Tiểu phẩm “phun… cho chết!”: Tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường

Cập nhật: 09-09-2018 | 17:27:57

Hội thi kịch ngắn, kịch vui không chuyên toàn quốc năm 2018 do Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Quảng Nam từ ngày 5 đến 10-9, hiện nay, các diễn viên của Đội Tuyên truyền chiếu bóng lưu động (TTCBLĐ) tỉnh đã có mặt tại Quảng Nam để sẵn sàng biểu diễn tiểu phẩm “Phun… cho chết!”. Với chủ đề bảo vệ môi trường, Bình Dương dàn dựng kịch bản nói về việc sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích cho rau, củ, quả; vứt chai, lọ thuốc lung tung… và hệ lụy!

 

 Các diễn viên Đội TTCBLĐ tỉnh biểu diễn báo cáo tiểu phẩm “Phun… cho chết!”

Nội dung ý nghĩa

Tiểu phẩm “Phun… cho chết!” được sáng tác bởi tác giả Phong Linh, đạo diễn Hoàng Duẩn do các diễn viên Đội TTCBLĐ tỉnh biểu diễn. Thời lượng 30 phút với các diễn viên Quốc Khanh vai Tám Phung (người nông dân, cố chấp, luôn tự hào về nghề của mình); Thụy Tâm vai Bảy Phí (vợ Tám Phung); Thúy An vai Hai Lắm (con gái Tám Phung); Trung Hậu vai Chín Chắn (hàng xóm Tám Phung); Anh Tú vai Mười Còng (hàng xóm Tám Phung). Nội dung tiểu phẩm nói về việc ông Tám Phung sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích cho rau màu để nhanh thu hoạch, bán cho thương lái. Bên cạnh việc phun thuốc, ông còn vứt vỏ thuốc khắp nơi, thậm chí còn xúc bình thuốc dưới kênh, ao hồ, mương nước. Những việc làm của Tám Phung đã được hàng xóm nhắc nhở nhưng ông không quan tâm. Ông Tám Phung khẳng định: “Muốn có nhanh với da đẹp thì tui chiều luôn, mua thuốc về tui phun cho cái là đẹp và lớn nhanh cấp kỳ”; “Ruộng lúa thì mênh mông, kênh mương chạy dài ra tới sông, sông tới biển, mình bỏ có mấy cái vỏ đó có thấm tháp gì đâu anh? Nó hổng chôn xuống đất thì nó cũng ra sông rồi ra biển thôi, mà biển thì bao la bát ngát chừng nào mới ô nhiễm hết cái đại dương bao la đó được anh...”.

Không nghe lời khuyên, đàn vịt của ông hàng xóm và của Tám Phung ăn phải thuốc chết, rồi đến đứa con gái của ông bị ngộ độc phải đưa đi cấp cứu. Bởi vì, thấy vịt chết tưởng vịt bệnh nên ông đã làm thịt cho con gái ăn. Sau sự việc, ông rất ân hận vì việc mình làm. Đoạn cuối khép lại với tiếng còi xe cứu thương và câu nói của ông Chín Chắn: “Hứ… lúc nào cũng phun cho chết hết, phun cho chết… mày chết chứ ai chết… phun xong xả rác thải độc hại khắp nơi… cảnh báo rồi mà không chịu nghe. Đúng là Phung, Phí, phung phí cả sức khỏe và tính mạng!”. Đây là một bài học cảnh tỉnh những ai đã và đang có những hành động như Tám Phung.

Lấy ý tưởng từ thực tế

Theo tác giả Phong Linh, ông lấy ý tưởng cho tiểu phẩm từ thực tế hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn đang ngày càng trở nên bức xúc. Trong đó nổi cộm là ô nhiễm từ việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật, bao gồm vỏ chai, lọ, túi nylon chứa hóa chất bảo vệ thực vật. Đây là chất thải có khả năng gây độc hại đến hệ sinh thái, cần phải được xử lý đúng cách nếu không thì hậu quả sẽ khôn lường. Không chỉ ảnh hưởng đến môi trường trong tương lai mà hậu quả còn diễn ra trực tiếp với chính chúng ta. Hơn nữa, việc lạm dụng quá vào thuốc bảo vệ thực vật còn gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng nông sản, cũng như cuộc sống của chính người nông dân. Từ ý tưởng đó ông đã viết ra tiểu phẩm “Phun… cho chết!”.

Với tiểu phẩm này, diễn viên Đội TTCBLĐ tỉnh đã tập luyện trong vòng 10 ngày. Bên cạnh việc biểu diễn chuyên nghiệp, sân khấu, âm thanh cũng là công cụ hỗ trợ để vở diễn được đánh giá cao trong đêm diễn báo cáo kịch bản trước khi tham gia hội thi. Với sự chuẩn bị chu đáo, diễn xuất hay, lãnh đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch của tỉnh đã đóng góp thêm nhiều ý kiến để tiểu phẩm hoàn thiện hơn, đem “trình làng” tại hội thi.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên