Tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững

Cập nhật: 08-06-2018 | 08:27:20

 Theo nghiên cứu của Chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả (VEEP), tiềm năng tiết kiệm năng lượng ở nước ta còn rất lớn. Lý do của việc sử dụng năng lượng lãng phí, kém hiệu quả có nhiều nguyên nhân, như công nghệ lạc hậu, các thiết bị sản xuất cũ và chậm đổi mới, tỷ lệ hao hụt lớn khi vận hành... Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn thờ ơ, chưa chú ý đúng mức đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bình Dương hiện có 28 khu công nghiệp với diện tích hơn 10.560 ha và 12 cụm công nghiệp diện tích 807 ha, cùng hơn 33.000 doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng là hết sức quan trọng, góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong ngành công nghiệp tỉnh nhà. Nhận thấy được tầm quan trọng đó, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về Chương trình hỗ trợ kiểm toán năng lượng và thực hiện giải pháp tiết kiệm năng lượng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2012-2015; Kế hoạch sản xuất sạch hơn trong công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương các giai đoạn 2012-2015 và giai đoạn 2016- 2020. Thực hiện quyết định, kế hoạch này giúp các doanh nghiệp có điều kiện được tham gia các chương trình về sản xuất sạch hơn có hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương.

Thực tế hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy sự chuyển biến tích cực: Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng tiết kiệm chi phí trong khâu sử dụng nguyên liệu, năng lượng; mua sắm trang thiết bị hiện đại… Có thể kể đến như Công ty Gốm sứ Phước Dũ Long, đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng lò nung gas thay cho lò điện. Kết quả ban đầu cho thấy, lượng tiêu thụ điện năng giảm đáng kể, doanh nghiệp tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ tại tỉnh cũng tích cực trang bị các máy CNC công nghệ châu Âu, qua đó giảm lượng điện tiêu thụ mỗi tháng từ 20 - 30%. Nhiều doanh nghiệp còn kêu gọi người lao động sau giờ làm tắt hết thiết bị điện; đôn đốc kiểm tra để đề phòng trường hợp rò rỉ điện tại các thiết bị tiêu thụ điện năng…

Tiết kiệm năng lượng không những giúp các doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường mà còn để tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, đưa ngành công nghiệp tỉnh nhà nói riêng, cả nước nói chung phát triển bền vững. 

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên