Trung tâm Xúc tiến Thương mại:

Tìm giải pháp xúc tiến thương mại trực tuyến cho xuất khẩu

Cập nhật: 29-09-2017 | 14:45:59

Thực hiện Chỉ thị số 26/CT TTg ngày 6-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần Chính phủ đồng hành cũng doanh nghiệp (DN) và chỉ thị số 16/CT-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về việc hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn vướng mắc, Sở Công thương với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc điều hành, quản lý về lĩnh vực thương mại xuất nhập khẩu, đã có nhiều hoạt động hỗ trợ DN trong việc sản xuất và xúc tiến thương mại (XTTM) tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm trong thời đại nền công nghiệp 4.0.

Nhiều hoạt động hỗ trợ xuất khẩu

Theo báo cáo của Sở Công thương, tình hình xuất khẩu của tỉnh 7 tháng đầu năm rất khả quan. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2017 ước tính kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương thực hiện đạt 15.552,1 triệu USD, tăng 17,1% so cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế địa phương 2.672,7 triệu USD, tăng 11,8% so cùng kỳ, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài 12.879,4 triệu USD, tăng 18,3% so cùng kỳ. Để đạt được hiệu quả này trước hết là nhờ bản thân DN năng động thực hiện các biện pháp đầu tư công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu. Bên cạnh đó còn nhờ địa phương, ngành chức năng đã tháo gỡ khó khăn, đồng hành hỗ trợ thị trường. Đặc biệt, nhờ Trung tâm XTTM, Sở Công thương tổ chức nhiều kênh XTTM, như tổ chức các hội chợ, triển lãm trong ngoài nước, tạo điều kiện để các DN sản xuất tiếp cận công nghệ mới và nguồn nguyên liệu hợp pháp trên thế giới để góp phần nâng cao năng suất, ổn định chất lượng, cải thiện môi trường sản xuất và xuất khẩu. Bên cạnh đó, Trung tâm XTTM còn tổ chức nhiều hội thảo, tập huấn để nâng cao năng lực quản lý của DN, trong đó có tập huấn về thương mại điện tử (TMĐT) trong cạnh tranh và hội nhập. Phát biểu về TMĐT, ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương nhấn mạnh, Bình Dương có lợi thế là tỉnh có chỉ số phát triển TMĐT (EBI) năm 2017 đứng thứ 4 so với cả nước, trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất được DN áp dụng cao và hình thức giao thương trực tuyến hiện là xu hướng mới cũng được DN Bình Dương đặc biệt quan tâm. Sở đã chỉ đạo khảo sát tình hình ứng dụng TMĐT trong DN Bình Dương, từ đó có cơ sở để triển khai ứng dụng TMĐT trong thời đại hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay!

Ưu tiên giải pháp TMĐT trong thời đại mới

Với lợi thế là tỉnh có chỉ số TMĐT đứng thứ 4 cả nước trong năm 2017, trong đó việc ứng dụng tin học, công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất cũng như hình thức giao thương trực tuyến, TMĐT là xu hướng mới được DN quan tâm, nên sáng 22-9, tại TP.Thủ Dầu Một, Sở Công thương phối hợp với Liên minh xuất khẩu Việt Nam (VESA) - đại diện Tập đoàn Alibaba tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp liên kết xúc tiến xuất khẩu trực tuyến cho DN Bình Dương qua Alibaba.com”. Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe giới thiệu về Liên minh xuất khẩu Việt Nam; mục tiêu và những thách thức trong xuất khẩu của tỉnh Bình Dương năm 2017; tiềm năng xuất khẩu Việt Nam trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; giải pháp thanh toán thương mại với ưu đãi đặc biệt dành cho thành viên VESA; giải pháp xuất khẩu trực tuyến thành công với giải pháp Gold Supplier của Alibaba. com; tầm quan trọng của liên kết dịch vụ hỗ trợ trong việc thúc đẩy xuất khẩu cho DN Bình Dương như chuỗi dịch vụ xuyên suốt hỗ trợ DN xuất khẩu từ khâu tìm kiếm khách hàng, chuẩn bị hàng hóa, bảo hiểm hàng hóa, thủ tục hải quan, vận chuyển, thủ tục thanh toán, giải quyết khiếu nại. Chương trình đã mang lại nhiều thông tin hữu ích và đưa ra các gói giải pháp xúc tiến xuất khẩu hỗ trợ các DN xuất khẩu trực tuyến hiệu quả, đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho hơn 70 DN tại tỉnh Bình Dương. Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty OSB cho biết: “Sau TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi đã chọn Bình Dương để tổ chức hội thảo mời gọi DN Bình Dương thực hiện giải pháp liên kết xúc tiến xuất khẩu trực tuyến vì đây là vùng đất lành thu hút đầu tư mạnh mẽ. Chúng tôi tin là chúng tôi sẽ thành công ở đây và sẽ hỗ trợ cho nhiều DN và ở mỗi DN chúng tôi sẽ hỗ trợ thật nhiều, để đồng hành cùng DN Bình Dương đi đến thành công!”.

Chuyên nghiệp hóa công tác XTTM

Liên kết XTTM cho DN Bình Dương thông qua Alibaba, sàn TMĐT đang có uy tín đình đám nhất hiện nay với quy trình xuất khẩu khép kín đúng là một giải pháp tốt đáng để DN lựa chọn. Ông Lê Bá Linh, Giám đốc DNTN Tư Bốn là DN đã ứng dụng TMĐT từ nhiều năm trước: “Tôi đã tự học Anh văn và áp dụng giải pháp TMĐT trong xuất khẩu sản phẩm hàng sơn mài rất lâu rồi. Có thể nói Tư Bốn thành công như hôm nay là nhờ TMĐT. Qua mạng, tôi đã tìm được nhiều khách hàng. Trong đó có một số khách hàng trở thành khách hàng truyền thống, tin cậy!”. Ông Linh cho biết: “Qua hội thảo cùng Alibaba, tôi tìm hiểu giá cả của 3 gói hỗ trợ của Tập đoàn Alibaba để đi đến quyết định có chọn giải pháp của Alibaba không. Và chọn rồi thì liệu cơm gắp mắm, xem DN mình có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu khách hàng không, để phát triển sản xuất, xuất khẩu một cách bền vững!”. Cùng với việc hỗ trợ DN trong việc tìm kiếm các kênh hỗ trợ xuất khẩu đáng tin cậy, ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm XTTM cho biết, trung tâm có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, theo hướng chuyên nghiệp hóa công tác XTTM, tổ chức, tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng thông tin XTTM cho cán bộ làm công tác XTTM và các DN tổ chức, cá nhân có nhu cầu để đáp ứng yêu cầu thực tế. Đặc biệt, nâng cao chất lượng tham gia hội chợ, hỗ trợ kinh phí các DN trong tỉnh tham gia những hội chợ, triển lãm để quảng bá các sản phẩm đặc trưng của tỉnh tại các hội chợ, triển lãm trong nước và ngoài nước với những phương án thiết kế và trang trí gian hàng sao cho tạo nên một không gian đẹp, mang bản sắc riêng, qua đó DN giới thiệu sản phẩm, thương hiệu từ nguồn kinh phí XTTM địa phương và quốc gia, tổ chức hội nghị kết nối giao thương và tham gia hội nghị kết nối giao thương của các tỉnh, trang bị máy móc, thiết bị cần thiết phục vụ hoạt động XTTM. Trong trường hợp DN quan tâm có thể liên hệ với Trung tâm XTTM hoặc truy cập tại website: www.socongthuong.binhduong.gov.vn. Ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, qua hội thảo, đặc biệt là qua sàn TMĐT Alibaba.com bằng các liên minh hỗ trợ trực tuyến, hy vọng DN trên địa bàn tỉnh sẽ được tích cực hỗ trợ trong việc tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường, tăng cường giao lưu hợp tác và là kênh xây dựng thương hiệu Việt uy tín, tin cậy đối với các nước trong khu vực và trên thế giới. Ông Bình cho biết thêm, lãnh đạo Sở Công thương mong mỏi qua hội thảo, Alibaba sẽ cung cấp thêm thông tin về thị trường. Đặc biệt là về các thị trường khó tính ở châu Âu, để DN Việt thêm tự tin vươn ra thị trường thế giới. Với sự đồng hành tháo gỡ khó khăn của các cấp các ngành, sự chuyên nghiệp hóa, đa dạng hóa hoạt động XTTM, đặc biệt là với sự “vào cuộc” của Alibaba.com, hy vọng DN xuất khẩu Bình Dương sẽ có thêm sức mạnh để vươn ra biển lớn.

Ông Phạm Thanh Dũng, Giám đốc Trung tâm XTTM cho biết, nằm trong chuỗi hoạt động nâng tầm công tác XTTM của tỉnh là việc quy hoạch xây dựng Trung tâm Hội chợ - Triển lãm của tỉnh. Theo Quyết định 1022/QĐ -BCT ngày 24-3-2017 của Bộ Công thương về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển thương mại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035” Bình Dương được quy hoạch xây dựng mới Trung tâm Hội chợ - Triển lãm quốc tế tại thành phố mới Bình Dương với diện tích 25 ha để tổ chức trưng bày các sản phẩm hàng hóa của DN và công khai các chủ trương, chính sách và tiềm năng phát triển của tỉnh. Đây là nơi để các nhà đầu tư quảng bá, giới thiệu sản phẩm các DN tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh với các đối tác trong khu vực và quốc tế.

 

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên