Tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca đúng quy trình chặt chẽ, an toàn

Cập nhật: 12-03-2021 | 16:58:32

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống COVID-19 chiều 12/3, Bộ Y tế đã có báo cáo về một số phản ứng sau khi tiêm vaccine AstraZeneca ghi nhận tại Việt Nam và trên thế giới.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã nghe báo cáo và phân tích từ đơn vị triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng và của các chuyên gia, nhà khoa học về một số phản ứng sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca. Bộ Y tế khuyến cáo tiếp tục triển khai tiêm vaccine AstraZeneca theo đúng quy trình chặt chẽ, an toàn, hiệu quả. 

Việt Nam tiêm chủng vaccine COVID-19

“Người tiêm chủng vaccine COVID-19 tại Việt nam được theo dõi tại chỗ 30 phút sau khi tiêm, sau đó lên phòng bệnh theo dõi tiếp trong 24 giờ và sau khi về nhà sẽ tiếp tục theo dõi trong vòng 7 ngày, đồng thời thông báo ngay cho cơ quan y tế khi có bất kỳ phản ứng phụ nào xảy ra để được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Đây là quy trình được bộ Y tế chỉ đạo hết sức chặt chẽ. Tiêm đến đâu bảo đảm an toàn đến đấy”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết.

Cũng theo báo cáo của Bộ Y tế, 9 quốc gia châu Âu đã thông báo tạm dừng hoặc cấm tiêm vaccine COVID-19 của AstraZeneca, để điều tra các trường hợp bị đông máu sau tiêm. Trong đó, Đan Mạch, Na Uy, Iceland thông báo tạm dừng tất cả các đợt tiêm chủng; Italy, Estonia, Latvia, Luxembourg và Litva cấm tiêm lô vaccine trong số một triệu liều đã được AstraZeneca chuyển tới 17 quốc gia. 

Tuy nhiên, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ủng hộ tiếp tục tiêm chủng vaccine AstraZeneca, khi hiện nay chỉ có 30 trường hợp bị đông máu trong số 5 triệu người đã tiêm ở châu Âu. 

Theo Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia, tính đến cuối giờ chiều ngày 11/3 - ngày thứ tư tiến hành tiêm chủng, cả nước có tổng cộng 1.585 người là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng được tiêm vaccine AstraZeneca.

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng ghi nhận khoảng 410 trường hợp có phản ứng thông thường và 11 trường hợp có phản ứng sau tiêm ở mức độ nặng hơn như nổi mề đay, ngứa, phù mạch tại chỗ tiêm, trường hợp nặng nhất có biểu hiện khó thở (có tiền sử hen phế quản). Tất cả các trường hợp phản ứng sau tiêm này đều ổn định sức khỏe trong vòng 1 ngày./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên