Tìm giải pháp bảo vệ trẻ em trước các hành vi bạo lực, xâm hại 

Cập nhật: 06-08-2018 | 14:37:06

(BDO) Sáng 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ trẻ em (TE). Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dương có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và lãnh đạo UBND cấp huyện, cấp xã (ảnh).

 Theo thống kê, mỗi năm trung bình Việt Nam có khoảng 2.000 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại được phát hiện và giải quyết, trong đó trẻ em bị xâm hại tình dục chiếm hơn 60%. Đáng chú ý, trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người thân trong gia đình là 21,3%; bởi người quen, hàng xóm là 59,9%; các đối tượng khác là 12,6%... Ước tính khoảng 78,4% trẻ em từ 1-14 tuổi chịu ít nhất một hình phạt thể chất hoặc tâm lý bởi các thành viên trong gia đình. Năm 2017, cả nước có trên 1.800 trẻ em tử vong do đuối nước. Đuối nước hiện vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở TE và người chưa thành niên tại Việt Nam.

Trước tình trạng TE bị bạo lực, xâm hại, tai nạn thương tích, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, cùng lãnh đạo các tỉnh, thành tham gia tham luận tại hội nghị trực tuyến đã phân tích nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và đưa ra những giải pháp hiệu quả để phòng chống, nhằm chặn đứng tình trạng xâm hại, tai nạn thương tích ở TE. Trong đó, giải pháp quan trọng là việc phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ đồng bộ giữa các bộ, ban, ngành, tổ chức xã hội và cộng đồng ở địa phương đối với công tác chăm sóc, bảo vệ TE; tuyên truyền, giáo dục ý thức cảnh giác, phát hiện sớm, tự phòng ngừa các hoạt động xâm hại tình dục và hỗ trợ tư vấn pháp lý khi cần thiết; xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, cá nhân che giấu, không thông báo, không tố cáo vụ việc, hành vi xâm hại TE; nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp cơ sở trong việc phòng, chống tai nạn thương tích cho TE.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên