Tiếp tục siết chặt việc phân lô bán nền

Cập nhật: 27-05-2017 | 07:19:06

Để chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền tràn lan, trái phép trên địa bàn, trong thời qua UBND tỉnh đã có sự chỉ đạo quyết liệt để xử lý tình trạng này. Mới đây nhất, cơ quan tham mưu tiếp tục trình UBND tỉnh dự thảo về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất. Dự thảo có những quy định mới nhằm tiếp tục siết chặt việc phân lô, bán nền.

Tách từ 1 thửa  thành 5 thửa  phải lập quy hoạch

Dự thảo được cơ quan tham mưu  trình  UBND  tỉnh  xem xét thông qua vẫn giữ nguyên diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo Quyết định số 38/2014/QĐ-UBND  ngày  22-10-2014 của UBND tỉnh. Theo đó, đối với đất ở thửa đất mới phải có diện tích 60m2 trở lên (đối với phường), 80m2 trở lên (đối với thị trấn) và 100m2 trở lên (đối với xã). Các thửa đất mới tách phải tiếp giáp đường có kích thước bề rộng và chiều sâu tối thiểu là 4m. Tuy nhiên, để quản lý chặt, dự thảo quy định chỉ cho tách thửa đối với thửa đất ở tiếp giáp đường đi do Nhà nước đầu tư hoặc quản lý. Các thửa đất tiếp giáp lối đi chung do người dân tự mở không được tách thửa.

Theo dự thảo về diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh, đối với những thửa đất lớn muốn tách ra thành 5 thửa nhỏ phải lập quy hoạch trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong ảnh: Một khu đất đang được một doanh nghiệp phân lô rao bán trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một  Ảnh: NHÂN QUANG

Một điểm mới rất đáng chú ý trong dự thảo là khi người sử dụng đất có đủ điều kiện để tách thửa đất từ 1 thửa đất lớn thành 5 thửa trở lên thì phải lập quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch tổng mặt bằng trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Một số trường hợp cá biệt đối với đất ở sẽ được hội đồng tư vấn huyện, thị, thành phố trong tỉnh xem xét nhưng diện tích tối thiểu cũng không được nhỏ hơn 50m2, chiều sâu tối thiểu cũng phải là 3m.

Đối  với  đất  nông  nghiệp, dự thảo quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với đất trồng cây hàng năm và cây lâu năm là 300m2 (tại các phường),  500m2  (tại  các  thị trấn) và 1.000m2 (tại các xã). Đối với thửa đất nông nghiệp mà theo quy hoạch, kế hoạch của địa phương vẫn là đất nông nghiệp thì không yêu cầu phải tiếp giáp đường khi làm thủ tục tách thửa; còn đối với thửa đất nông nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là đất ở thì phải bắt buộc tiếp giáp đường do Nhà nước đầu tư và quản lý...

Nhu cầu xin tách thửa vẫn bình thường

Theo  tìm  hiểu  của  phóng viên Báo Bình Dương, sau khi có thông tin về dự thảo quy định về diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đang được các cơ quan tham mưu trình UBND tỉnh xem xét thông qua, tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở các địa phương trong tỉnh vẫn không có nhiều biến động.

Ông  Nguyễn  Hà  Minh Thành, Giám đốc Chi nhánh Văn  phòng  Đăng  ký  đất  đai TX.Dĩ An cho biết, hiện một ngày  cơ  quan  chỉ  tiếp  nhận khoảng 3 - 5% hồ sơ liên quan đến  việc  xin  tách  thửa.  “Ở TX.Dĩ An, những khu đất có diện tích lớn còn không nhiều; bên cạnh đó khi tiếp nhận hồ sơ liên quan đến việc xin tách thửa, nhất là những khu đất có diện tích lớn, các cơ quan có thẩm quyền thẩm định rất kỹ để tránh xảy ra trường hợp phân lô, bán nền trái phép. Phần lớn hồ sơ cơ quan tiếp nhận xin tách thửa là của người dân có nhu cầu thật và phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Thành nói.

Chỉ thị 09/CT-UBND ngày 28-3-2016 của UBND tỉnh quy định về việc tách thửa đối với các loại đất không phải là đất ở trên địa bàn tỉnh là một trong những văn bản quan trọng nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền. Chỉ thị nêu rõ: UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra và có biện pháp chặn đứng ngay từ đầu những trường hợp tách thửa trái quy định, xử lý kiên quyết, buộc tháo dỡ công trình trên đất; rà soát, báo cáo cho UBND cấp huyện đối với những trường hợp sai phạm nghiêm trọng hoặc nghi vấn đối với việc tách thửa trái quy định để kịp thời chỉ đạo xử lý… Nếu phát hiện việc tách thửa trái phép thì chủ tịch UBND cấp xã nơi có đất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật…

Ông  Trần  Trọng  Thanh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đất đai huyện Bàu Bàng cũng cho hay, nhu cầu xin tách thửa đất trên địa bàn huyện những ngày  gần  đây  diễn  ra  bình thường. Hồ sơ xin tách thửa của người dân đều được kiểm tra kỹ, nếu phù hợp với quy định của pháp luật thì cơ quan sẽ tiến hành các bước để làm thủ tục tách thửa cho người dân.

 NHÂN QUANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên