Tìm hiểu lịch sử qua các chuyến tham quan du lịch

Cập nhật: 13-03-2019 | 09:03:22

Gần đây, các hoạt động phối hợp giữa du lịch và tìm hiểu về lịch sử của Bình Dương ngày càng được quan tâm phát triển. Hàng tuần, các di tích trong tỉnh tiếp nhiều đoàn khách là học sinh, sinh viên (HSSV) khi đến du lịch tại Bình Dương... 

Trong các chuyến du lịch, dã ngoại do trường lớp tổ chức, các em đã ghé Bảo tàng tỉnh, Di tích Nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Tam giác sắt... để tìm hiểu thêm về lịch sử của một vùng đất mà các em đã đến. Một ngày giữa tuần, tức là vẫn trong chương trình học, chúng tôi ngạc nhiên khi thấy gần cả chục chiếc xe 50 chỗ ngồi đỗ kín trước Bảo tàng tỉnh. Học sinh được các hướng dẫn viên du lịch đưa vào thăm bảo tàng với từng khối lớp. Các em được ổn định trật tự và tập trung tại sân bảo tàng để nghe thuyết minh viên giới thiệu sơ lược về bảo tàng. Sau đó các em được đưa đi tham quan tại các phòng trưng bày ở bảo tàng để biết về lịch sử của dân tộc Việt Nam, tinh thần chiến đấu anh dũng của quân và dân ta cũng như các chuyên đề được trưng bày tại đây. Một giáo viên cho biết; dù đang là giữa tuần nhưng các em đi theo chương trình học ngoại khóa. Trong một ngày không học ở trường mà đi thực tế, các em sẽ được lợi rất nhiều điều là tìm hiểu thêm một vùng đất, gặp gỡ giao lưu cùng bạn bè và học, thực hành thêm về kỹ năng sinh hoạt tập thể, đội nhóm thật chan hòa, đoàn kết. Bảo Minh, một học sinh tiểu học đến từ TP.Hồ Chí Minh, cho biết đây là một buổi học ngoại khóa thú vị mà em được tham gia cùng cả lớp. Theo em, hầu như ai cũng háo hức với những chuyến đi ngoại thành như thế này. Bảo Minh cho biết thêm, các em sẽ được đưa đi thăm Bảo tàng tỉnh Bình Dương sau đó đến vui chơi tại Khu du lịch Đại Nam. Các bạn của Bảo Minh cũng cho biết rằng, so với ngồi học ở lớp thì những chuyến đi thực tế như vậy thật thú vị bởi các em biết được nhiều điều hơn thông qua những hiện vật và hình ảnh cũng như thuyết minh của các cô chú. Các em rất thích thú khi nhìn chiếc xe ngựa, thuyền độc mộc, được biết về nguồn gốc các công cụ thời kỳ đồ đá, đồ đồng cũng như biết về tinh thần hy sinh anh dũng của nhân dân trong hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm.

HSSV tìm hiểu về các sản phẩm du lịch, lịch sử của Bình Dương tại Địa đạo Tam giác sắt

Theo bà Văn Thị Thùy Trang, Trưởng ban Quản lý di tích và danh thắng tỉnh thì hàng tuần đều có các đoàn của HSSV đến tham quan khu Di tích Nhà tù Phú Lợi. Thường thì các trưởng đoàn sẽ liên hệ trước để trung tâm cử cán bộ thuyết minh. Nhiều cán bộ phải làm thêm ngoài giờ vào cuối tuần, nhưng các anh chị ở đây rất vui bởi đã có dịp để tiếp xúc với khách đến tham quan, giúp họ biết thêm về lịch sử, vùng đất con người của Bình Dương.

Địa đạo Tam giác sắt là một địa chỉ đỏ nữa mà các em học sinh thường đến. Gần đây, không chỉ HSSV trong tỉnh mà nhiều nơi như TP.Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh cũng tìm đến để thực hiện các chuyến du lịch về nguồn. Việc học lịch sử qua những hiện vật những hình ảnh như vậy giúp các em nhiều hơn. Nguyễn Thị Thùy Linh, một sinh viên đến từ tỉnh Đồng Nai, cho biết em cùng các bạn và thầy cô trong trường tổ chức những chuyến đi tham quan du lịch, tìm hiểu lịch sử tại các tỉnh ở khu vực Đông Nam bộ. Khi có điều kiện thì sẽ đi xa hơn. Theo Thùy Linh, những chuyến đi như vậy giúp em hiểu biết và yêu thêm đất nước, quê hương mình.

Tìm hiểu để tự hào hơn về dân tộc, về truyền thống đấu tranh anh dũng, để thấy mình phải sống xứng đáng hơn, có lý tưởng trong cuộc sống là điều mà giới trẻ cần làm. Đây cũng là việc quan trọng để giúp các em hiểu hơn về lịch sử về một vùng đất, nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng sinh hoạt nhóm cho các em... Bởi thế, cần lắm sự phối hợp chặt chẽ của “3 bên”: Nhà trường - công ty du lịch - lãnh đạo các di tích, danh thắng để giúp các em có những chuyến đi thật thú vị và ý nghĩa.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên