Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Cập nhật: 20-04-2018 | 07:13:08

Thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT), mà trọng tâm là tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế TX.Bến Cát. Để KTTT phát huy tốt vai trò, thị xã đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích lĩnh vực này phát triển.

Giải quyết nhiều việc làm tại địa phương

Đến nay, trên địa bàn TX.Bến Cát có 8 HTX đang hoạt động với 160 thành viên; tổng vốn điều lệ 40 tỷ 820 triệu đồng. Các HTX đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương; thu nhập bình quân từ 7 - 8 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, thị xã có 13 THT với 132 thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi, trồng trọt...

KTTT của TX.Bến Cát đang có sự chuyển biến mạnh mẽ. Trong ảnh: Mô hình THT trồng hoa lan ở xã An Điền, TX.Bến Cát mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Ảnh:
T.PHƯƠNG

Theo bà Võ Trần Dạ Thảo, Phó Trưởng phòng Kinh tế TX.Bến Cát, đối với các HTX, bên cạnh huy động nguồn lực từ các thành viên, đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn vốn khác để phát triển sản xuất kinh doanh. Nhiều HTX trên địa bàn đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế, chuyển dịch kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Một trong những mô hình KTTT làm ăn hiệu quả là HTX Vận tải - xây dựng và cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát). Được thành lập từ năm 2003, đến nay HTX có 122 thành viên, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới, cầu đường, cung ứng vật liệu xây dựng, vận tải... tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm và tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/tháng. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX cho biết, trong năm 2017, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của đơn vị đều tăng từ 120 - 160% so với năm trước. Để đạt được kết quả này là nhờ HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất, bằng giải pháp bán các xe máy cũ mua lại công nghệ máy móc mới, qua đó nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Nhiều giải pháp để KTTT phát triển ổn định

Mặc dù vậy, theo đánh giá, KTTT của TX.Bến Cát vẫn còn gặp những khó khăn. Cụ thể, một số HTX nông nghiệp, vận tải trên địa bàn hoạt động theo mô hình dịch vụ đơn thuần nên còn hạn chế về vốn, cơ sở vật chất, quy mô, nguồn nhân lực... Đối với các THT, hầu hết có quy mô sản xuất nhỏ, góp vốn ít, chưa đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác; phần lớn thành viên trong các THT chưa qua đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn...

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, TX.Bến Cát tiếp tục vận động các tổ liên kết tham gia hoạt động theo hình thức THT; vận động các HTX chuyển đổi mô hình đúng theo Luật HTX năm 2012, các THT phát triển tiến tới thành lập HTX theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Thị xã cũng khuyến khích các HTX mở rộng danh mục ngành nghề kinh doanh phi nông nghiệp ở những lĩnh vực mới mà xã hội có nhu cầu, như HTX vệ sinh môi trường, HTX dịch vụ chợ, đặc biệt là xây dựng thí điểm mô hình HTX dịch vụ phục vụ các khu công nghiệp...

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát cho biết, để KTTT phát triển ổn định trong thời gian tới, thị xã đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KTTT, để cho người dân thấy được lợi ích, chế độ ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước khi tham gia vào các hình thức KTTT. Cùng với đó, lãnh đạo thị xã cũng chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của toàn hệ thống chính trị; quan tâm hơn nữa đến việc triển khai thực hiện chủ trương tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT.

 THOẠI PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên