Tiếp tục xử lý nhiều sai phạm trong phòng, chống dịch COVID-19

Cập nhật: 31-03-2020 | 06:43:40

Ông N.V.Đ. bị xử phạt vì tung tai sai sự thật trên mạng xã hội. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Ngày 30/3, Công an quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Đ. (sinh năm 2000, trú phường Hiệp Tân, quận Tân Phú) vì tung tin sai sự thật về dịch COVID-19 trên mạng xã hội.

Cụ thể, Nguyễn Văn Đ. đã viết thông tin trên mạng xã hội với nội dung Thành phố Hồ Chí Minh bị phong tỏa 14 ngày vì dịch COVID-19. Cơ quan chức năng khẳng định, thông tin trên hoàn toàn sai sự thật, gây hoang mang dư luận.

Căn cứ Nghị định 174/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, Công an quận Tân Phú đã ra Quyết định xử phạt hành chính Nguyễn Văn Đ. với số tiền 10 triệu đồng.

Cũng từ vụ việc này và một số vụ việc trước đó, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cảnh báo, người dân không chia sẻ, phát tán các thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật.

Người dân tìm hiểu và cập nhật thông tin tại các cổng thông tin điện tử của cơ quan Nhà nước và các cơ quan báo, đài của Thành phố Hồ Chí Minh. Mọi hành vi chia sẻ, phát tán thông tin sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tối 30/3, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã ra quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với chị T.T.C (sinh năm 1980, phường Kim Long, thành phố Huế) vì cung cấp thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Theo quy định chi tiết tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Trước đó, thông qua tài khoản mạng xã hội Zalo của mình là Phong Lan Tím, khoảng 9 giờ 30 phút ngày 30/3, chị T.T.C đã đăng tải nội dung: “Tối nay 11 giờ 40 phút tối không ai nên ra đường. Cửa ra vào và cửa sổ nên được đóng lại khi 5 máy bay trực thăng phun chất khử trùng vào không khí để diệt trừ corona virus. Vui lòng xử lý thông tin này cho tất cả các địa chỉ liên lạc của bạn.”

Sau đó, khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, chị T.T.C đã chủ động gỡ bài viết vì thấy không đúng sự thật, gây tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân.

Khi làm việc với Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế và cơ quan công an, chị T.T.C đã thừa nhận việc làm sai trái trên và cam đoan lần sau sẽ không tái phạm.

Liên quan đến việc đưa tin sai sự thật về diễn biến dịch COVID-19 ở tỉnh Thừa Thiên - Huế trên mạng xã hội, các cơ quan chức năng địa phương đã ra quyết định xử phạt nhiều trường hợp để răn đe, đồng thời khuyến cáo người dân nên sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm, tiếp cận những nguồn thông tin chính thống.

Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. (Ảnh: Đậu Tất Thành/ TTXVN)

Chiều 30/3, Ủy ban Nhân dân thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng (Bình Phước), đã ra quyết định xử phạt hành chính 12 trường hợp vì hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Việc xử phạt được Ủy ban Nhân dân thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng thực hiện trong khi làm nhiệm vụ kiểm tra các cơ sở thuộc nhóm ngành nghề buộc tạm ngừng kinh doanh trong phòng chống dịch COVID-19 và đeo khẩu trang nơi công cộng vào ngày 30/3, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 12 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với tổng số tiền phạt là 2,3 triệu đồng; trong đó 11 trường hợp bị xử phạt với mỗi trường hợp là 200.000 đồng, 1 trường hợp bị xử phạt 100.000 đồng. Theo chính quyền địa phương, việc xử phạt căn cứ theo Điểm a, Khoản 1, Điều 3, Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 và Điều 11, Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Cùng ngày, Ủy ban Nhân dân thị trấn Đức Phong đã tiến hành kiểm tra các cơ sở thuộc nhóm ngành nghề buộc tạm ngừng kinh doanh để phòng dịch như chăm sóc sắc đẹp (Spa), tiệm hớt tóc, game online, karaoke, cà phê, ăn uống và các dịch vụ khác trong việc thực hiện cam kết phòng chống dịch COVID-19.

Hầu hết các cơ sở nghiêm chỉnh chấp hành và ký cam kết với mục tiêu chung tay cùng cả nước trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ủy ban Nhân dân huyện Bù Đăng sẽ tiến hành thường xuyên từ nay đến khi có chỉ đạo mới của tỉnh, huyện về việc tạm ngưng kinh doanh dịch vụ và đeo khẩu trang nơi công cộng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên