này được lý giải, ứng dụng CNTT, đặc biệt trong ngành y tế thường gặp khó khăn vướng mắc trong vấn đề xây dựng phần mềm. Hầu hết phần mềm các bệnh viện áp dụng phục vụ cho hoạt động KCB do các công ty cung ứng phần mềm trúng thầu xây dựng, cung cấp. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy tính theo thời gian cũng xuống cấp, không còn tương thích, đồng bộ so với tình hình thực tế do cơ sở KCB phải mở rộng quy mô hoạt động, quy mô giường bệnh, làm thay đổi phạm vi đầu tư, ảnh hưởng đến hiệu suất xử lý của hệ thống đầu tư ban đầu.

Để khắc phục tình trạng trên, nhiều cơ sở y tế cũng đã có nhiều cố gắng. Sở Y tế cũng đã thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý khám chữa bệnh và thanh toán BHYT, chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thực hiện thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước. Ngành y tế Bình Dương đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, cùng các đơn vị liên quan tiến hành tham mưu, đề xuất các hoạt động ứng dụng CNTT trong lĩnh vực KCB.

Đối với các cơ sở KCB tuyến tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang thực hiện việc thẩm định hồ sơ, nội dung dự án ứng dụng CNTT giai đoạn 2 (đầu tư bổ sung hệ thống mạng, thiết bị phần cứng, còn đối với phần mềm xem xét, đề xuất thuê dịch vụ hoặc nâng cấp phần mềm phục vụ quản lý, KCB đã đầu tư trước đây), sắp sửa trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Tại Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng tỉnh đã thực hiện gần hoàn thành dự án “Ứng dụng CNTT tại Bệnh viện Phục hồi chức năng” theo Quyết định phê duyệt của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong đó, đầu tư hệ thống mạng, thiết bị phần cứng và hệ thống phần mềm phục vụ quản lý, KCB tại bệnh viện...

Đối với các cơ sở KCB, Trung tâm Y tế tuyến huyện, do hầu hết các cơ sở KCB, Trung tâm Y tế tuyến huyện chưa áp dụng CNTT vào hoạt động KCB một cách thống nhất, đồng bộ (ngoại trừ Trung tâm Y tế Thuận An đã xây dựng, áp dụng từ năm 2010 đáp ứng yêu cầu phục vụ KCB người dân), Trung tâm Y tế Dĩ An đã được UBND tỉnh phê duyệt đề cương và dự toán chi tiết “Ứng dụng CNTT trong quản lý nghiệp vụ tại Trung tâm Y tế TX.Dĩ An”. Hiện tại, việc đầu tư xây dựng dự án đang được thực hiện ở giai đoạn đấu thầu.

Để tránh tình trạng đầu tư dự án CNTT một cách riêng lẻ, kém hiệu quả, Sở Y tế đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện thí điểm bằng hình thức đầu tư, xây dựng dự án chuẩn về ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý KCB tại một cơ sở KCB tuyến huyện, song song đó, Sở Y tế phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành triển khai thí điểm thuê dịch vụ CNTT để ứng dụng tại một cơ sở KCB tuyến huyện khác, sau đó thành lập hội đồng chuyên môn xem xét, đánh giá từng mô hình; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định mô hình hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý và phục vụ công tác KCB của người dân để nhân rộng ra toàn tỉnh.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên