Tìm cách để “sống chung với dịch”

Cập nhật: 23-04-2020 | 06:26:42

Dịch bệnh chưa qua, nhưng mọi sinh hoạt của đời sống cộng đồng cần được tiếp diễn. Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người lớn phải đi làm, trẻ con phải tới trường, tiểu thương phải buôn bán và đặc biệt doanh nghiệp phải trở lại guồng quay hoạt động sản xuất, kinh doanh... Do vậy, tìm cách để “sống chung với dịch” là giải pháp tình thế vừa phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn mới, vừa bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, để có thể “sống chung với dịch” đòi hỏi mỗi người dân phải thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của ngành y tế, không lơ là chủ quan trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Tính đến thời điểm này, trong khi nhiều nước trên thế giới đang chật vật với việc phòng, chống dịch bệnh thì Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Thành công này bên cạnh nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương còn có công lao không nhỏ của người dân. Thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, người dân và doanh nghiệp đã chấp nhận hy sinh lợi ích cá nhân để góp sức phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, không ít gia đình đã rơi vào tình trạng khó khăn do mất nguồn thu nhập vì thiếu việc làm; hoạt động của nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, dẫn tới sản xuất, kinh doanh kém hiệu quả.

Trước tình hình dịch bệnh trong nước đã cơ bản được kiểm soát thì việc nối lại các hoạt động của đời sống cộng đồng là cần thiết, bởi tất cả mọi người đều mong muốn trở lại với công việc của mình trước khi dịch bệnh xảy ra. Hiện tại, người lớn mong muốn được đi làm để có thu nhập đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của gia đình; trẻ con mong muốn được trở lại trường học sau thời gian dài nghỉ học ở nhà; người buôn bán mong muốn mở cửa hàng quán để làm ăn và doanh nghiệp mong muốn đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường. Mong muốn của người dân, doanh nghiệp là chính đáng, vừa bảo đảm đem lại lợi ích cá nhân, vừa góp phần ngăn chặn đà giảm sút tăng trưởng kinh tế - xã hội trong năm nay.

Để giải quyết mong muốn của người dân và các vấn đề xã hội nảy sinh trong tình hình hiện nay bắt buộc chúng ta phải “sống chung với dịch”. Tuy là giải pháp tình thế, khó thực hiện nhưng nếu có quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng của mỗi người dân thì hoàn toàn có thể thực hiện được. Cái được của “sống chung với dịch” là có thể giải quyết sớm những mong muốn chính đáng của người dân và doanh nghiệp; đồng thời đáp ứng được “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch bệnh, vừa bảo đảm phát triển kinh tế. Tuy nhiên, để “sống chung với dịch” một cách yên ổn, mỗi người dân cần phải nghiêm túc thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế, không lơ là chủ quan với dịch bệnh nguy hiểm đang rình rập chờ cơ hội bùng phát trở lại.

Không ai mong muốn “sống chung với dịch”, nhưng trong khi chờ đợi dịch bệnh đi qua thì đây là lựa chọn thích hợp để có thể vừa bảo đảm các hoạt động của đời sống cộng đồng, vừa chủ động phòng chống để từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên