Tiểu thương còn đang “nhìn trước ngó sau”!

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại khá tất bật với việc tăng cường nguồn cung các sản phẩm phục vụ mùa tết thì không khí kinh doanh của tiểu thương tại các chợ truyền thống khá im lìm, lượng bánh mứt tết về chợ khá chậm, người kinh doanh chưa vội trưng bày và càng không dám mua hàng dự trữ đón đầu sức mua vì lo ngại thị trường tiêu thụ chậm.  Tiểu thương sợ “ôm hàng” nên lượng bánh kẹo tết nhập vào giảm hẳn so với năm trước

“Ăn chắc mặc bền”

Bắt đầu tháng 12 dương lịch, đường phố đã nhộn nhịp hẳn lên với dòng người mua sắm cuối năm. Dạo quanh các tuyến đường chính khu vực thị trấn, thị tứ luôn tấp nập khách mua hàng, nhất là quần áo thời trang. Tuy nhiên, tại các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo, mứt tết tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TX.TDM, Thuận An, Dĩ An chỉ thấy lác đác các mặt hàng như bánh, mứt bắt đầu về chợ. Tại cửa hàng bánh kẹo Kim Liên, chợ TX.TDM, cách bày trí hàng hóa không khác ngày thường là mấy, phần lớn hàng hóa đang trưng bày tại đây là bánh hộp các loại trong nước, ngoài nước và bổ sung một vài loại mứt, kẹo phổ biến như mứt gừng, sen, nho khô, dừa. Chủ cửa hàng cho biết, hiện có rất nhiều cơ sở chào hàng nhưng chị cũng không vội nhập hàng vì sức mua còn yếu. Mặt khác, rút kinh nghiệm của mùa tết trước, cửa hàng chỉ lấy về một số loại mứt được người tiêu dùng ưa chuộng, ít phẩm màu như mứt gừng, sen, mãng cầu, me, gừng. Hay đối với giỏ quà tết thường những năm trước chị đóng bao sẵn đến hàng trăm giỏ nhưng nay chỉ trưng bày khoảng 5 - 7 giỏ làm mẫu chờ diễn biến thị trường trong những ngày tới.

Theo các tiểu thương kinh doanh hàng tết, nhìn chung giá cả các mặt hàng bánh kẹo tăng so với năm trước khoảng từ 10 - 20% do giá cả đầu vào sản xuất như nguyên, nhiên vật liệu đều tăng. Đây cũng là nguyên nhân khiến người kinh doanh e dè và thận trọng trong việc lấy hàng.

Tại cửa hàng bánh kẹo Ngọc Nga, đường Đoàn Trần Nghiệp, TX.TDM, tuy có khá nhiều loại mứt truyền thống lẫn mứt mới như mứt khoai dẻo, xoài cay, cóc cay nhưng với kinh nghiệm của mình chị cho biết, lượng hàng kinh doanh mùa tết được chị tính toán thận trọng, do những năm gần đây tiêu thụ rất chậm, một phần có sự cạnh tranh của các siêu thị, trung tâm thương mại và người kinh doanh cùng ngành hàng cũng nhiều, do đó, trữ hàng nhiều rất mạo hiểm. Theo chị, năm nay cửa hàng tăng chủng loại bánh, mứt nhưng số lượng giảm xuống chỉ còn khoảng 50%, mỗi loại mứt, kẹo chỉ lấy về hạn chế khoảng 50kg và bán cho đến khi hết là “dứt khoát” không nhập thêm hàng, kinh doanh kiểu ăn chắc mặc bền là ổn nhất cô ạ, chủ cửa hàng này nói.

“An toàn” là trên hết

Tết đang đến rất gần, điều mà nhiều người tiêu dùng quan tâm là các loại sản phẩm nhâm nhi trong những ngày tết có gì mới, giá cả như thế nào, an toàn vệ sinh thực phẩm ra sao... Mối quan tâm đó được thể hiện ngày càng rõ khi người tiêu dùng có xu hướng thích mua bánh mứt tết tại các siêu thị, trung tâm thương mại nhiều hơn là mua tại các chợ truyền thống. Gặp chị Võ Thị Ngọc Dung, ấp 2, xã Cây Trường, huyện Bến Cát, khách hàng mua sắm tại siêu thị Citimart Bình Dương, đang xem thông tin trên các sản phẩm mứt tết. Chị cho rằng hàng hóa khi vào được các siêu thị phải trải qua sự kiểm soát ATVSTP của cơ quan chức năng. Hơn nữa, sản phẩm bán tại các hệ thống này thường là những nhãn hiệu uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, có đầy đủ thông tin về sản phẩm. Để chắc ăn, chị mua mỗi thứ một chút về ăn thử, sau đó mới mua nhiều đãi khách.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tâm lý này là do thời gian qua, các lực lượng chuyên ngành kiểm tra đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mứt cung ứng cho thị trường một số sản phẩm không bảo đảm ATVSTP. Nguy hiểm hơn, có không ít cơ sở đã sử dụng hóa chất độc hại để tẩy trắng các loại mứt gây nguy hiểm cho người sử dụng. Có thể thấy rõ, người tiêu dùng ngày càng ý thức và quan tâm nhiều hơn đến chất lượng ATVSTP, đây cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu trong xu hướng tiêu dùng thực phẩm bánh, kẹo, mứt tết hiện nay. Sự chuyển biến trong nhận thức đã tác động trực tiếp và rõ nét đến hành vi, xu hướng tiêu dùng các thương hiệu tin cậy để làm quà tặng hay sử dụng trong những ngày tết. Các sản phẩm nhập khẩu mang tính cơ hội không rõ  ràng nguồn gốc hay các cơ sở coi nhẹ sức khỏe người tiêu dùng sẽ dần dần bị loại khỏi sự chọn lựa của thượng đế. Trao đổi với chúng tôi, chủ cửa hàng bánh kẹo tết ở đường Trưng Nữ Vương, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An cho biết, các hộ kinh doanh xung quanh khu chợ đều bày tỏ quan ngại, khách hàng đang có xu hướng chọn siêu thị là nơi sắm tết do sự tiện lợi, nhanh chóng mà giá cả ổn định lại an toàn. Mặt khác đa phần người dân không còn tâm lý tranh thủ mua sắm, tích trữ sợ hết hàng như trước mà mua có chọn lọc và chỉ mua mỗi thứ 2 - 3g để cúng ông bà. Chính vì vậy, tuy hãy còn khá sớm nhưng các tiểu thương tại các chợ truyền thống, đều khẳng định, năm nay họ không mạnh tay trong việc nhập, dự trữ hàng như các năm trước.

Giá tham khảo một loại bánh, kẹo tết:

-  Mứt Kiwi: 85.000 đồng/kg

- Cóc cay, khoai dẻo: 65.000 đồng/kg

- Xoài cay: 85.000 đồng/kg

- Mứt mơ nho: 90.000 đồng/kg

- Mứt dừa non: 150.000 đồng/kg

- Hạt điều: 220.000 đồng/kg

- Nho khô loại lớn: 170.000 đồng/kg

- Hạt dẻ: 260.000 đồng/kg

- Mực xé tẩm: 600.000 đồng/kg

- Khô bò: 55.000 đồng/kg

- Mứt vỏ bưởi: 109.000 đồng/kg

- Hạt sen: 150.000 đồng/kg

- Me cam thảo: 155.000 đồng/kg

- Mãng cầu dâu tây: 121.000 đồng/kg

- Bánh bơ thập cẩm Kinh Đô (500g): 114.000 đồng/hộp

- Kẹo chuối đậu: 70.000 đồng/kg

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên