Tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện

Cập nhật: 05-01-2019 | 10:12:35

Phong trào và công tác Đoàn năm 2019 của Tỉnh đoàn Bình Dương được xác định chủ đề là “Năm thanh niên tình nguyện” nhằm tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia phát triển kinh tế - xã hội; giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị.


Tỉnh đoàn Bình Dương khen tặng và bảo trợ các dự án sáng tạo hữu dụng, thiết thực cho đoàn viên thanh niên.
Ảnh: T.LÊ

Tuổi trẻ sáng tạo

Nhìn lại chặng đường năm 2018, thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của Trung ương Đoàn “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” và của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn về “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn; nâng cao hiệu quả đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân (TNCN)”, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện rộng khắp, bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu niên. Cụ thể, BTV Tỉnh đoàn tổ chức liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo, khởi nghiệp” và phát động chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Ngày hội giới thiệu các mô hình trải nghiệm sáng tạo, sân chơi công nghệ” dành cho thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó là việc khai trương mô hình sân chơi trải nghiệm công nghệ cho thiếu nhi; triển lãm các mô hình trải nghiệm sáng tạo; trải nghiệm STEM cho học sinh cấp 1,2,3; hội thảo khoa học với chủ đề “Vai trò của đổi mới sáng tạo và giáo dục STEM trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”. Kết quả, tính đến ngày 30-10-2018, Tỉnh đoàn đã thu nhận được 1.675 ý tưởng, sáng kiến mới, 12 hồ sơ dự thi chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục”… Đặc biệt, Tỉnh đoàn còn khen tặng và bảo trợ dự án “ My ahola - chung tay xây dựng tri thức Việt” của Huỳnh Quang Thịnh - đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và dự án “TStudent - Ứng dụng quản lý hoạt động hội viên trong tỉnh” của Nguyễn Thành Đạt, sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một…

Có thể nói, trong năm 2018, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã thực sự trở thành sợi dây kết nối các giải pháp, ý tưởng của ĐVTN với các cơ quan chức năng, nguồn lực xã hội, giúp cho các ý tưởng được hiện thực hóa; tạo động lực thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong ĐVTN, góp phần “Chung sức trẻ vì một thành phố thông minh”.

Năm thanh niên tình nguyện

Năm 2019, dự báo sẽ là năm đầy sôi động của tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Bình Dương nói riêng, ghi dấu ấn trong các hoạt động sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, tình nguyện vì cộng đồng.

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, phong trào “Thanh niên tình nguyện” không phải là mới và đã được triển khai tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua. Năm “Thanh niên tình nguyện” 2019 phải phát huy được thanh niên ở nhiều lĩnh vực sao cho lớn hơn năm 2018 và những năm trước đây, để làm sao mỗi đoàn viên, hội viên tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện. Chi đoàn, chi hội cần suy nghĩ phương thức, cách làm nhằm tạo điều kiện để được thanh niên tham gia. Khi các cơ sở Đoàn tổ chức tốt hoạt động tình nguyện sẽ có được một năm đa dạng về hoạt động tình nguyện”…

Đối với tuổi trẻ Bình Dương, chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết chủ đề hoạt động năm 2019 được BTV Tỉnh đoàn xác định là “Năm thanh niên tình nguyện” với 5 nhiệm vụ trọng tâm và 11 mục tiêu. Trong đó trọng tâm là tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của các hoạt động tình nguyện, tạo bước đột phá và giá trị gia tăng trong phong trào thanh niên tình nguyện; phát động thi đua cao điểm thực hiện công trình, phần việc thanh niên và tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện; tăng cường cơ chế phối hợp hoạt động giữa các đơn vị trên các địa bàn trọng điểm. Mục đích là xây dựng các công trình, phần việc thanh niên có quy mô, giá trị lớn; đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là thực hiện công trình “Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê”; phát huy tinh thần tuổi trẻ sáng tạo trong tham gia Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”…

“Năm thanh niên tình nguyện” 2019 sẽ tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết của ĐVTN trong giải quyết những việc mới, việc khó. Đây cũng sẽ là năm in dấu bàn tay, khối óc của thanh niên trong tỉnh tiếp sức, hỗ trợ người dân, chung tay xây dựng Bình Dương giàu đẹp văn minh.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên