Tiếp tục phát huy thành quả và bài học kinh nghiệm Cách mạng Tháng Tám

Cập nhật: 02-09-2016 | 07:30:03

Sáng qua (1-9), tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã long trọng tổ chức họp mặt kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng Tám (CMTT) và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2-9). Tham dự buổi họp mặt có các đồng chí Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh qua các thời kỳ cùng lãnh đạo các đoàn thể xã hội, chức sắc tôn giáo; các mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động…

 

 19 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh, Bình Dương luôn giữ được mức tăng trưởng kinh tế cao. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I. Ảnh: Q.CHIẾN

 Trong không khí trang nghiêm, ấm cúng của buổi lễ kỷ niệm, với niềm tự hào và biết ơn vô hạn, các đại biểu đã cùng thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất, Người đã cống hiến trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi theo con đường cách mạng, làm rạng rỡ dân tộc, non sông đất nước Việt Nam; đồng thời kính cẩn nghiêng mình tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì nước, vì dân. Thắng lợi của CMTT và sự ra đời của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Nước ta từ một nước thuộc địa và nửa phong kiến trở thành một nước độc lập, tự do, làm chủ vận mệnh của mình. Nhân dân ta từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam từ một Đảng hoạt động bí mật trở thành Đảng cầm quyền. Thắng lợi của CMTT đã đưa dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội.

71 năm trôi qua, thắng lợi của CMTT đã trở thành hành trang, động lực thúc đẩy toàn quân và toàn dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh tiến hành các cuộc kháng chiến trường kỳ, vượt qua bao thử thách, gian khổ, hy sinh trong suốt 30 năm đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác; từ thắng lợi “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ở Điện Biên Phủ đến thắng lợi vĩ đại mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Đó cũng là hành trang và động lực cổ vũ nhân dân ta tiếp tục giành được những thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong sự nghiệp đổi mới hơn 30 năm qua. Trình bày diễn văn tại buổi họp mặt, đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ và ác liệt, ngọn cờ độc lập gắn với chủ nghĩa xã hội là động lực mạnh mẽ thúc đẩy nhân dân trong tỉnh không tiếc công sức, xương máu để cùng nhân dân cả nước làm nên những chiến công vang dội. Đảng bộ và nhân dân Bình Dương vô cùng tự hào về những đóng góp của mình để viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc…”

19 năm qua, kể từ ngày tái lập tỉnh, Bình Dương luôn giữ được mức tăng trưởng kinh tế khá cao so với bình quân cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung đầu tư, từng bước đáp ứng cho yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kim ngạch xuất khẩu, thu ngân sách, giải quyết việc làm, thu nhập của dân cư năm sau tăng hơn năm trước. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ mới, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, không còn hộ đói, giảm đáng kể hộ nghèo; nông nghiệp, nông thôn ngày càng đổi mới. Đặc biệt hơn hết là việc chăm lo cho các đối tượng chính sách ngày càng chu đáo, được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân. An ninh chính trị luôn được ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Hệ thống chính trị từng bước được củng cố, kiện toàn.

Đồng chí Phạm Văn Cành khẳng định: Những bài học kinh nghiệm của CMTT vẫn còn nguyên giá trị và ngày càng tỏa sáng. Đó là những bài học kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn mà hơn lúc nào hết, giai đoạn này chúng ta cần phải tiếp tục phát huy bài học của hơn 30 năm đổi mới, nhất là bài học về sự lãnh đạo của Đảng, bài học về nắm lấy thời cơ và tập hợp sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; xem đây là những giải pháp quan trọng để chủ động tạo lợi thế cho địa phương trong việc tiếp tục khai thác thế mạnh từ vị trí địa lý, tiềm năng đất đai, sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, kết hợp chặt chẽ giữa nội lực và ngoại lực thành sức mạnh tổng hợp nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công cuộc đổi mới.

Cũng tại buổi họp mặt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức công bố, trao 210 huy hiệu Đảng và truy tặng 1 huy hiệu Đảng cho đảng viên nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các cán bộ, lão thành cách mạng của tỉnh. Theo đó, có 2 đảng viên được nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng; 7 đảng viên nhận Huy hiệu 60 năm tuổi Đảng; 15 đảng viên nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng; 44 đảng viên nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; 18 đảng viên nhận Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng và 124 đảng viên nhận Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng...

 CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên