Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng

Cập nhật: 28-06-2018 | 08:55:32

Sáng qua (27-6), Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị 36- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI “Về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (gọi tắt là Chỉ thị 36) và tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/ TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên” (gọi tắt là Nghị quyết 22). Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

 Toàn cảnh hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 36 và Nghị quyết số 22. Ảnh: XUÂN THI

Thực hiện nghiêm túc các nội dung của chỉ thị, nghị quyết

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổng kết Chỉ thị 36 do đồng chí Nguyễn Minh Thủy, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy trình bày tại hội nghị cho biết, căn cứ Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 61-KH/TU ngày 16-9-2014 về Đại hội Đảng các cấp của Đảng bộ tỉnh tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Kế hoạch đặt ra các yêu cầu đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo về triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các cơ quan Trung ương; xác định thời gian, tiến độ tổ chức đại hội của từng cấp; đồng thời đặt ra những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể của cấp ủy các cấp trong công tác chuẩn bị, công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh trật tự, công tác tổ chức và điều hành của các đại hội, đặc biệt là vấn đề liên quan đến nội dung văn kiện, nhân sự cấp ủy.

 “Nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên là công việc hết sức quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Do vậy, trong thời gian tới các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt Nghị quyết 22 và Chương trình hành động của Tỉnh ủy, góp phần xây dựng các tổ chức Đảng trong tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh; xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp và thành phố thông minh trong tương lai...”

(Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh)

Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt, triển khai quán triệt nội dung Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, các hướng dẫn của các Ban xây dựng Đảng Trung ương và kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc làm tốt việc triển khai các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy có liên quan đến Đại hội Đảng các cấp. “Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thành công tốt đẹp. Thành công của đại hội có ý nghĩa đặc biệt, thể hiện quyết tâm chính trị cao của toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Đây là tiền đề rất quan trọng, tạo cơ sở vững chắc để tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đại hội đặt ra. Kết quả của đại hội đã đáp ứng các yêu cầu đề ra của Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 61 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…”, báo cáo tại hội nghị cho biết.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã trình bày báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 22. Báo cáo đánh giá: Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã nghiêm túc trong việc triển khai, quán triệt và thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 22, đồng thời làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình thực hiện; kịp thời sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm, bảo đảm yêu cầu và chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động của Tỉnh ủy đã được triển khai, thực hiện khá tốt, đạt được những kết quả ban đầu, tiếp tục tạo ra những chuyển biến tích cực trên tất cả các nội dung; hoàn thiện mô hình tổ chức các loại hình cơ sở Đảng; phát triển tổ chức Đảng, đảng viên; trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa các chức danh cán bộ ở cơ sở; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo và nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng, công tác kiểm tra, giám sát và quản lý đảng viên.

Hàng năm, các cấp ủy Đảng đều có nội dung, kế hoạch củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy viên cơ sở có trình độ, năng lực, tiên phong, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì thế, chất lượng xếp loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm đều tăng.

Tiếp tục thực hiện một số nhiệm vụ

Sau các ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu dự hội nghị về kết quả đạt được cũng như một số hạn chế trong thực hiện Chỉ thị 36 và Nghị quyết 22, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận hội nghị. Đồng chí Trần Văn Nam khẳng định, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trong toàn tỉnh tổ chức quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương. Công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp trong toàn Đảng bộ tỉnh được triển khai khá đồng bộ, toàn diện trên các mặt và không để xảy ra sai sót trong quá trình chỉ đạo. “Đại hội Đảng các cấp đã thực sự phát huy dân chủ, thể hiện là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh, thể hiện quyết tâm cao, năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức Đảng và sự đoàn kết nhất trí trong Đảng; từ đó tạo được sự đồng lòng, quyết tâm trong thực hiện nghị quyết đại hội. Thành công của Đại hội Đảng các cấp đã tạo nên dư luận tốt về sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, khẳng định niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng”, đồng chí Trần Văn Nam nhấn mạnh.

Đồng chí Trần Văn Nam cũng chỉ ra một số hạn chế cần nghiêm túc nhìn nhận, rút kinh nghiệm; đồng thời cho biết, sau khi tổng kết Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị khóa XI, Trung ương sẽ ban hành chỉ thị mới để chuẩn bị cho công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Trần Văn Nam đề nghị các cấp ủy Đảng tiếp tục làm tốt một số nội dung trọng tâm, đó là: Tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Quan tâm đến công tác quy hoạch cán bộ gắn với đào tạo bồi dưỡng, luân chuyển bố trí, quản lý, sử dụng cán bộ, trọng tâm là khâu đánh giá cán bộ, trong đó chú trọng việc quy hoạch đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ nữ, tăng tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong quy hoạch trong bố trí cơ cấu cấp ủy. Xây dựng kế hoạch luân chuyển đào tạo nguồn cán bộ kế cận, nguồn cán bộ lâu dài, bảo đảm chuyển tiếp ổn định giữa các thế hệ không để hụt hẫng nguồn trong công tác cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp.

Về tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, đồng chí Trần Văn Nam đề nghị các cấp ủy Đảng trong tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chương trình hành động của Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên phù hợp với tình hình đặc điểm của từng địa phương, đơn vị. Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ đảng viên gắn với việc đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng chỉnh đốn Đảng, xem đây là nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Tập trung lãnh đạo đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Kế hoạch số 18 ngày 22-9-2017 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư khóa X về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, trong đó cần chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị…

TRÍ DŨNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên