Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”: Vì sự bình yên khi tham gia giao thông thủy

Cập nhật: 24-09-2014 | 09:18:35

Thực hiện cuộc vận động (CVĐ) xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông (VHGT) với bình yên sông nước” - 2014 của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia trên địa bàn tỉnh; Chương trình hành động của Ban ATGT tỉnh “Vì an toàn trẻ em trên sông nước” giai đoạn 2013-2015.

Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động xây dựng phong trào “VHGT với bình yên sông nước” tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/ TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Đồng thời tiếp tục phát huy kết quả đạt được của năm 2013, góp phần cao năng lực quản lý nhà nước trong phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) và bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa. CVĐ cũng hướng đến phát huy vai trò công tác phối hợp giữa các ngành chức năng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và thái độ ứng xử có văn hóa của cán bộ, công chức thực thi công vụ trong bảo đảm trật tự ATGT đường thủy; phát huy ý thức tự giác chấp hành pháp luật, xây dựng nếp sống văn hóa của người tham gia giao thông đường thủy...

Trang bị áo phao nhằm bảo đảm tính mạng cho người đi đò. Ảnh: H.BÌNH

Cho đến nay, CVĐ đã được triển khai thực hiện với nhiều nội dung phong phú. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động “Vì an toàn trẻ em trên sông nước” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013-2015 các huyện, thị, thành phố có giao thông đường thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn đã phối hợp với các ban, ngành, nhà trường, gia đình tổ chức tuyên truyền các kỹ năng tham gia phòng chống đuối nước trẻ em; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự quan tâm của cộng đồng với an toàn của trẻ trên vùng sông nước; tổ chức một số lớp học bơi thu hút nhiều trẻ em, học sinh.

Các ban, ngành và đơn vị liên quan đã phối hợp điều tra cơ bản, báo cáo đánh giá thực trạng tình hình trẻ em đi lại ở các bến khách ngang sông trên địa bàn... Qua đó, tiếp tục xây dựng và duy trì các tiêu chí về điều kiện an toàn cho trẻ em, như: địa bàn an toàn, bến an toàn, phương tiện an toàn, trẻ em tham gia giao thông thủy được an toàn.

Chính quyền các cơ sở tiếp tục chỉ đạo Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân, nhà trường duy trì mô hình điểm “Cụm dân cư an toàn cho trẻ em” và “Mô hình tự quản bảo đảm trật tự ATGT đường thủy với phong trào phòng chống đuối nước trẻ em”. Mặt khác cũng đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện có hiệu quả CVĐ “Người đi đò mặc áo phao”; kêu gọi các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và cá nhân cấp tặng áo phao, cặp phao, dụng cụ nổi cứu sinh… cho học sinh thường xuyên phải đến trường bằng phương tiện thủy.

Song song đó vẫn là thường xuyên coi trọng tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, người tham gia giao thông sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh khi qua lại trên sông. BCĐ vận động tỉnh còn phối hợp với các ban, ngành và đơn vị liên quan tổ chức phát động chiến dịch tuyên truyền, vận động thực hiện nghiêm việc mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh đối với khách qua sông ở bến đò chợ Thủ Dầu Một, P.Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ngoài ra còn tổ chức trao tặng, hỗ trợ áo phao, phao cứu sinh cho các bến đò trên địa bàn tỉnh; lắp đặt bảng nội quy, quy định đối với người tham gia giao thông thủy tại các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh.

Riêng các huyện, thị, thành phố có giao thông đường thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn tiếp tục phối hợp với các ban, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục phát huy hiệu quả CVĐ “Người đi đò mặc áo phao”; kêu gọi các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân hảo tâm tài trợ áo phao, cặp phao, dụng cụ nổi cứu sinh cho người dân, học sinh thường xuyên phải đi học bằng phương tiện thủy...

Hiện nay, tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông thủy sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh khi qua lại trên phương tiện chở khách ngang sông, bằng nhiều hình thức trên các phương tiện thông tin đại chúng. Báo, đài tập trung thông tin những cách làm hay, phổ biến sáng kiến, kinh nghiệm, giới thiệu những gương điển hình trong việc xây dựng các mô hình VHGT đường thủy.

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên