Tiếp tục đổi mới, phát triển hiệu quả và nâng cao kinh tế tập thể

Cập nhật: 11-11-2018 | 23:03:27

Triển khai thực hiện Kết luận số 56-KL/TƯ của Bộ Chính trị về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX, Chương trình hành động số 12-CTr/ TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT), tình hình KTTT của TX.Bến Cát đã phát triển tốt, đạt được kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Thông, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT TX.Bến Cát xung quanh vấn đề này.

 Mô hình trồng dưa lưới ở xã An Điền, TX.Bến Cát mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 - Xin ông cho biết những kết quả về phát triển KTTT của TX.Bến Cát trong thời gian qua?

- Từ đầu nhiệm kỳ (2015- 2020) đến nay, kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát phát triển nhanh và ổn định (kinh tế tăng trưởng bình quân khoảng 23%/năm), đời sống nhân dân được nâng cao, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thị xã cơ bản hoàn thành chương trình phát triển đô thị và trình Bộ Xây dựng Đề án đề nghị công nhận TX.Bến Cát là đô thị loại III; đồng thời tiếp tục hoàn thiện hồ sơ công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

Bến Cát tiếp tục có những bước đi vững chắc trong nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đô thị văn minh theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XI đề ra. Đóng góp vào thành tựu chung đó, mô hình KTTT với nòng cốt là tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) có bước phát triển đáng ghi nhận cả về số lượng và chất lượng, từng bước khẳng định được vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn. KTTT đã góp phần đáng kể trong việc phát huy được ý tưởng, sức mạnh của tập thể, sử dụng quỹ đất trên địa bàn hiệu quả để phát triển sản xuất, kinh doanh, liên kết mang lại hiệu quả cao, từ đó giảm thiểu được tình trạng phát triển manh mún, không theo quy hoạch. KTTT cũng góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân thị xã, nhất là khu vực nông thôn, đóng góp đáng kể vào thành công bước đầu trong việc xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đạt được những kết quả đó, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã đã thể hiện tốt vai trò đầu tàu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác đẩy mạnh KTTT ở địa phương theo đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT tỉnh và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Theo đó, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã và 8 xã, phường thường xuyên được củng cố, kiện toàn và tổ chức phân công nhiệm vụ các thành viên cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đó, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch hàng năm, trong đó xác định một số nhiệm vụ chính về nâng cao và phát triển THT, tăng trưởng doanh thu KTTT, nâng cao chất lượng HTX...

Đến nay, toàn thị xã có 10 HTX với tổng số 201 thành viên, tổng vốn điều lệ 47 tỷ 820 triệu đồng và 13 THT với tổng số 132 thành viên.

- Trong quá trình phát triển KTTT, TX.Bến Cát gặp những thuận lợi, khó khăn gì, thưa ông?

- Thuận lợi là thị xã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, nhờ đó công tác quản lý, điều hành KTTT của thị xã ngày càng được củng cố và hoạt động có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ phát triển KTTT đã được ban hành kịp thời, góp phần khuyến khích hình thành và tạo động lực phát triển THT, HTX. Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã và các xã, phường hoạt động tích cực, góp phần đem lại hiệu quả cao. Đối với công tác tuyên truyền, thị xã thực hiện ngày càng đa dạng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về KTTT, nhất là mô hình HTX theo Luật HTX năm 2012...

Tuy nhiên, phải nói rằng việc phát triển KTTT hiện chưa đáp ứng được tiềm năng, lợi thế của địa phương. Những khó khăn, vướng mắc thị xã gặp phải trong phát triển KTTT là: Việc hình thành các chuỗi giá trị từ khâu sản xuất, tiêu thụ nông sản sạch, nông sản công nghệ cao với nòng cốt là các HTX, THT chưa có tính bền vững. Cùng với đó, các HTX mới thành lập trên địa bàn thị xã chưa được hỗ trợ đầy đủ theo chính sách của tỉnh (trong năm 2017 toàn thị xã có 5 HTX mới thành lập nhưng chỉ có 1 HTX nhận được hỗ trợ); cơ cấu ngành nghề chưa đa dạng, chưa liên kết chặt chẽ giữa các thành viên HTX.

 Bên cạnh đó, công tác quản lý, cơ chế vận hành của các THT trên địa bàn còn lỏng lẻo, thường gặp khó khăn về giao dịch kinh tế, vay vốn ngân hàng; các HTX nông nghiệp mới thành lập còn khó khăn về phương án tổ chức hoạt động, chưa có doanh thu dẫn đến kinh doanh chưa được ổn định trong thời gian đầu thành lập...

- Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT trong thời gian tới, thị xã đã có những giải pháp gì, thưa ông?

- Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục rà soát, kiện toàn Ban Chỉ đạo gắn với phân công, phân nhiệm cụ thể từng thành viên và thường xuyên sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo bảo đảm hiệu lực, hiệu quả. Ban Chỉ đạo bám sát các chỉ tiêu nghị quyết, chương trình hành động và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của tỉnh, thị xã chủ động xây dựng các kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương.

Bên cạnh phát triển mô hình KTTT ở các lĩnh vực vận tải, xây dựng, dịch vụ, môi trường… thị xã tiếp tục phát huy vai trò của KTTT trong xây dựng nông thôn mới, nhất là tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản đáp ứng nhu cầu thị trường. Theo đó, Ban Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện liên kết “4 nhà” (nhà nông, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, Nhà nước), xem đây là chìa khóa để phát triển nền nông nghiệp hiện đại, bảo đảm hài hòa lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi giá trị sản phẩm theo hướng phát huy vai trò, thế mạnh vốn có của địa phương. Trên cơ sở này, thị xã sẽ có giải pháp hỗ trợ sản xuất liên kết chặt chẽ với chuỗi tiêu thụ trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó xây dựng, nhân rộng mô hình điểm như cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các THT, tổ liên kết, HTX, chợ nông sản… theo định hướng phát triển bền vững; gắn mục tiêu phát triển các mô hình KTTT với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh...

Để cụ thể hóa những nhiệm vụ trọng tâm nêu trên, trước mắt từ nay đến cuối năm 2018, TX.Bến Cát đẩy mạnh thực hiện các kế hoạch xúc tiến thương mại nhằm phát triển KTTT, bằng việc hướng dẫn các THT, HTX tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài thị xã. Điển hình là thị xã tổ chức hội chợ nông sản an toàn và sản phẩm KTTT năm 2018 (diễn ra từ 14 đến 18-11) gắn với tổ chức quầy hàng giới thiệu sản phẩm chất lượng của THT, HTX. Bên cạnh đó, thị xã tiếp tục nghiên cứu tổ chức đối thoại giữa chính quyền với các THT, tổ liên kết, HTX để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải đáp và làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động và chuẩn bị thành lập HTX, nhất là về tiếp cận các cơ chế, chính sách hỗ trợ, phương án sản xuất, kinh doanh, năng lực quản trị, điều hành…

- Xin cảm ơn ông!

THOẠI PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên