Tìm kiếm MH370 bằng công nghệ trực tuyến

Cập nhật: 20-03-2014 | 00:00:00

Hoạt động phát hiện và chia sẻ thông tin bằng công nghệ trực tuyến với sự tham gia của cộng đồng có thể được coi là giải pháp hỗ trợ để tìm kiếm phi cơ MH370.

Cũng như hoạt động phân tích dữ liệu một cách chuyên nghiệp, công nghệ tìm kiếm trực tuyến đang được coi phương pháp hỗ trợ cung cấp thông tin và hình ảnh về chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines. Công nghệ tìm kiếm được hoạt động dựa trên sự tham gia và nỗ lực tìm kiếm của hàng triệu người trên khắp thế giới.

 

Hệ thống của Digital Globe cho phép người sử dụng đánh dấu những dấu hiệu khả nghi. Ảnh: Digital Globle

Giải pháp "đám đông" với một số lượng lớn tình nguyện viên tham gia tìm kiếm trực tuyến là một cách được đánh giá khá hiệu quả. Ưu điểm của giải pháp này là giúp cho việc chọn lọc kho dữ liệu khổng lồ được thực hiện nhanh chóng hơn với nguồn nhân lực đông đảo.

Trong trường hợp của MH370, hình ảnh vệ tinh là trung tâm của mọi nỗ lực tìm kiếm. Digital Globe là công ty cung cấp kho hình ảnh kỹ thuật số được ghi lại từ vệ tinh của Trái Đất và cung cấp hình ảnh trực tuyến cho người theo dõi phóng to và kiểm tra.

Chiến dịch tìm kiếm trực tuyến của Digital Globe cho phép người tham gia tìm kiếm hình ảnh vệ tinh ở từng khu vực và đánh dấu những dấu hiệu khả nghi. Trang web của Digital Globe sẽ cung cấp các hình ảnh ví dụ có liên quan đến đối tượng cần được tìm kiếm như vết dầu loang hay bè cứu hộ.

Ban đầu, hình ảnh vệ tinh tập trung ở khu vực Biển Đông và Vịnh Thái Lan, phù hợp với phạm vi tìm kiếm chính chức trên biển. Sau quyết định chuyển hướng tìm kiếm của giới chức Malaysia, phạm vi tập trung tìm kiếm của Digital Globe qua ảnh vệ tinh hướng về quanh eo biển Malacca.

Hình ảnh được cập nhật hàng đêm và các vệ tinh có thể được gửi đến khu vực tìm kiếm mới sau khi nhận thông báo khoảng 20 phút. Các hình ảnh mới về phạm vi tìm kiếm mở rộng sẽ xuất hiện trên hệ thống của Digital Globe.

Những hình ảnh được đánh dấu nhiều nhất sẽ được gửi đến các chuyên gia của Digital Globe. Những người này sẽ đánh giá, xác định thông tin và cung cấp cho các nhà chức trách.

Với mức độ tập trung tìm kiếm đông đảo, Digital Globe đã phát hiện khoảng 4,7 triệu dấu hiệu có liên quan. Tuy nhiên, điều này cũng chưa thể đảm bảo chắc chắn về số lần cảnh báo sai có thể xảy ra hay bao nhiêu thông tin có giá trị.

Sau khi phát động chiến dịch này, trang web của Digital Globe đã bị treo vì có quá nhiều người truy cập. Theo thống kê mới nhất, các bản đồ trên hệ thống tìm kiếm có đến 385 triệu lượt xem. Để hạn chế tình trạng này, hệ thống bắt đầu được giới hạn với sự tham gia của khoảng 30 người trên một khu vực riêng biệt.

Reddit là một trang web chia sẻ thông tin xã hội trực tuyến được sử dụng trong quá trình tìm kiếm MH370. Chức năng của Reddit là thu thập và sắp xếp các thông tin của các hãng thông tấn và cơ quan truyền thông rồi sau đó đăng tải lên mạng xã hội.

Một mục đặc biệt gọi là subreddit được thiết kế riêng để đăng tải thông tin liên quan đến chiếc máy bay mất tích. Tại các đường link chia sẻ là hoạt động thảo luận sâu tập trung các khả năng hay giả thiết liên quan từ những người sử dụng Internet.

Qua Reddit, người dử dụng có thể bỏ phiếu cho các giả thiết có nội dung phù hợp hoặc đáng tin cậy, từ đó giúp quá trình đánh giá hay chọn lọc thông tin được thực hiện nhanh chóng hơn.

Chris Goodfellow, một cựu phi công người Canada, đã chia sẻ các thông tin và quan điểm cá nhân về trường hợp của MH370 qua tài khoản Google+ cá nhân. Liên kết này sau đó được chia sẻ trên Reddit và các hệ thống khác, trước khi đăng tải trên tạp chí công nghệ Wired.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng công nghệ hỗ trợ tìm kiếm trực tuyến, không ít người cố tình cung cấp thông tin sai lệch. Sự xuất hiện một tài khoản Facebook giả mạo là của Faruq Abdul Hamid, cơ phó trên chuyến bay mất tích, đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng.

Thêm vào đó, trong giai đoạn đầu của quá trình điều tra, Google Malaysia từng phải đưa ra thông báo không tìm kiếm chiếc máy bay qua Google Maps. Theo đại diện của Google Malaysia, Google Maps có thể chứa hình ảnh máy bay nhưng thông thường là trên đường bay của chúng và không thể được coi là đầu mối thông tin về vị trí rơi của máy bay.Trước đây, người sử dụng Reddit từng cố gắng thu thập các đầu mối thông tin phục vụ cho cuộc điều tra trong vụ nổ bom ở Boston. Tuy nhiên, thông tin thu được tại subreddit đã đưa ra các kết luận không chính xác để tìm ra thủ phạm.

 (Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên