Tiếp tục hỗ trợ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản

Cập nhật: 05-10-2016 | 08:04:41

Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 45/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnhvề việc ban hành một số chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2016 (Quyết định số 45) đã giúp chính quyền địa phương và nông dân trong tỉnh tháo những khó khăn về khả năng phục hồi vườn cây săn quả đặc sản, chủ động đầu tư cải tạo, thâm canh chăm sóc vườn cây…

 Từ chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vùng cây ăn quả đặc sản của tỉnh đã giúp nông dân khôi phục, chủ động đầu tư trồng mới, thâm canh và chăm sóc tốt vườn cây. Trong ảnh: Ông Nguyễn Văn Dội, phường Hưng Định, TX.Thuận An đang chăm sóc vườn cây ăn quả của gia đình. Ảnh: Q.NHIÊN

 Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ

Theo Quyết định số 45, đối với các hộ trồng mới hoặc cải tạo trồng mới từ vườn cây già cỗi, vườn tạp kém hiệu quả được hỗ trợ 100% cây giống và 50% vật tư nông nghiệp; hỗ trợ 50% vật tư nông nghiệp và 4 triệu đồng/ha/năm cho việc thâm canh, chăm sóc vườn đối với các nhà vườn. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng hỗ trợ người sản xuất 100% kinh phí tập huấn khoa học - kỹ thuật, tham quan các mô hình… Riêng đối với các hộ trồng cây ăn quả ở TX.Thuận An, số tiền hỗ trợ vật tư lên đến 70% và hỗ trợ tiền cho bà con mất mùa, tức chỉ đạt thấp hơn 60% năng suất bình quân; cùng với đó hỗ trợ 100% vật tư nông nghiệp và tiền cho nhà vườn không có thu hoạch.

Từ khi thực hiện Quyết định số 45 đến nay, đã có 8.368 hộ trong tỉnh tham gia với hơn 2.231 ha trồng cây ăn quả đặc sản. Ngoài địa bàn TX.Thuận An và TX.Tân Uyên, diện tích cây ăn quả đặc sản đã mở rộng theo quy hoạch phát triển nông nghiệp của tỉnh như: măng cụt, sầu riêng ở xã 2 Thanh An, Thanh Tuyền của huyện Dầu Tiếng; cây có múi ở xã Long Nguyên của huyện Bàu Bàng và xã Hiếu Liêm của huyện Bắc Tân Uyên.

Ông Bùi Văn Hiệp, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết, giai đoạn 2013-2016, có 2.029 hộ trên địa bàn được hưởng các chính sách chăm sóc phục hồi vườn cây theo Quyết định số 45 với diện tích trên 547 ha. Qua khảo sát của ngành chức năng cho thấy, trên địa bàn thị xã, đối với cây sầu riêng, năm 2014 năng suất tăng 3 tạ/ha so với năm 2013, năm 2015 tăng 17 tạ/ha so với năm 2014. Riêng cây măng cụt, năm 2014 suất năng tăng 0,55 tạ/ha so với năm 2013 và năm 2015 tăng 2,45 tạ/ha so với năm 2014.

Ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, khi chưa thực hiện dự án theo chương trình hỗ trợ giữ và phát triển cây bưởi ổi, bưởi đường lá cam tại địa phương, thu nhập bình quân đạt khoảng 230 triệu đồng/ha. Từ khi thực hiện dự án, thu nhập vườn cây đã tăng lên rõ rệt; cụ thể cuối năm 2015, thu nhập bình quân đạt hơn 470 triệu đồng/ha...

Gắn phát triển vườn cây ăn quả với du lịch sinh thái vườn

Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có dự thảo về việc ban hành quy định về chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh giai đoạn 2017- 2021. Theo dự thảo, tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ 100% giống, 50% vật tư nông nghiệp và 5 triệu đồng/ha cho vườn kiến thiết trồng mới hoặc cải tạo trồng mới vườn cây già cỗi, vườn tạp kém hiệu quả; hỗ trợ 50% vật tư nông nghiệp, 6 triệu đồng/ ha/năm cho việc chăm sóc, nạo vét kênh mương nội đồng cho các loại cây: măng cụt, sầu riêng, dâu, bòn bon và mít tố nữ ở 4 xã, phường của TX.Thuận An; 2 loại cây bưởi ổi và bưởi đường lá cam ở xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên…

Phát biểu tại hội nghị tổng kết thực hiện Quyết định số 45/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh mới đây, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo trình UBND tỉnh xem xét thông qua, để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét ban hành nghị quyết thực hiện chính sách hỗ trợ giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tỉnh giai đoạn 2017- 2021; đồng thời bổ sung những hạn chế của chính sách trong thời gian qua cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân và doanh nghiệp nắm rõ, đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khuyến khích đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên