Tiếp tục giữ thế tiên phong

Cập nhật: 31-12-2016 | 07:59:53

Trong giai đoạn 2010- 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh về mọi mặt, thuộc nhóm tỉnh, thành dẫn đầu cả nước trong sự nghiệp đổi mới.

 Để tạo môi trường thu hút đầu tư, Bình Dương luôn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: Đường Mỹ Phước - Tân Vạn được ví như “cửa ngõ” sau quốc lộ 13. Ảnh: Q.CHIẾN

Giai đoạn 2010-2015, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Đảng bộ, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Trung ương phù hợp với thực tiễn địa phương, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế và các nguồn lực, tạo được sự đồng thuận của xã hội, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện. Qua đó, tiềm lực và khả năng cạnh tranh kinh tế của tỉnh được cải thiện rõ rệt. Kinh tế của tỉnh trong giai đoạn này tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao, bình quân tăng 13%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, trở thành tỉnh công nghiệp. Thu nhập đầu người vượt kế hoạch đề ra. Công nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 15,7%/năm, nhiều sản phẩm có khả năng cạnh tranh và giá trị gia tăng cao. Dịch vụ phát triển nhanh, bình quân đạt 20,9%/năm, sản phẩm dịch vụ ngày càng đa dạng. Sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định theo hướng nông nghiệp đô thị, công nghệ cao gắn với công nghiệp chế biến, tăng trưởng bình quân 4%/ năm. Xuất khẩu duy trì mức tăng trưởng cao, bình quân 19,5%/ năm. Giai đoạn này, tỉnh cũng đã quan tâm đặc biệt đến công tác quy hoạch phát triển, nhất là quy hoạch đô thị và kết cấu hạ tầng, huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng cho các công trình trọng điểm, các khu công nghiệp tập trung.

Song song với phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội. Tỉnh chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và củng cố đội ngũ giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng; tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước. Xây dựng, triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, ứng dụng, chuyển giao khoa học, công nghệ; thị trường khoa học và công nghệ bước đầu hình thành. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trong tỉnh ngày càng nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Chính sách xã hội được quan tâm thực hiện khá đồng bộ, đầy đủ, kịp thời; thực hiện tốt Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở và bảo đảm an sinh xã hội. Công tác dạy nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp ngày một tốt hơn; tiếp tục duy trì hiệu quả của sàn giao dịch việc làm. Đời sống văn hóa, môi trường văn hóa có sự chuyển biến tích cực, việc xây dựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới được đặc biệt quan tâm. Chương trình nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp đã huy động được nhiều thành phần tham gia thực hiện và đạt kết quả tích cực. Công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường được chú trọng, chủ động phòng ngừa và tập trung xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, nhiệm vụ then chốt của Đảng bộ được đẩy mạnh thực hiện. Đảng bộ đã tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bước đầu đạt kết quả quan trọng. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ, kiểm tra kỷ luật và công tác dân vận có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, có nhiều tiến bộ; hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp được nâng lên. MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Quốc phòng, an ninh được củng cố, tăng cường; thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ được xây dựng ngày càng vững chắc. Các lực lượng vũ trang địa phương được quan tâm xây dựng ngày càng vững mạnh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Cải cách tư pháp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tội phạm, tệ nạn xã hội được quan tâm chỉ đạo và thực hiện có kết quả.

Các hoạt động ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động hợp tác hữu nghị với các địa phương và các bên đối tác nước ngoài được mở rộng; đã ký kết hợp tác hữu nghị thêm với 5 tỉnh, thành phố nước ngoài. Công tác đối ngoại nhân dân có những bước phát triển tích cực, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh và vị thế của Bình Dương đối với bạn bè trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên