Tiếp tục nỗ lực cho “mục tiêu kép”

Cập nhật: 19-02-2021 | 08:07:15

Tình hình dịch bệnh Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp trở lại, các doanh nghiệp (DN) Bình Dương tiếp tục đề cao “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

 Sản xuất tại Công ty TNHH Taisei Bijutsu Printing Việt Nam, TX.Bến Cát

 Sản xuất phục hồi

Trên thực tế hiện nay, nhiều ngành sản xuất của tỉnh nhà đang trên đà phục hồi khá nhanh. Theo số liệu từ Cục Thống kê, tháng 1-2021, kim ngạch xuất khẩu uớc tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 61,7% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 69% so với cùng kỳ. Tuy đã nhận được một số đơn hàng lớn và chuẩn bị các điều kiện tăng tốc sản xuất song DN vẫn nỗ lực cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2021, DN phải “gồng mình” thực hiện hai nhiệm vụ lớn cùng lúc. Trong đó, các DN ý thức rõ nhiệm vụ quan trọng nhất là phòng, chống dịch bệnh, vì có phòng, chống dịch bệnh tốt mới bảo đảm được sản xuất, kinh doanh.

Bà Hồ Thị Diễm Lệ, Trưởng bộ phận hành chính Công ty TNHH Taisei Bijutsu Printing Việt Nam (TX.Bến Cát), cho biết hiện đơn hàng của công ty khá nhiều nên công ty vẫn tổ chức tăng ca 1 tiếng so với quy định. Khách hàng trong và ngoài nước cũng tin tưởng đặt hàng, hiện công ty đã nhận đơn hàng đến giữa năm. Song song đó, công ty thực hiện khá nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để duy trì sản xuất, xuất khẩu. Được biết, công ty yêu cầu toàn bộ người lao động cài đặt ứng dụng Bluezone và khai báo y tế. Trong trường hợp ai cần thiết phải cách ly theo quy định của chính quyền địa phương công ty sẽ hỗ trợ 50% lương trong thời gian bị cách ly để người lao động an tâm bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng trước dịch bệnh.

Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long (TP.Thuận An), cho biết công ty đã nhận được đơn hàng đến tháng 4-2021, nhưng tình hình sản xuất, xuất khẩu vẫn khó khăn. Dù ảnh hưởng của đợt dịch bệnh Covid-19 lần này chưa rõ rệt, nhưng các DN khá lo lắng, vào gần Tết Nguyên đán, lao động nghỉ tết có thể về quê, đi thăm người thân, nguy cơ lây lan dịch bệnh sẽ cao hơn. Chính vì vậy cùng với việc nỗ lực sản xuất, công tác phòng chống dịch bệnh ngay lúc này là cần thiết không kém. Với tư cách là Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ và Lâm sản Việt Nam, ông Thanh cho rằng trong năm 2021, ngành chế biến gỗ Bình Dương nói riêng và ngành gỗ xuất khẩu nói chung sẽ có nhiều cơ hội lớn. Tuy nhiên, đây là lúc các DN cần tính kỹ câu chuyện đường dài khi yêu cầu của khách hàng sẽ cao hơn, cạnh tranh cũng khốc liệt hơn và những quy định sản xuất, xuất khẩu ngày càng chặt chẽ hơn.

Hầu hết các DN đều phát đi thông báo khuyến khích người lao động hạn chế đi lại, hạn chế tụ tập đông người và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ mình và cộng đồng. Nhiều DN khuyến cáo lao động sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán 2021 không tụ tập, gặp gỡ hoặc đi du lịch trong dịp đầu xuân.

Tin tưởng, kỳ vọng

Bà Nguyễn Minh Trúc Lệ, Giám đốc nhân sự Công ty Gre Apha Elactronic cho biết, năm 2020 và tháng 1-2021, sản xuất, xuất khẩu của công ty bị ảnh hưởng ít hơn nhiều so với các nhà máy khác của tập đoàn ở nước ngoài. Việt Nam phòng, chống đại dịch bệnh Covid-19 khá tốt. Dịch bệnh không bị lây lan ra diện rộng nên nhà máy hoạt động ổn định, đáp ứng các đơn hàng của đối tác đúng thời hạn. Do đó, khách hàng tin tưởng và đặt hàng nhiều hơn, nhiều đơn hàng ở các quốc gia khác dịch chuyển về Bình Dương. Cũng theo bà Lệ, công ty chưa khi nào lơ là với mục tiêu kép là phòng dịch bệnh và phát triển sản xuất.

Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Chi hội DN đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương cho rằng trước làn sóng dịch bệnh chuyển toàn cầu, Việt Nam có lợi thế rất lớn, bởi Việt Nam chú trọng các ngành sản xuất, cho nên các DN sản xuất nếu thay đổi môi trường đầu tư sẽ sẽ ưu tiên chọn Việt Nam. Đây là lợi thế rất lớn cho Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng, nhất là khi tỉnh nhà kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.

Để tạo thuận lợi cho DN trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương khẳng định Bình Dương sẽ đồng hành cùng DN, trong đó có việc cung cấp hệ thống chuỗi cung ứng, mở rộng hệ thống thông tin cho DN nắm bắt. Dựa trên cơ sở nền công nghiệp 4.0, ngành công thương tiếp tục cải cách hệ thống hành chính Nhà nước thuận lợi, tiện ích hơn để hỗ trợ DN nhiều hơn.

Được biết, các vấn đề về phát triển hạ tầng là nội dung được tỉnh quan tâm và sẽ nỗ lực tìm giải pháp để tạo sự đột phá. Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ đẩy mạnh các dự án giao thông kết nối với TP.Hồ Chí Minh trước khi tuyến đường sắt Metro hoạt động. Đặc biệt sẽ mở rộng quốc lộ 13, thông xe toàn tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn gắn với phát triển xe buýt nhanh… Bình Dương đã và đang đàm phán, phối hợp với các địa phương lân cận để đề xuất với Chính phủ nhiều dự án kết nối hạ tầng trong vùng Đông Nam bộ.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên