Tiếp tục tạo sự lan tỏa sâu rộng việc học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 27-05-2016 | 08:53:55

Hôm nay (27-5), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh kết quả đã đạt được và một số giải pháp trong việc học tập và làm theo gương Bác thời gian tới.

Đồng chí Lê Hữu Phước (thứ 4, bên trái), Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 tại TX.Dĩ An Ảnh: C.SƠN

- Thưa đồng chí, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh, theo đồng chí đâu là những kết quả nổi bật nhất?

- Qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngày càng được nâng cao, thể hiện rõ bằng những việc làm cụ thể, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn; tạo những chuyển biến tích cực trong giải quyết những vấn đề về xây dựng Đảng, góp phần khắc phục suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng và xã hội. Yêu cầu đề cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của CBĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong thực hiện chỉ thị đã có tác dụng tích cực, động viên quần chúng nhân dân tham gia xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát CBĐV thực hiện chỉ thị.

Công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị cũng được các cấp ủy quan tâm chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là việc giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm được dư luận quan tâm, nhất là những vấn đề về tư tưởng, đạo đức, lối sống đã góp phần từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp.

- Thực hiện tốt Chỉ thị 03 sẽ góp phần tích cực vào kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua thực tế ở địa phương, đồng chí có đánh giá gì về những tác động tích cực đó?

- Trong lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Từng tập thể, cá nhân đưa các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của mình sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình thành nội dung đăng ký làm theo Bác hàng năm. Trên cơ sở đó, hàng tháng và cuối năm có kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện. Những khuyết điểm, hạn chế chưa được khắc phục dứt điểm sẽ được đưa vào nội dung đăng ký làm theo của năm sau để tiếp tục thực hiện. Kết quả là những khuyết điểm, hạn chế qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đến nay cơ bản đã được các cấp, các ngành tập trung khắc phục, xử lý dứt điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, củng cố niềm tin của CBĐV và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

- Việc thực hiện Chỉ thị 03 quan trọng nhất là chuyển từ học tập sang làm theo Bác. Theo đồng chí, bước chuyển này đã được thể hiện như thế nào?

- Trong 5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 03 được Tỉnh ủy chỉ đạo là tập trung vào việc “Làm theo”. Trên cơ sở đó, các địa phương, đơn vị đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã chủ động, sáng tạo nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả trong tổ chức thực hiện; việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm được tổ chức kịp thời… Từ đó, việc “Làm theo Bác” đã đi vào nề nếp, trở thành các phong trào thi đua yêu nước, ý thức tự giác của mỗi cá nhân, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

- Đồng chí có thể cho biết, đâu là những kinh nghiệm rút ra và những định hướng, giải pháp nhằm đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mang lại nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới?

- Ngày 15-5-2016, Bộ Chính trị (khóa XII) đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Để thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh cần tập trung quán triệt và thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tổ chức học tập, quán triệt triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay sau khi Trung ương và Tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn. Trước mắt, cần nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Làm theo Bác” gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định 101-QĐ/ TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm; Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nghị quyết đại hội cấp mình và trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016 của địa phương, đơn vị.

Hai là, tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong Đảng và xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; coi đây là công việc thường xuyên, là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, nhất là của người đứng đầu các cấp, các ngành để tạo sự lan tỏa việc học tập và làm theo Bác trong Đảng và trong xã hội.

Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc học tập và làm theo, đặc biệt chú trọng việc làm theo, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “học đi đôi với làm theo”, chú trọng việc làm theo bằng những việc làm cụ thể, kết hợp giữa “xây” với “chống”, kết hợp việc thực hiện chỉ thị với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong Đảng và xã hội, góp phần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm. Người đứng đầu các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, tự giác tu dưỡng, rèn luyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bốn là, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước; cụ thể hóa thành các quy định để thực hiện, kiểm tra, đánh giá và để nhân dân có thể giám sát.

Năm là, tiếp tục tuyên truyền, nhất là trên các phương tiện thông tin đại chúng về kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở các địa phương, đơn vị, trong đó tuyên truyền đậm nét các gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng ra toàn xã hội.

- Xin cảm ơn đồng chí!

 

 TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên