“Tìm” khán giả cho văn hóa nghệ thuật quần chúng

Cập nhật: 23-03-2015 | 10:02:48

Thị hiếu thưởng thức văn hóa nghệ thuật (VHNT) của khán giả hiện nay đã thay đổi và bị chi phối bởi sự phát triển của các phương tiện nghe nhìn. Do đó, những hoạt động VHNT quần chúng đang rơi vào thách thức làm thế nào để khán giả “quay lại” với giá trị nghệ thuật đích thực.

 

 Diễn viên Trung tâm VH-ĐA biểu diễn phục vụ nhân dân. Ảnh: T.LÝ

Có mặt tại các buổi hội diễn VHNT quần chúng của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (VH-ĐA), hay Trung tâm Văn hóa thông tin - Thể thao (VHTT-TT) ở các huyện, thị, thành phố, chúng tôi nhận thấy điểm chung là vắng khán giả. Nhiều người đến xem được một vài tiết mục rồi lặng lẽ ra về. Bà Lương Thị Mỹ (50 tuổi, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết những năm trước, mỗi lần có đoàn hát về địa phương, mọi người đến xem rất đông. Bây giờ, các đêm văn nghệ biểu diễn có rất ít người đến xem.

Theo ông Nguyễn Minh Xuân, Giám đốc Trung tâm VH-ĐA, hoạt động VHNT quần chúng vắng khán giả có nhiều nguyên nhân. Trong đó, các chương trình hội thi, hội diễn, liên hoan còn mang nặng tính chính trị, rập khuôn, chưa khai thác được những nội dung mới; nguồn kinh phí hạn chế không đủ chi cho các chi phí tối thiểu như trang phục, hóa trang, đi lại; cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật âm thanh, ánh sáng còn nghèo nàn. Song song đó, công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa có nhưng chưa hiệu quả; chưa thông tin rộng rãi đến quần chúng nhân dân hoạt động VHNT.

VHNT từ bao đời nay luôn là nhân tố quan trọng, có vai trò to lớn đối với sự nghiệp phát triển đất nước. Việc tổ chức các hoạt động VHNT để đáp ứng, nâng cao nhu cầu văn hóa, giải trí của nhân dân thị xã là một trong những chức năng quan trọng của Trung tâm VHTT-TT TX.Dĩ An. Đó là ý kiến của ông Đào Minh Thành, Trưởng phòng Văn hóa- Thông tin (VH-TT) TX.Dĩ An. Để đưa khán giả đến với hoạt động VHNT, Phòng VH-TT thị xã đã chỉ đạo Trung tâm VHTT-TT thị xã lựa chọn các chương trình biểu diễn phù hợp. Chương trình có sự đan xen giữa tuyên truyền và giải trí, đồng thời bổ sung các tiểu phẩm kịch mang tiếng cười, ý nghĩa nhân văn cho mọi tầng lớp khán giả. Đặc biệt, vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, trung tâm còn tổ chức chương trình giao lưu VHNT để phục vụ khán giả.

Ông Nguyễn Minh Xuân nói thêm, để hoạt động VHNT phát triển, trung tâm sẽ đầu tư nâng cao chất lượng các hoạt động VHNT, nghiên cứu những mô hình hoạt động mới nhằm khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát triển các giá trị VHNT truyền thống; không ngừng đổi mới việc tổ chức các hoạt động tại chỗ để thu hút đông đảo quần chúng tham gia; tổ chức những lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho cán bộ ở cơ sở; duy trì hoạt động những CLB, đội nhóm của Trung tâm VH-ĐA. Trung tâm sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức những hội thi, hội diễn mang giá trị lịch sử, đậm chất nhân văn theo hướng “cách tân” giữa cái mới, cái cũ để thu hút người dân.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên