Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác dân vận

Cập nhật: 15-10-2018 | 07:52:56

Trong những năm qua, công tác dân vận (CTDV) trong toàn hệ thống chính trị của tỉnh không ngừng tăng cường, đổi mới theo hướng sát dân gần cơ sở; thực hiện tốt phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng đã làm tốt công tác vận động các tầng lớp nhân dân, phát huy tinh thần cách mạng sáng tạo của quần chúng nhân dân, khơi dậy các phong trào thi đua yêu nước, củng cố và tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, tạo sự đồng thuận, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

 Trong thời gian qua, công tác dân vận trong cả hệ thống chính trị của tỉnh tiếp tục hướng mạnh về cơ sở. Trong ảnh: Lãnh đạo Nông trường Cao su Trần Văn Lưu (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) gặp gỡ, đối thoại với người lao động ngay trong vườn cây. Ảnh: T.DŨNG

 Gắn kết và đồng thuận

Tại TP.Thủ Dầu Một, để tiếp tục thực hiện cải tạo, chỉnh trang đô thị và thực hiện vận động xây dựng nếp sống văn minh đô thị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Thủ Dầu Một lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), năm 2016 Thành ủy Thủ Dầu Một đã phê duyệt Đề án và ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016-2020. Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng đô thị Thủ Dầu Một “Văn minh - Giàu, đẹp - Hiện đại”; huy động tối đa các nguồn lực, sự tham gia tích cực của nhân dân để đầu tư, chỉnh trang, phát triển đô thị văn minh, trong đó thành phố đầu tư các công trình động lực, tạo tiền đề lan tỏa để người dân, doanh nghiệp tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Để thực hiện tốt các nội dung của đề án, Thành ủy đã phân công cụ thể cho các tổ chức, đơn vị liên quan của thành phố, trong đó Ban Dân vận Thành ủy được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực của đề án. Qua hơn hai năm thực hiện đề án, những kết quả tích cực đã được ghi nhận và bước đầu góp phần làm thay đổi diện mạo thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Thủ Dầu Một cho biết, từ khi triển khai thực hiện đề án vào cuối năm 2016 đến nay, nhận thức của cả hệ thống chính trị thành phố được nâng lên; đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động đạt và vượt nhiều chỉ tiêu đề ra, nhất là trong việc xây dựng thành phố 3 không, khu phố 3 có. Bên cạnh đó, công tác xây dựng, chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự đô thị và an toàn hành lang đường bộ đã được các ngành triển khai thực hiện quyết liệt… Đó là kết quả cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện, trong đó công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động được quan tâm thường xuyên, liên tục.

Rõ ràng công tác tuyên truyền, vận động không những luôn đi trước mà còn thường xuyên, liên tục với phương châm gần dân để nắm rõ “dân tình”, hiểu rõ “dân tâm” sẽ góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết cũng như sự đồng thuận xã hội. Câu chuyện vận động, tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia với tư cách là chủ thể vận động vừa thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị ở TP.Thủ Dầu Một cũng như các mô hình dân vận đã và đang được triển khai thực hiện ở khắp nơi trong tỉnh đã thực sự tạo nên sự gắn kết và đồng thuận trong nhân dân. Qua đó, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân.

Tiếp tục thi đua “Dân vận khéo”

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của mình, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở luôn đặt CTDV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Do vậy, CTDV của tỉnh thời gian qua đã đạt được những kết quả nổi bật, khá toàn diện với nhiều hoạt động hướng mạnh về cơ sở. Ông Nguyễn Văn Lộc, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, để góp phần vào thắng lợi chung của tỉnh, trong những năm qua Ban Dân vận Tỉnh ủy đã thường xuyên bám sát các nghị quyết, chương trình công tác của Tỉnh ủy và sự hướng dẫn của Ban Dân vận Trung ương để chủ động tham mưu Tỉnh ủy chương trình công tác dân vận hàng năm; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo những vấn đề cụ thể về CTDV, về thực hiện Quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở… Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được Ban Dân vận tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt và trở thành phương châm, phương pháp thực hiện trong các phong trào thi đua yêu nước của Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội, được đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh tham gia với nhiều sáng kiến, cách làm sáng tạo.

Bên cạnh đó, CTDV của các cơ quan Nhà nước đã được quan tâm sâu sắc hơn thông qua việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Các cơ quan Nhà nước đã cụ thể hóa nhiều chủ trương, chính sách trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, Ban Dân vận Tỉnh ủy kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với một quyết tâm chính trị cao; tăng cường và đổi mới CTDV trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; làm rõ vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên về CTDV trên từng cương vị công tác; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện CTDV và phong trào thi đua “Dân vận khéo” đạt hiệu quả, chất lượng. Đặc biệt, các phong trào vận động sẽ hướng mạnh về cơ sở để nắm chắc tình hình, tư tưởng các tầng lớp nhân dân, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Phát huy truyền thống vẻ vang CTDV của Đảng trong suốt 88 năm qua, tin tưởng rằng, cả hệ thống chính trị và đặc biệt là những người trực tiếp làm CTDV của tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả CTDV, tiếp tục góp phần quan trọng để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 Có thể nói việc thực hiện tốt các mô hình “Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”, diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành y tế lắng nghe ý kiến nhân dân”, “Ngành giáo dục lắng nghe ý kiến nhân dân” đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên