Tiết kiệm điện vì an sinh xã hội

Cập nhật: 19-12-2011 | 00:00:00

Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và Chỉ thị số 02 của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện trong sử dụng điện, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) TX.Dĩ An phối hợp với Điện lực Dĩ An thực hiện chương trình “Tiết kiệm điện vì lợi ích của gia đình và xã hội”.

 Tiết kiệm điện sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện luân phiên

Những tháng gần đây, gia đình ông Nguyễn Hữu Linh ở khu phố Nội Hóa, phường Bình An (TX.Dĩ An) đang tích cực điều chỉnh việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình như máy lạnh, quạt, bóng đèn. Toàn bộ hệ thống đồ dùng điện trong gia đình được ông sắp xếp lại, thay thế một số bóng đèn hư hỏng bằng bóng đèn tiết kiệm điện compact, hạn chế mở đèn, bật quạt, tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên và khí trời.

Ông Linh cũng thường xuyên nhắc nhở mọi người trong nhà không để các thiết bị điện hoạt động ở chế độ chờ, không tải. Vì vậy chỉ sau 1 tháng thực hiện, số lượng điện năng tiêu thụ của gia đình ông Linh đã giảm đáng kể từ 300kWh xuống còn gần 200kWh điện. Ông Linh cho biết: “Hưởng ứng chương trình tiết kiệm điện vì lợi ích của gia đình và xã hội, tôi và các thành viên trong gia đình quyết tâm thay đổi thói quen sử dụng điện năng, sắp xếp lại đồ điện trong nhà nên mỗi tháng đã tiết kiệm được một khoản chi tiêu”. Không chỉ thực hành tiết kiệm trong gia đình, ông Linh còn vận động bà con trong khu phố cùng thực hiện, nâng cao ý thức, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình tiết kiệm điện của tỉnh nhà.

Để chương trình đi vào cuộc sống, bằng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau, MTTQVN TX.Dĩ An đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc thực hành tiết kiệm điện, nước. Một số thói quen tốt của bà con đã hình thành trong quá trình sử dụng điện như ngắt các thiết bị không sử dụng ra khỏi nguồn điện, tắt quạt máy, đèn khi ra ngoài, không bơm nước, ủi đồ trong giờ cao điểm, hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ... Nhiều gia đình cũng tiến hành thay thế bóng đèn hư hỏng bằng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng đèn compact, huỳnh quang và các thiết bị có dán nhãn hiệu tiết kiệm năng lượng. Đáng chú ý hơn là người dân đã biết cách sử dụng thiết bị điện bảo đảm an toàn.

Quá trình triển khai được lồng ghép vào chương trình đăng ký hộ gia đình văn hóa và xem đây là tiêu chí để bình xét danh hiệu gia đình văn hóa. Đặc biệt, chương trình gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khiến cho phong trào lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tạo sự đồng tình hưởng ứng của toàn xã hội. Trong khi MTTQVN tích cực triển khai các giải pháp thì Điện lực TX.Dĩ An hỗ trợ tài liệu, theo dõi hóa đơn những gia đình đã đăng ký thực hiện, tổng hợp, so sánh số liệu để tìm ra gia đình, tập thể tiêu biểu.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBMTTQVN TX.Dĩ An, cho biết thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ cùng với việc thực hiện các văn bản, chỉ thị của tỉnh và thị xã về thực hành tiết kiệm trong giai đoạn hiện nay, UBMTTQVN TX.Dĩ An đã phối hợp cùng Điện lực thị xã thực hiện chương trình “Tiết kiệm điện vì lợi ích của gia đình và xã hội”. Sau 5 tháng thực hiện (từ tháng 5 đến tháng 10) chương trình đã mang lại nhiều kết quả khả quan. Số điện năng tiêu thụ của toàn thị xã đã giảm được 12.244kWh. Phong trào tạo bước chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của nhân dân về thực hành tiết kiệm điện, góp phần cùng ngành điện bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất - kinh doanh, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân, hạn chế đến mức thấp nhất việc cắt điện luân phiên trong mùa khô.

Tuy nhiên, ông Phúc cho biết thêm: “Chương trình mới chỉ áp dụng cho 664 hộ gia đình là cán bộ mặt trận và cán bộ đoàn thể tham gia đăng ký thực hiện. Sự gương mẫu của người cán bộ làm động lực cho nhân dân cùng thực hiện. Từ hiệu quả chương trình, tiến tới chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, tạo thói quen tiết kiệm trong nhân dân”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên