Tiếp tục nỗ lực đưa hàng Việt đến người tiêu dùng

Cập nhật: 16-03-2015 | 08:39:51

Thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là CVĐ) đạt được hiệu quả tích cực. Theo đó, người dân đã từng bước thay đổi nhận thức và có thói quen sử dụng hàng Việt; doanh nghiệp trong nước ngày càng nâng cao trách nhiệm mở rộng thị trường, sản xuất và cung ứng các sản phẩm có chất lượng cho người tiêu dùng.

Khách hàng lựa chọn mua hàng Việt trong gian hàng bình ổn giá tại siêu thị Co.opmart Bình Dương Ả nh: N.TRẦN

Đẩy mạnh tuyên truyền

Tiếp tục thực hiện CVĐ, năm 2015, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể. Theo đó, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tọa đàm, hội thảo chuyên đề; bên cạnh đó sẽ tổ chức giao lưu giữa Ban chỉ đạo, các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng sẽ được tổ chức để các bên hiểu nhau nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu CVĐ đã đặt ra. Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh cũng sẽ tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm “Hàng Việt Nam tiêu biểu”, các phiên chợ vui, quầy bán hàng lưu động, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn…

Ông Huỳnh Văn Nhị, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ cho biết, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền; quán triệt sâu sắc 4 nhiệm vụ và giải pháp thực hiện CVĐ theo tinh thần Thông báo kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung tuyên truyền lan tỏa sâu rộng đến từng địa bàn khu dân cư, từng hộ gia đình để người tiêu dùng và nhà sản xuất hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu dùng đối với hàng hóa Việt Nam. Ban chỉ đạo cũng sẽ vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội mua sắm và sử dụng hàng Việt khi mua sắm tài sản công và thiết bị văn phòng phẩm...

Bà Trịnh Thị Mai Hân, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) cho biết, tại siêu thị, chủ đề “Tự hào hàng Việt” được tổ chức định kỳ tháng 9 hàng năm. Hiện tại, tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống Co.opmart đã lên đến hơn 90%. Ở góc độ địa phương, Co.opmart Bình Dương đã trở thành một trong những đơn vị nòng cốt trong việc thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh về quản lý và điều tiết thị trường, bình ổn giá cả, góp phần thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Làm tốt công tác xúc tiến thương mại

Năm 2015, mục tiêu đặt ra cho CVĐ tại tỉnh là 90% người tiêu dùng, doanh nghiệp biết đến cuộc vận động; 9/9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, các sở ngành, tổ chức chính trị - xã hội xây dựng được kênh truyền thông và các điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt”; hàng Việt có thế mạnh chiếm khoảng 70% thị phần tại các kênh phân phối truyền thống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Năm 2014, Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) và Thông tin kinh tế (TTKT) Sở Công thương đã phối hợp với UBND, phòng kinh tế các huyện, thị trong tỉnh tổ chức 15 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, doanh thu của các doanh nghiệp đạt trên 9 tỷ đồng; trung bình mỗi phiên chợ có từ 18 - 20 doanh nghiệp tham gia với khoảng 48 - 58 gian hàng. Trong năm nay, trung tâm dự kiến sẽ tổ chức 10 chương trình hàng Việt về nông thôn, tập trung chủ yếu ở các huyện, thị phía bắc, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Bên cạnh đó, trong năm 2014, Trung tâm XTTM và TTKT đã tổ chức đoàn khảo sát học tập kinh nghiệm tham dự hội chợ quốc tế triển lãm nội thất ASEAN lần thứ 31 tại thị trường Singapore. Đầu năm 2015, trung tâm tham gia hội chợ IMM tại Cộng hòa Liên bang Đức. Thông qua những chương trình này, các doanh nghiệp đã ký kết các hợp đồng giá trị trên 810.000 đô la Mỹ, đồng thời nắm bắt được thị hiếu khách hàng để thiết kế sản phẩm phù hợp phục vụ xuất khẩu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Trung tâm XTTM và TTKT cho biết, hoạt động XTTM ở nước ngoài trong thời gian gần đây đạt hiệu quả tốt. Tham gia giới thiệu tại các hội chợ chủ yếu là hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ - là những mặt hàng thế mạnh của Bình Dương. Chính vì thế, các doanh nghiệp coi đây là cơ hội lớn để khảo sát thị trường, tìm hệ thống phân phối, tạo dấu ấn cho doanh nghiệp khi tiếp cận và đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài. Dự kiến, năm 2015, trung tâm sẽ tiến hành chương trình khảo sát và học tập kinh nghiệm tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc với 20 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia.

Theo các chuyên gia, để hàng Việt có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, điều quan trọng là cần tập trung phát triển thị trường trong nước; đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối do các doanh nghiệp trong nước làm hạt nhân để tạo điều kiện đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng. Cùng với đó, khai thác tối đa tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển bền vững nền sản xuất hàng hóa trong nước với năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh quốc tế ngày một nâng cao.

 

 QUỲNH NHIÊN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên