Tiếp tục nghiên cứu lộ trình phạt “nguội”

Cập nhật: 07-08-2014 | 09:05:54

Cho đến nay chưa có quy định nào làm cơ sở để giao cho lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GSHT) xử phạt ô tô đang lưu hành trên đường bộ

Cho đến nay chưa có quy định nào làm cơ sở để giao cho lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng thiết bị giám sát hành trình (GSHT) xử phạt ô tô đang lưu hành trên đường bộ; trong khi để xử phạt vi phạm hành chính xe ô tô đang lưu thông, yêu cầu thiết bị ghi nhận vi phạm cần có độ chính xác cao. Hiện tại, độ chính xác của thiết bị GSHT của một số nhà cung cấp hiện mới đạt mức độ chính xác nhất định. Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đang tiến hành sửa quy chuẩn thiết bị và yêu cầu tăng độ chính xác.
Ngoài ra, quy định về trần tốc độ trong thiết bị GSHT hiện đang được cài đặt đồng loạt ở mức 80km/h, chưa tích hợp được cụ thể các mức tốc độ trên các tuyến đường khác nhau. Do đó, việc phạt nguội về vi phạm hành chính qua thiết bị GSHT cần được tiếp tục nghiên cứu, có lộ trình. Trong quá trình này, cần phải tiến hành xây dựng quy định pháp luật, nâng độ chính xác của thiết bị, đồng thời xây dựng bản đồ số về tốc độ xe trên mạng lưới các tuyến đường bộ. Dự kiến sau 1- 2 năm nữa thì mới có thể xử phạt hành chính thông qua thiết bị này.
Theo ghi nhận từ Trung tâm tích hợp xử lý thiết bị GSHT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vi phạm về tốc độ của các phương tiện có gắn thiết bị GSHT đã giảm hơn 30% trong tháng 6-2014 vừa qua; so với tháng trước đó số lần vi phạm tốc độ của phương tiện, trung bình đã giảm từ 11,6 lần/1.000 phương tiện xuống còn 7,9 lần/1.000 phương tiện.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT sẽ cương quyết xử lý nghiêm vi phạm và xử lý ngay từ doanh nghiệp, nhiều địa phương cũng đã kiên quyết trong xử lý vi phạm qua theo dõi của Trung tâm dữ liệu GSHT. Tất cả các doanh nghiệp có xe chưa tích hợp thiết bị GSHT vào Trung tâm dữ liệu đều không được cấp phù hiệu chạy xe, không được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Nhiều sở GTVT thường xuyên cập nhật thống kê vi phạm theo tuần, hàng tuần có văn bản nhắc nhở, cảnh cáo doanh nghiệp có xe vi phạm. Các doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, vi phạm nghiêm trọng được nhắc nhở mà không khắc phục, đã bị tước phù hiệu, đình chỉ chạy xe.
Tuy nhiên, tình trạng sai số ở một số thiết bị thời gian qua là có và đang được nhà cung cấp xử lý ngay tại chỗ hoặc điều chỉnh từ trung tâm của nhà cung cấp. Bộ GTVT qua các cuộc thanh tra, kiểm tra cũng đã đình chỉ một số nhà cung cấp thiết bị GSHT không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật.

B.MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên