Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020

Tiếp tục tạo ra những tiền đề vững chắc

Cập nhật: 05-10-2015 | 08:03:44

Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII, cùng với những thành tựu về kinh tế - xã hội qua 13 năm tái lập tỉnh là nền tảng quan trọng và là cơ sở để Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới. Đặc biệt, với những kết quả đạt được từ các chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX đã đề ra, đã tiếp tục tạo những tiền đề vững chắc để Bình Dương phát triển lên tầm cao mới một cách bền vững trong nhiệm kỳ tới. 

Tập trung 4 chương trình đột phá

Trên cơ sở đánh giá phân tích những thuận lợi, khó khăn cùng những bài học kinh nghiệm qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII, Đảng bộ tỉnh đã đề ra mục tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, đó là: Nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh gắn với tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực, tập trung phát triển kinh tế nhanh và bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng ưu tiên phát triển dịch vụ - công nghiệp gắn với quá trình đô thị hóa; đầu tư hợp lý để phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới; nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, thực hiện tốt cải cách hành chính, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư; cải thiện và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội làm động lực cho sự phát triển, sớm đưa Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo nền tảng đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Trong ảnh: Một góc đô thị Thủ Dầu Một. Ảnh: Q.CHIẾN

Từ mục tiêu tổng quát trên, Đảng bộ tỉnh đã tập trung vào một số chương trình đột phá đó là: Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có chất lượng và hàm lượng công nghệ cao, gắn với phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, văn minh, hiện đại; huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các công trình mang tính động lực; gắn kết và khai thác tối đa từ hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; tập trung đầu tư xây dựng khu đô thị mới, trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, gắn với đầu tư nâng cấp, chỉnh trang đô thị Thủ Dầu Một và các đô thị vệ tinh như Thuận An, Dĩ An… theo hướng văn minh, sạch đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo - quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.

Những kết quả toàn diện

Trong nhiệm kỳ qua, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao. GDP bình quân 5 năm tăng 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, đến năm 2015 cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp đạt tỷ lệ tương ứng là 60% - 37,3% - 2,7% (Nghị quyết 59% - 38% - 3%). GDP bình quân đầu người vượt kế hoạch đề ra, cuối năm 2015 là 95,6 triệu đồng/người (Nghị quyết 63,2 triệu đồng/người).

Công nghiệp tiếp tục là chủ lực, đạt tốc độ tăng trưởng cao, tương đối ổn định, đúng định hướng, từng bước phát triển theo chiều sâu, tạo động lực cho phát triển đô thị, dịch vụ, thương mại. Giá trị sản xuất công nghiệp bình quân tăng 15,7%. Các khu công nghiệp tiếp tục được mở rộng, khai thác có hiệu quả, hạ tầng đồng bộ gắn với việc phát triển hạ tầng đô thị và dịch vụ chất lượng cao. Lĩnh vực dịch vụ tiếp tục phát triển khá nhanh, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế nhanh và bền vững của tỉnh. Giá trị dịch vụ tăng bình quân là 20,9% .

Chương trình phát triển dịch vụ chất lượng cao của tỉnh được triển khai thực hiện đồng bộ, thu hút mọi thành phần kinh tế, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Thương mại có bước phát triển mới cả về ngành nghề, tốc độ, cơ cấu và thành phần kinh tế. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn bình quân tăng 23,5%/năm. Xuất khẩu tăng trưởng cao, bình quân 19,5% tiếp tục xuất siêu, đến năm 2015 kim ngạch xuất khẩu đạt 20,86 triệu đô la Mỹ (Nghị quyết 20 triệu đô la Mỹ). Nhập khẩu tăng bình quân 16,9%/năm, đến năm 2015, kim ngạch nhập khẩu đạt 16 tỷ đô la Mỹ.

Công tác quy hoạch phát triển đô thị được tỉnh quan tâm chỉ đạo, rà soát, điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh tập trung đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng theo hướng đồng bộ, đặc biệt là các công trình thực hiện các chương trình đột phá của tỉnh; đa dạng hóa nguồn lực và phương thức đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông hướng ngoại quan trọng, đồng thời tập trung xây dựng các trục giao thông nội bộ liên kết giữa các khu vực trong tỉnh...

Cùng với những kết quả trên lĩnh vực phát triển kinh tế, trong nhiệm kỳ qua, tỉnh cũng đã đạt nhiều thành tựu trên các mặt văn hóa - xã hội. Về giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và củng cố đội ngũ giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia là 65% (Nghị quyết 60 - 65%); tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn là 63,8% (Nghị quyết 40 - 45%); tỷ lệ học sinh khá, giỏi các cấp tăng, tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào cao đẳng, đại học năm sau cao hơn năm trước... Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được tăng cường, chất lượng khám chữa bệnh của các cơ sở y tế trong tỉnh ngày càng nâng cao, đáp ứng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế hàng năm đều đạt kế hoạch đề ra. Công tác giảm nghèo được các cấp, các ngành và xã hội quan tâm. Chương trình phát triển nhà ở xã hội được quan tâm triển khai đã thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhiều công trình nhà ở xã hội. Công tác dạy nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp ngày một tốt hơn. Đời sống văn hóa, môi trường văn hóa có sự chuyển biến tích cực, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đi vào chiều sâu và chú trọng chất lượng. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần cho các tầng lớp nhân dân...

Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ IX trong tình hình thế giới, khu vực có những diễn biến mới, phức tạp, khó lường, thời cơ và thách thức đan xen; kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, kinh tế trong nước và của tỉnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn dân, toàn quân, cộng đồng doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của Nhà nước, tỉnh đã đạt được những thành tựu khá toàn diện, tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững trong nhiệm kỳ tới, hướng tới trở thành đô thị loại một, là thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được thực hiện thường xuyên và tiếp tục có chuyển biến tích cực

Trong nhiệm kỳ qua, việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được kết quả quan trọng; bước đầu đã xác định, cảnh tỉnh những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên để mỗi người tự xem xét, soi rọi lại mình, phấn đấu khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nhằm xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị với nhiều phong trào thi đua, mô hình, cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả thiết thực; gắn việc làm theo Bác với việc thực hiện các nhóm giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của các tổ chức Đảng và đảng viên đã được chỉ ra qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)

 

 T.DŨNG - M.T.PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên