Tìm giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu

Cập nhật: 13-03-2013 | 00:00:00

Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, năm 2013 tình hình xuất khẩu (XK) của các doanh nghiệp (DN) được nhận định tiếp tục khó khăn. Trong bối cảnh đó, nhiều DN cũng như nhà quản lý đặc biệt quan tâm tìm hướng đi để mở rộng “cánh cửa” ra thị trường cho các mặt hàng XK.

Tập trung giải quyết vốn và lãi suất

Trong cuộc gặp gỡ, thảo luận với các DN mới đây ở TP.HCM, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, cho rằng phải nhận diện cho được những khó khăn, thách thức và cơ hội trong năm 2013. Từ đó, tạo cơ sở đề ra những giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy XK và kiểm soát nhập khẩu. Theo ông Hải, Chính phủ và các bộ ngành đã nhiều lần ngồi lại với nhau để bàn bạc, thảo luận và đưa ra những giải pháp cho XK, đó là giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ thị trường, thực hiện chính sách miễn, giảm thuế, phí… Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngay trong tháng 1-2013 cũng tập trung giải quyết những vấn đề cốt lõi là vốn và lãi suất cho các DN sản xuất, XK. Đặc biệt, đối với những DN XK nông, thủy sản phải bảo đảm được nhu cầu vốn và đúng địa chỉ cần thiết. Cùng với đó sẽ mở rộng định mức vay và giãn thời hạn trả nợ vay ngân hàng cho các DN sản xuất, XK các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, công nghiệp chế biến; tiếp tục hạ lãi suất cho vay ở những lĩnh vực được ưu tiên. 

 Sản phẩm đồ gỗ là một trong những mặt hàng XK chủ lực của doanh nghiệp Bình Dương. Trong ảnh: Khách hàng tham quan sản phẩm đồ gỗ tại một siêu thị ở Dĩ An

Bên cạnh xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ tiêu thụ nông, thủy sản, tạm trữ để ổn định giá, chủ động nguồn hàng cho XK là tiếp tục áp dụng chính sách cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ đối với DN XK. Có như vậy DN mới tiếp cận được nguồn vốn vay ngoại tệ với lãi suất thấp, góp phần nâng cao sức cạnh tranh. Cùng với đó là tăng cường bảo lãnh tín dụng cho các DN XK, kiểm soát chất lượng hàng hóa XK tránh để hàng hóa XK “dính” quy định vệ sinh an toàn thực phẩm; mở rộng thị trường ở các nước đang phát triển, các thị trường tiềm năng, mới nổi. Đi đôi với công tác thông tin, tuyên truyền là bám sát thị trường để kịp thời nắm bắt các thay đổi về cơ chế, chính sách quản lý nhập khẩu của nước sở tại…

Định hướng chiến lược phải đúng

Theo chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011- 2020 của ngành công thương được ông Hải nêu ra, có 5 giải pháp chính là phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển thị trường; chính sách tài chính, tín dụng và đầu tư; phát triển cơ sở hạ tầng giao nhận kho vận và xã hội hóa nhanh dịch vụ logistics; đào tạo phát triển nguồn nhân lực.

Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011-2020 của ngành công thương cũng đặc biệt quan tâm đến đổi mới công nghệ các ngành sản xuất có tỷ trọng kim ngạch XK lớn như cơ khí, đồ gỗ, dệt may, da giày…; khuyến khích phát triển đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; phát triển các trung tâm cung ứng nguyên phụ liệu, đầu mối cung ứng nguyên liệu cho các DN sản xuất hàng dệt may, giày dép, gỗ, nhựa, điện tử…

Từ những kinh nghiệm trên thương trường, một số DN thành công trong XK cũng cho rằng, để đẩy mạnh XK trước hết DN phải có định hướng chiến lược đúng đắn. Một khi đã có chiến lược đúng, DN sẽ phát triển tập trung vào các giá trị cốt lõi của ngành thông qua quy trình sản xuất, kinh doanh khép kín và phát triển hệ thống phân phối. Song song đó là tập trung nghiên cứu để có những sản phẩm mới, chất lượng cao hơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường; củng cố thị trường gần sau đó mới tiến tới thị trường xa. Ngoài việc tập trung một số thị trường gần trong khu vực cũng phải đẩy mạnh tìm kiếm thị trường các nước phát triển để khẳng định thương hiệu của DN; đồng thời kiên định với thị trường bằng chính thương hiệu của mình thì sẽ tốt hơn là gia công, bởi sản phẩm gia công không tạo ra giá trị gia tăng cao…

 “Thuận lợi đối với DN XK trong năm 2013 là các nước Mỹ, EU và Nhật Bản… đều đã và đang tung ra các gói kích cầu. Chính điều này sẽ giúp nhu cầu tiêu dùng tại các thị trường lớn này tăng trưởng, tạo thuận lợi cho hàng hóa của Việt Nam. Còn ở trong nước, nền kinh tế đã có những chuyển biến tích cực, lạm phát được kiểm soát, chính sách tiền tệ, ngoại hối ổn định. Những kết quả của quá trình thu hút vốn đầu tư trong thời gian qua, đặc biệt là FDI tăng mạnh thì nhiều sản phẩm công nghiệp và nhóm hàng hóa mới khác sẽ có thể tăng trưởng nhanh trong giai đoạn tới. Điển hình như mặt hàng điện tử, linh kiện điện tử, điện thoại di động, cơ khí, máy móc thiết bị, vận tải…”

(Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương)

 

T.ĐỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter