Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Cập nhật: 11-05-2016 | 06:59:14

Nhận thức được tầm quan trọng của kinh tế tập thể (KTTT) trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 13- NQ/TW của Hội nghị Trung ương 5 (khóa IX) về “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT”, 5 năm qua, KTTT của tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và đạt được những kết quả tốt.

 Khắc phục khó khăn, chọn hướng đi phù hợp

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 56-KL/TW ngày 21- 2-2013 về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) “Về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT” (Kết luận số 56 của Bộ Chính trị), UBND tỉnh, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển KTTT cụ thể cho từng năm. Kết quả cho thấy, KTTT của tỉnh ngày càng phát triển mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình HTX kiểu mới hoạt động hiệu quả, nâng cao thu nhập của thành viên.

Ông Trần Thanh Liêm (thứ 2, từ phải qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Hồ Minh Phương (bên trái), nguyên Chủ tịch UBND tỉnh tham quan HTX mây tre lá Ba Nhất (TX.Tân Uyên). Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Hiện toàn tỉnh có 116 HTX với 56.544 thành viên, vốn điều lệ là 640 tỷ 846 triệu đồng. Các HTX hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, vận tải, thương mại - dịch vụ, xây dựng, quỹ tín dụng nhân dân… Lợi nhuận bình quân của HTX trên địa bàn tỉnh đạt 360 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của các thành viên và người lao động đạt 60 triệu đồng/ năm. Cụ thể như HTX Vận tải - Xây dựng và cầu đường Thanh Long (TX.Bến Cát). Với ngành nghề kinh doanh san lấp mặt bằng, thi công cơ giới, thi công đường giao thông trong các khu, cụm công nghiệp…, HTX Thanh Long đã vận động các xã viên đưa 88 phương tiện vận tải và xe chuyên dùng vào làm ăn tập thể với tổng giá trị tài sản hơn 9 tỷ đồng. Ông Trần Văn Điện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX này cho biết, những năm qua, nhờ địa phương thu hút nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước nên đơn vị đã ký kết nhiều hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà xưởng. Nhờ đó, các thành viên của HTX có việc làm ổn định. HTX giải quyết việc làm cho hơn 120 lao động trong và ngoài tỉnh với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/tháng.

Ông Trần Văn Thấy, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, qua thực hiện Kết luận số 56 của Bộ Chính trị, các HTX trên địa bàn tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, biết lựa chọn hướng đi phù hợp để sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Nhiều HTX đã mạnh dạn phát triển thêm nhiều dịch vụ, tổ chức liên doanh liên kết với các doanh nghiệp để sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân theo mô hình liên kết chuỗi mang lại hiệu quả cao. Nhiều HTX cũng đã đi đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới, thực hiện các dịch vụ phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo điều kiện cho xã viên sản xuất thuận lợi, hiệu quả, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn của tỉnh. Hiện nay, các HTX kiểu mới được khuyến khích thành lập nhằm liên kết với nhau trong chuỗi giá trị, hướng đến sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, trong 5 năm qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh đã xét cho vay 157 tỷ 610 triệu đồng để các HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, hỗ trợ hoạt động đổi mới, phát triển sản phẩm, công nghệ, kỹ thuật; đồng thời phát triển thị trường, mở rộng tiêu thụ sản phẩm. Liên minh HTX tỉnh còn tham gia tích cực vào phong trào xây dựng nông thôn mới; vận động phát triển HTX, xây dựng các mô hình HTX kiểu mới…

Nâng cao hiệu quả hoạt động

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Liên minh HTX tỉnh, KTTT của tỉnh vẫn còn những thiếu sót, hạn chế cần sớm khắc phục. Cụ thể, một số HTX hoạt động còn mang tính hình thức, chưa đúng với bản chất, quy định của Luật HTX, sản phẩm chưa có thương hiệu, sức cạnh tranh thấp… Bên cạnh đó, một bộ phận người dân chưa nhận thức đầy đủ vai trò, vị trí của KTTT nên chưa có sự quan tâm đúng mức.

Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh đã đưa ra một số giải pháp cụ thể trong thời gian tới. Theo đó, ngành sẽ cụ thể hóa các chủ trương của Đảng thành những văn bản hướng dẫn, chế độ ưu đãi cụ thể dành cho các HTX; đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế HTX giai đoạn 2016-2020. Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh liên kết các thành viên trong khu vực KTTT, khuyến khích các thành phần KTTT đổi mới phương thức hoạt động, mở rộng lĩnh vực ngành nghề kinh doanh theo hướng đa ngành nghề; cùng với đó vận động các HTX mạnh dạn vay vốn đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ, tái đầu tư mở rộng sản xuất…

Ngành cũng phấn đấu đến năm 2020 KTTT, mà nòng cốt là HTX có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh; thu hút 80% nông dân trong tỉnh tham gia các hình thức KTTT hoặc sử dụng dịch vụ của các tổ hợp tác; 100% số HTX mới thành lập được tư vấn hỗ trợ thành lập, đăng ký kinh doanh và được hưởng chính sách hỗ trợ khuyến khích phát triển HTX...

Theo lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh, phát triển KTTT là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của KTTT để lĩnh vực này cùng với kinh tế nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân. Với phương châm hành động cụ thể trong giai đoạn mới: “Liên kết - đổi mới - phát triển”, hy vọng KTTT sẽ từng bước vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng hoạt động để tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới.

 Sáng nay (11-5), Liên minh HTX tỉnh tổ chức Đại hội thành viên lần thứ V, nhiệm kỳ 2016-2020. Nằm trong khuôn khổ của chương trình đại hội, hôm qua (10-5), trong ngày làm việc thứ nhất, đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V, nhiệm kỳ 2016-2020 gồm 35 thành viên. Tại phiên họp lần thứ nhất, Ban Chấp hành Liên minh HTX tỉnh khóa V đã bầu Ban Thường vụ gồm 11 thành viên. Ông Trần Văn Thấy đã tái đắc cử chức vụ Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa V; các ông Lê Thanh Sơn, Nguyễn Tiến Dũng và Lê Văn Toàn tái đắc cử chức vụ Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh khóa V.

 

QUỲNH NHIÊN 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên